"Bây giờ, tôi khát khao ngày hôm qua"

Derise trong một chương trình ca nhạc sinh viên. Nguồn: Facebook Tùng John.
Derise trong một chương trình ca nhạc sinh viên. Nguồn: Facebook Tùng John.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Xin được lấy lời bài hát của ban nhạc lừng danh Beatles để làm tựa cho bài viết này như một sự tưởng nhớ về thập  niên 90 khi chúng  tôi những người trẻ khi đó  đã  có  những  sân  chơi  ca  hát  đầy  kỷ  niệm  của  tuổi  trẻ  bỡ  ngỡ  và  rạo  rực.

Thập niên 90 bắt đầu giai đoạn sôi nổi của phong trào âm nhạc sinh viên Hà thành. Thủa ban đầu các ban nhạc chưa có sáng tác riêng mà chủ yếu cover nhạc quốc tế. Những cái tên như Những bậc thang, Đại bàng trắng, Cỏ dại... trở thành quen thuộc với những buổi diễn được truyền tai tại các trường Tổng hợp, Xây dựng, Kiến trúc...

Cũng từ những năm này bắt đầu có các buổi diễn tưởng niệm John Lennon vào ngày mất của anh. Năm 1993 có chương trình tốn giấy mực của báo chí ở Trung tâm Phương pháp Câu lạc bộ gần Hồ Gươm khiến cơ quan chức năng băn khoăn trước tình trạng tụ tập đông người cùng nhiều fan quá khích rước ảnh John chạy vòng quanh hồ.

Nhưng chương trình đình đám nhất phải là đêm 8/12 năm 1995. Năm đó là dịp kỷ niệm chẵn (15 năm) nên được tổ chức rất lớn tại sân bóng trường Đại học Tổng hợp, nơi mấy năm sau xây lên khu giảng đường của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Tối ấy, tôi với chị Huyền ở cùng nhà háo hức ăn cơm dọn dẹp xong từ sớm để đi xem. Lo đi xe đạp phải chen chúc gửi xe nên hai chị em quyết định gọi... xích lô. Đi xích lô xem rock mới "ngầu"! Từ xa đã thấy đám đông đứng lố nhố một đoạn đường Nguyễn Trãi, xích lô dừng ở cổng trường là một dàn phe vé quây lấy xôn xao rao bán í ới.

Đêm diễn của Derise, ban nhạc chuyên hát Beat với giọng ca Tùng John lúc ấy đã là một "huyền thoại" nho nhỏ trong giới sinh viên. Lần đầu xem biểu diễn live, với các ca khúc nằm lòng của ban nhạc thần tượng, lại trong bầu không khí trẻ trung máu lửa, chúng tôi chen vai hát vang đến nóng bừng bất chấp cái giá lạnh đầu đông. Những lúc cao trào, đám đông xô đẩy khiến Long Vũ trên sân khấu thi thoảng phải hô to vào mic "Các bạn có yêu John không?". "Có...oo" - ngàn người ở dưới gào lên. "Thế thì xin lùi lại 3m". "Aaaaa".

Đêm diễn kết thúc đầy dư âm bằng màn cả sân cùng hoà giọng với "Don't let me down" ở những đoạn điệp khúc. Dư âm đến mức trên đường về ra cổng, có cậu chàng hứng chí đột nhiên hét lên "Don't let me down" khiến cả đám người xung quanh thích chí hùa theo, cười giòn. Và đó vẫn là đêm Beat đáng nhớ nhất.

Năm 1997, tôi vào đại học đúng vào dịp có một sân chơi thú vị cho giới trẻ là chuỗi chương trình "Đêm trẻ" tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ.

Đây là một series chương trình ca nhạc định kỳ hàng tháng do VTV3 kết hợp với Trung ương Đoàn hay Hội Sinh viên tổ chức, với người dẫn chương trình là MC Lại Văn Sâm lúc ấy đã rất nổi sau SV 96.

Chương trình miễn phí, khán giả đông chen chúc ở cửa vào chật hẹp của Trung tâm Triển lãm. Các anh bảo vệ an ninh buổi diễn không ngăn được dòng người xô đẩy cứ cầm dùi cui nện thật lực vào lưng, tay người xem, không nói quá chút nào.

Chương trình đúng kiểu nhạc cho giới trẻ, format luôn là 1-2 ban nhạc sinh viên kết hợp với các ca sỹ trẻ của dòng nhạc thị trường. Đại loại luôn kiểu nửa đầu thì Đạt "Gạt tàn đầy" vỗ đùi nhịp nhịp tay, lè phè “Ai mang cá đến cho con mèo hoang tàn ác” nửa sau mấy anh boysband Quả Dưa Hấu hay mấy chị girlsband Tik Tik Tak vừa nhảy sung vừa hò hét “Get down, get down and move it all around” (*) hay “I need some love like I never needed love before” (*). Hay khúc trước các rockfan hào hứng hoà giọng theo “Come as you are” của Nirvana khúc sau các fan pop hát to cùng Thu Phương - Huy MC với “Celebetion” của Fun Factory...

Các rockfan phong trào thì vẫn cực đoan. "Quân mình" lên hát thì cổ vũ hú hét nhưng khi "người ngoài" lên sân khấu thì phản ứng quá khích. Dịp 8/12 năm 1999, tôi đi cùng Kurt Cobain đến buổi ca nhạc tại Nhà văn hoá quận Hai Bà Trưng. Chương trình tưởng niệm John nhưng cũng xen kẽ có cả một số nhóm nhạc trẻ. Lúc nhóm Guys by chance - một boysband 5 người toàn dân Bách Khoa, Ngoại Thương bóng sáng đẹp trai cả ra hát "Yesterday", bọn khán giả quá khích ở phía dưới ném vỏ chai nước, huýt sáo, la ó đuổi vào không cho hát. Đến nỗi nhóm nhạc phải bỏ dở buổi diễn. Chỉ đến lúc các rockband ra đàn hát mới yên.

Ban nhạc lừng danh Beatles

Ban nhạc lừng danh Beatles

Năm 2000, không có buổi diễn tưởng niệm nào. Tối 8/12, các Beatfan tụ tập về Nhạc Tranh quán, địa chỉ nằm lòng với dân mê nhạc Trịnh và Beatles ở ngõ 61 Thái Thịnh. Quán nhỏ đông nghẹt người, ghế xếp kín đặc từ trong nhà ra ngoài sân, chỉ đủ chỗ đặt mông và nhìn lưng nhau. Trong không gian đặc quánh, nhạc Beat phả ra ngân nga, mặc, dân tình rủ rỉ trò chuyện, khói thuốc bay quấn quýt. Tưởng nhớ John khi ấy chỉ là cái cớ để hoà mình thưởng thức không khí sành điệu khiêm tốn... kiểu người trẻ.

Năm 2002 là một đêm tưởng niệm khá chất tại CLB Mùa Xuân sát Công viên Thống Nhất, bên cạnh rạp Xiếc Trung ương. Hôm ấy có ban nhạc Bumufulight quy tụ các thành viên của các ban Buratinox - Mutation - Fulashtray (tức Gạt tàn đầy) và The Light. Đại loại là ban ghép từ một số thành viên các ban kia (mỗi ban một, hai người). Hát cũng vui.

Ấn tượng nhất là được tận mắt xem Thành “Đà Nẵng” - tay guitar danh bất hư truyền đã nghe danh bấy lâu. Đối với trình nghe nhạc phổ thông của đa phần khán giả thì những cú “chạy ngón” của anh Thành đúng là “thần tốc quỷ sầu”. Hôm ấy tôi đi với Rui Costa, đến màn diễn của anh Thành, chúng tôi cũng như nhiều khán giả khác đang ngồi trên khán đài phải nhảy xuống sân vì sung. Rui cao to, jean xanh, phông trắng đẹp thôi rồi đứng gần thi thoảng trò chuyện trong tiếng nhạc ầm ĩ lại cúi sát xuống - làm tôi cảm giác run rẩy vì cái thứ không khí của anh bao bọc lấy cả không khí xung quanh mình...

Năm 2003, lại một đêm tưởng niệm diễn ra tại Nhà văn hoá quận Hai Bà Trưng. Tôi đi cùng hội CTG (Creative Thinking Group) lúc ấy rất thân. Năm này thì thuần hơn vụ năm 1999, tức là toàn rockband (Derise, Bumufulight...) không ghép boysband nên không khí cũng sôi động hơn. Không còn xảy ra cảnh bi hài như trước.

Mấy năm sau không có buổi diễn 8/12 lớn nào nữa, mà rút về các quán cafe, như kiểu Z Cafe.

Năm 2007, tôi trở lại Nhạc Tranh quán. Hôm ấy đi cùng Cún, Gấu và Xuyên. Ban nhạc nghiệp dư của Tuấn Bass Tathy chơi trong nhà, bốn đứa ngồi ngoài sân nhỏ phía trong. Hôm ấy nghe nhạc thì bình thường nhưng tôi thích không khí ấy. Vì lúc ấy là giai đoạn viên mãn nhất. Công việc thăng hoa, có tình yêu và có nhiều trai hâm mộ xung quanh.

Ra về, đi giữa 3 bạn trai lại nhớ lại 10 năm trước, cũng một giai đoạn viên mãn như thế, mình cũng thường xuyên đi học về giữa 3-4 bạn trai. 4 - 5 cái xe đạp cứ song song đi trong đoạn lề phải to rộng của đường Nguyễn Trãi. Mình cùng với Rui, Quân, Tuấn, thi thoảng thêm Chương hoặc Đạo. "The long" nhưng không phải "winding road"

(*) Lời một bài hát của Beatles

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Đọc thêm

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.

Phim hoạt hình 'vắng bóng' trên thị trường điện ảnh Việt Nam

Để phim hoạt hình Việt Nam có những bước phát triển mới cần sự đầu tư mạnh về cả công nghệ, kỹ thuật, nhân lực và kinh phí. (Nguồn: Viện Phim Việt Nam)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một thể loại phim hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay, phim hoạt hình đang đem lại nguồn doanh thu lớn và được nhiều hãng phim nổi tiếng thế giới đầu tư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một dòng phim khá kén người làm.

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng
(PLVN) - Sau 21 ngày công chiếu, bộ phim “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang đã cán mốc doanh thu 200 tỷ. Sau “Bộ tứ báo thủ”, đây là phim Việt thứ 2 đạt thành tích này trong năm 2025.

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn
(PLVN) - Thông tin Kim Sae Ron qua đời khi mới 25 tuổi đang gây bàng hoàng trong và ngoài Hàn Quốc. Trước nữ diễn viên, sự ra đi của Sulli, Goo Hara, Moonbin cũng khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả thương tiếc.

Giải Cống hiến hy vọng 'tiến ra châu Á'

Theo Ban Tổ chức Giải, Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á”. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Trong suốt 20 năm qua, Giải Cống hiến đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo. Những cái tên được đề cử trải rộng từ những gương mặt gạo cội tới những nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á” với sự hợp tác chiến lược với Giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản - một giải thưởng đẳng cấp, có tầm châu lục.

“Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được phát sóng khung giờ mới

"Những chặng đường bụi bặm" chạm đến những giá trị nhân văn sâu sắc (ảnh trong phim).
(PLVN) - Từ 17/2/2025, Đài truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt khung giờ phim mới vào lúc 20h các tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV3. Hai bộ phim: “Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được lựa chọn để “khai sóng”. Hai bộ phim với hai phong cách kể chuyện và chủ đề khác biệt, sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình.

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”
(PLVN) -  Bộ phim “ Đèn Âm Hồn” do đạo diễn Hoàng Nam thực hiện đang trở thành tâm điểm bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen về bầu không khí ám ảnh và yếu tố kinh dị đậm chất truyền thống, bộ phim lại hứng chịu không ít sự chỉ trích với cáo buộc "đạo nhái" từ những tác phẩm kinh dị nổi tiếng như “ Quật Mộ Trùng Ma” , “ Insidious” hay “ The Further”. Tuy nhiên, liệu những cáo buộc này có thực sự công bằng?

Phim kinh dị Việt 'ghi điểm' nhờ dùng chất liệu dân gian

“Đèn âm hồn phim kinh dị, tâm linh mang màu sắc dân gian đang hút khán giả Việt.
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những câu chuyện về tín ngưỡng, kỳ bí trong dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác, những tập tục văn hóa tâm linh, tôn vinh và giữ gìn các giá trị truyền thống dân gian qua ngôn ngữ điện ảnh, thể loại phim kinh dị mang màu sắc dân gian được trình chiếu tại các rạp, truyền hình ngày càng thu hút khán giả.