“Đánh cược” tính mạng
Theo phản ánh của người dân xã Hiền Giang, huyện Thường Tín (TP.Hà Nội): Cầu Chiếc bắc qua sông Nhuệ được xây dựng cách đây đã lâu nên đã xuống cấp và hư hỏng nặng. Để khắc phục và hạn chế những rủi ro, cách đây 5 năm một công ty xây dựng đã hàn những tấm sắt chồng lên bề mặt cây cầu để tiện cho xe tải chở vật liệu xây dựng đi qua trong quá trình làm đường. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây lượng xe quá tải đi qua cầu nhiều làm cho những tấm sắt trên mặt cầu bung ra và bị gãy khiến một số người dân đi xe máy, xe đạp qua cầu đã xảy ra tai nạn...
Cầu Chiếc nối liền giữa hai bờ sông Nhuệ được UBND tỉnh Hà Tây cũ đầu tư xây dựng cách đây gần 40 năm. Với thiết kế xây dựng cây cầu có chiều dài khoảng 20m, chiều rộng 6m với hai chân trụ ở giữa. Đến năm 2010 cầu được tu bổ lại bằng hình thức hàn những tấm sắt và thép lên trên mặt cầu để đảm bảo an toàn cho người dân mỗi khi đi qua.
Ông Trần Văn Hòa (thợ cắt tóc 20 năm nay ở đầu cầu Chiếc), cho biết: “Đã có nhiều trường hợp đi qua cầu xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt 5 năm nay đã có hàng chục vụ tai nạn ở cầu này. Trong đó một trường bị tai nạn tử vong ngay tại cầu và nhiều trường hợp bị thương nặng phải nhập viện. Lý do đoạn cầu này thường xuyên xảy ra tai nạn là do các thanh sắt trên cầu hư hỏng. Bên cạnh đó do mặt cầu trơn trượt, nếu chạy xe phanh gấp hay có cát, sỏi trên mặt cầu thì cũng dễ xảy ra tai nạn”.
“Các anh thấy đấy, những chiếc xe tải 20-30 tấn chạy qua cầu như thế cầu có thể sập bất cứ lúc nào. Nhất là mỗi lần hai xe tải tránh nhau trên cầu, làm cầu rung lắc mạnh và những thanh sắt trên mặt cầu và lan can hai bên cầu như muốn bung ra, nguy cơ tai nạn là rất lớn”, một người dân cho biết.
Khắc phục kiểu chắp vá
Quan sát của phóng viên, trên mặt cầu Chiếc được gia cố bằng cách hàn một lớp sắt để cầu chắc chắn hơn, nhưng qua thời gian và lượng xe tải qua lại nhiều, những tấm sắt cũng đã oằn mình sắp hỏng. Nhìn bằng mắt thường, có thể thấy nhiều tấm sắt trên mặt cầu bị gãy nát từng đoạn dài. Ngoài ra còn có những tấm sắt lót ngổn ngang trên cầu bung mối hàn, mỗi khi tham gia giao thông, người dân qua cầu rất khó khăn.
Mặc dù phía hai bên đầu cầu đã được cắm biển cấm xe 10 tấn, nhưng thực tế khi phóng viên đứng tại đây khoảng 30 phút, chứng kiến gần chục lượt xe trên 20 tấn vẫn qua lại một cách “vô tư”.
Hiện dù cầu Chiếc đã hư hỏng và xuống cấp, nhiều năm qua người tham gia giao thông hàng ngày vẫn phải đi qua. Đã nhiều lần được cơ quan chức năng cho người xuống sửa chữa, nhưng cứ được vài tuần xe tải đi lại nhiều, các thanh sắt trên cầu lại bị bung gãy và hư hỏng
Ông Hòa cũng cho biết thêm: “Mỗi lần những thanh sắt trên cầu bị gãy hoặc bị bong ra thì có người xuống hàn lại. Nhưng cứ đi được vài tuần hoặc một tháng rồi đâu lại vào đấy”.
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoàn (Phó Chủ tịch UBND xã Hiền Giang), cho hay: “Việc cầu Chiếc xuống cấp người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương, chúng tôi đã kiến nghị lên lãnh đạo huyện để có biện pháp khắc phục và sửa chữa đảm bảo cho người dân qua lại. Trước đây cầu Chiếc chỉ được xây dựng bằng bê tông, nhưng cách đây 5 năm cầu được tu sửa và hàn một cầu sắt “chồng” lên cầu cũ để củng cố độ an toàn cho xe qua lại.
Về vấn đề xe quá tải đi qua cầu, vào tháng 5 vừa qua, Công an huyện Thường Tín cùng phối hợp với địa phương để kiểm tra xử lý xe quá tải mỗi khi qua cầu Chiếc. Còn về lâu dài thì có dự án cầu vượt bắc qua sông Nhuệ hiện đang được thăm dò triển khai”.
Hy vọng trong tương lai gần, người dân nơi đây sẽ có chiếc cầu mới để yên tâm mỗi khi qua lại.