“Báu vật” của thời trang Việt

Đặc sắc thời trang thổ cẩm.
Đặc sắc thời trang thổ cẩm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bằng sự khám phá, tìm tòi và sáng tạo của các nhà thiết kế Việt, thời trang thổ cẩm, họa tiết thổ cẩm đang là điểm nhấn của catwalk Việt thu hút sự chú ý của giới mộ điệu trong và ngoài nước. Không chỉ thời trang, thổ cẩm Việt còn được du khách yêu thích qua các sản phẩm lưu niệm.

Đặc trưng văn hóa trải dài từ Bắc đến Nam

Nhằm nâng tầm quốc tế cho nền thổ cẩm Việt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp thực hiện chương trình thời trang thổ cẩm mang tên “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” sẽ diễn ra vào Ngày Quốc gia Việt Nam 30/12/2021 trong khuôn khổ chương trình Triển lãm Thế giới Expo 2020 Dubai, UAE.

“Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” có sự góp mặt của khoảng 50 hoa hậu, á hậu, hoa khôi, người mẫu, diễn viên và hơn 100 nghệ sỹ, nghệ nhân, diễn viên trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc..., khắc họa bức tranh toàn cảnh về một Việt Nam rực rỡ sắc màu với những đặc trưng văn hóa trải dài từ Bắc đến Nam. Đặc biệt, các sản phẩm vải thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được biến tấu thành các bộ sưu tập thời trang ứng dụng độc đáo nhằm thổi một làn gió mới vào trang phục dân tộc Việt Nam.

Tại Tuần lễ thời trang Việt Nam Thu - Đông 2019, các nhà thiết kế Genviet khiến mọi người ngây ngất khi được chiêm ngưỡng tinh hoa độc đáo của nền văn hóa thổ cẩm dân tộc trong bộ sưu tập 30 mẫu thiết kế mang tên “Nguồn”. Dân tộc Mạ, M’Nông - 2 dân tộc chính của mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ đầy nắng và gió, rất phù hợp với chất liệu jeans mạnh mẽ. Họa tiết thổ cẩm, đắp vá mảnh thổ cẩm được khai thác một cách đầy nghệ thuật, độc đáo nên vừa mang nét truyền thống, gần gũi nhưng vẫn rất hiện đại. Genviet kết hợp các đường nét thêu tay trên chất liệu thổ cẩm mộc mạc, thấm đượm phong vị núi rừng.

Trước đó, những bộ sưu tập độc đáo của 11 nhà thiết kế Việt Nam đã dệt nên “khúc ca” liên hoàn giữa lụa, thổ cẩm và hoa bên hồ Xuân Hương (Đà Lạt). Đặc biệt đây là lần đầu tiên các nhà thiết kế nổi tiếng đưa thổ cẩm Nam Tây Nguyên lên sàn diễn thời trang.

50 người mẫu đến từ Hà Nội, TP HCM cùng 40 nữ sinh Đà Lạt và các sơn nữ dân tộc đã tham gia trình diễn các mẫu thiết kế, bộ sưu tập thời trang mới nhất của các nhà thiết kế Minh Hanh, Cao Duy, Hà Duy, Công Huân, Hoa hậu Ngọc Hân… trên chất liệu của lụa Bảo Lộc và thổ cẩm Mạ, K’Ho.

Trước đó, năm 2017, sự kiện thời trang Việt Nam mà biểu trưng là bộ sưu tập bằng chất liệu thổ cẩm của nhà thiết kế Minh Hạnh đã chiếm trọn vẹn tình cảm của đông đảo quan khách tại khán phòng của trụ sở Liên Hợp quốc, Geneve Thụy Sỹ. Nhà thiết kế Minh Hạnh chọn thổ cẩm của người H’Mông Tây Bắc đặc biệt tại vùng cao Hà Giang và chọn thổ cẩm của các dân tộc sống ở miền Trung như thổ cẩm dệt Zèng của người Tà Ôi, ALưới Huế, thổ người H’Rê tại Làng Teng, Bato, Quảng Ngãi…

Chú trọng giới thiệu sản phẩm thổ cẩm ra thế giới

Được hình thành qua quá trình sinh hoạt, thay đổi và hoàn thiện dần theo tiến trình diễn biến xã hội, đến nay, thổ cẩm đã là điểm nhấn đặc sắc trong bản đồ văn hóa Việt; đồng thời là di sản độc đáo, có giá trị của đồng bào các dân tộc.

Thổ cẩm là một loại vải dệt thủ công với các họa tiết được bố trí xen lẫn, nổi lên trên bề mặt vải như thêu. Những hoa văn này đem lại cho bề mặt vải sự tương phản về đường nét, màu sắc, ánh vàng hoặc bạc trên satin…

Nguyên liệu chính được sử dụng là bông vải. Bông vải thu hoạch theo mùa được đánh tơi xốp rồi kéo thành sợi. Một số dân tộc còn khai thác chất liệu vỏ cây (vỏ sui) kéo thành sợi. Kỹ thuật nhuộm vải cũng phức tạp không kém: Màu nhuộm dành cho thổ cẩm có thể được tạo ra từ nhiều chất liệu thiên nhiên và phương pháp khác nhau.

Qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân thêu và nhà thiết kế Việt đã góp phần mang thời trang Việt Nam chinh phục thế giới. Mỗi lần các bộ sưu tập, sản phẩm lưu niệm thổ cẩm “đi đánh xứ người”, những nhà thiết kế, nghệ nhân cũng được người dân tại các nơi từ châu Âu đến châu Mỹ nhận diện ra ngay nguồn gốc “con Lạc - cháu Rồng”.

Các nghệ nhân mong muốn, thổ cẩm sẽ được ứng dụng hơn trong nhiều lĩnh vực từ thời trang đến đồ họa và cả trang trí nội thất. Và tất nhiên không thể không kể đến vai trò của thổ cẩm như một mặt hàng lưu niệm đậm chất dân tộc có ý nghĩa quan trọng trong du lịch và kinh tế Việt Nam. Bảo tồn và phát triển thổ cẩm không chỉ là đầu tư và giới thiệu sản phẩm truyền thống này ra thế giới, mà còn tạo điều kiện cho ngành thổ cẩm Việt Nam được giao lưu học hỏi với ngành thổ cẩm của các quốc gia khác, nhằm vươn tới những tiến bộ mới trong kỹ thuật và những tiềm năng mới trong sáng tạo.

Theo những người tâm huyết với nghề dệt thổ cẩm, các địa phương cần phải xây dựng các làng nghề thổ cẩm thành các điểm đến tham quan cho khách du lịch. Có nghĩa là phải coi nghề dệt thổ cẩm là một sản phẩm văn hóa, thời trang, du lịch độc đáo, chỉ riêng có ở Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Trong nghệ thuật tuồng, mặt nạ là điểm nhấn độc đáo tạo nên phần hồn của vở diễn.

'Ngàn xưa âm vọng' tôn vinh di sản tuồng Huế

(PLVN) - “Ngàn xưa âm vọng” là một sự kiện nghệ thuật tôn vinh di sản tuồng Huế trong dịp Festival Huế, tạo ra một lễ hội đường phố vui tươi, có khả năng thu hút du khách và người dân. Chương trình do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức thực hiện với sự kết hợp giữa các yếu tố nghi lễ, quảng diễn (biểu diễn ở không gian rộng, đường phố) với trình diễn sân khấu, để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Đọc thêm

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.