Bầu sô "khóc" vì liveshow ế

(PLO) - Nếu như những năm trước, nhiều liveshow ghi dấu ấn bằng những cặp vé được rao bán từ 5-7 triệu đồng như của Bằng Kiều tạo cơn sốt vé cả ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, hay “Chế Linh, 30 năm tái ngộ”; “Tuấn Vũ, 10 năm tái ngộ” với giá vé bằng cả tháng lương công chức thì năm nay những liveshow ca nhạc đã hạ giá.
Tiền vé không đủ trả cát xê
Dường như những năm gần đây, bầu sô cần ca sỹ chứ không phải ca sỹ “nương” bầu sô như trước nữa. Truyền hình làm bão hòa thị hiếu người nghe, không thể tạo độ “nóng” được cho bất kỳ ai. Băng đĩa chương trình ca nhạc hải ngoại ngày càng hoành tráng, thu hút cả ca sĩ trong nước góp mặt.
Thời gian qua, có quá nhiều công ty biểu diễn nghệ thuật đã được cấp phép chương trình, lên kế hoạch quảng cáo nhưng cuối cùng chương trình chẳng thấy xuất hiện. Đó là trường hợp của Công ty IBG đã lên kế hoạch với một nghệ sỹ khuyết tật nổi tiếng thế giới, đã từng biểu diễn vòng quanh thế giới. Nghệ sỹ này sẽ được giới thiệu ở Việt Nam vào cuối năm, nhưng nhà tài trợ khó khăn xin rút, còn ước lượng việc bán vé cũng không tạo cơn sốt nên công ty đành chấp nhận cáo lỗi.
"Tên tuổi" Bằng Kiều bớt "nóng" so với năm 2012?
 "Tên tuổi" Bằng Kiều bớt "nóng" so với năm 2012?
Một chương trình chính kịch nội dung có ý nghĩa, diễn ra vào những ngày kỷ niệm trong năm tại Nhà hát Lớn sang trọng là thế nhưng sự quan tâm của khán giả cũng chẳng đáng là bao. Chị Nguyễn Thu Hằng phụ trách kinh doanh của một công ty biểu diễn nghệ thuật cho biết: “Hình như khán giả chẳng có ai quan tâm đến kịch. Một chương trình được đầu tư cả trăm triệu, riêng tiền cát-xê cho diễn viên hài nổi tiếng có sức thu hút khán giả để bán vé đã là 60 triệu đồng, tiền thuê địa điểm, thiết bị, ánh sáng, sân khấu tính cả trăm triệu đồng… Vậy nhưng suốt thời gian mở cửa bán vé, nhà tổ chức chỉ thu được 25 triệu đồng không đủ tiền trả cho một diễn viên đứng tên chương trình (diễn viên có thể đứng tên bán vé)”. “Lỗ nặng” là những từ mà các bầu show thời gian này vẫn than thở cùng nhau.
Một bầu show có tiếng tại Hà thành cũng ngao ngán khi nói về các chương trình liên kết với các nhà hát, hoặc tự tổ chức liveshow. Khán giả ngày càng đắn đo hơn khi bỏ tiền mua vé các chương trình nghệ thuật khi mà túi của họ không rủng rỉnh.
“Liên kết bán vé với nhà hát, chúng tôi được hưởng phần trăm nhưng lại phải chịu khoán 400-500 triệu đồng luôn. Nếu không bán được mức tiền như vậy, tôi phải bù lỗ và không được một đồng thù lao bán vé nào. Cũng có cách khác, bầu show mua chương trình của nhà hát và tự quản lý giá vé để thu lợi nhuận. Nhưng cách này cũng khó vì chương trình ngon thì giá lại “cắt cổ”… còn tự làm chương trình trong giai đoạn này lại quá mạo hiểm bởi chi phí quá lớn mà khán giả chưa mấy mặn mà với thị trường giải trí” - ông bầu này chia sẻ.
Hết thời cát sê… “trên trời”?
Hiện nay, khán giả càng lựa chọn kỹ chương trình khi móc hầu bao bởi không nhiều liveshow mới mẻ, trong khi kinh tế khó khăn. Thực tế hiện nay đòi hỏi các nhà tổ chức, những người làm nghệ thuật phải tính đến việc tổ chức những chương trình có chất lượng nhưng giá cả hợp lý, thậm chí là bình dân, để tạo sức hút, giúp các khán phòng không còn trống ghế.
Trong khi khán giả còn rất đắn đo khi bỏ tiền mua vé của các chương trình nghệ thuật thì tìm sự chia sẻ của nhà tổ chức với ca sỹ là quá khó khăn. Những cái tên có thể được treo lên để tạo sức hút, đứng tên chính cho chương trình luôn hét cát-xê cao ngất ngưởng. “Trong một chương trình, tôi có ý định mời cô ca sỹ nhí Phương Mỹ Chi tham gia, nhưng cát-xê mà “người quản lý” của cô bé đòi là 90 triệu đồng nên đành thôi. Nhiều khi tôi cứ đùa với bạn bè có con thì đầu tư cho đi học làm ca sỹ thu bộn tiền, chứ làm bầu show đói quá trời. Mình làm còng lưng, lo lắng rất nhiều cuối cùng cũng không đủ tiền thuê ca sỹ, bạc bẽo quá” - bà Giám đốc Công ty biểu diễn nghệ thuật Đông Đô chia sẻ.
Thời buổi khó khăn này, để giữ chân được các “sao” lâu dài cũng phải dựa vào mối thâm tình của bầu sô khi chương trình phải dừng lại bởi khó xin tài trợ, bởi lượng khán giả ít ỏi... bởi lẽ, có chương trình bầu sô đành phải hủy hợp đồng (dù chỉ bằng miệng) để “gạt” cát-xê sang chương trình tới… 
Có lẽ trong thời gian qua, chỉ duy nhất chương trình Dương cầm lạnh của Phú Quang là có lãi. Lý giải điều này, một bầu show khẳng định: “Nhạc Phú Quang vẫn có khán giả riêng. Có những “đại gia” vì yêu mến nhạc sỹ tài hoa gốc Hà Nội nên vẫn bỏ tiền túi ủng hộ. Đó là sự cuốn hút riêng của thương hiệu Phú Quang”.
Nếu như những năm trước, nhiều liveshow ghi dấu ấn bằng những cặp vé được rao bán từ 5-7 triệu đồng như của Bằng Kiều tạo cơn sốt vé cả ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, hay “Chế Linh, 30 năm tái ngộ”; “Tuấn Vũ, 10 năm tái ngộ” với giá vé bằng cả tháng lương công chức thì năm nay những liveshow ca nhạc đã hạ giá.
Thời kỳ thăng hoa làm đâu thắng đó của các bầu show dường như chỉ còn là ánh hào quang rơi rớt. Thi thoảng lắm khán giả mới bị sốt với vài liveshow đình đám. Những tên tuổi đó trong thời gian qua có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay như Đàm Vĩnh Hưng, Bằng Kiều. Có chương trình ca sỹ hải ngoại về nước sau 10 năm làm liveshow nhưng sức cuốn hút không có. Mặc dù địa điểm biểu diễn đã chọn ở nơi nhỏ, chi phí thấp nhưng nhà tổ chức vẫn đành chấp nhận cảnh thu không đủ chi. 
Trong thời điểm ế ẩm này, Bằng Kiều về nước hát trong liveshow Người tình in concert 2014 hy vọng lại hâm nóng thị trường âm nhạc. Ba nhà đồng tổ chức của chương trình lại hy vọng tạo ra một con sóng lớn mang tên Bằng Kiều cùng bốn mỹ nhân Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Tâm và Thu Phương, dẫu biết rằng sức nóng sẽ hạ nhiệt khi mà các ngôi sao xuất hiện quá dày, chạy show quá nhiều.
Những chương trình hài xuân nếu như mọi năm nở rộ sau Tết thì năm nay cũng vắng bóng. Sự xuất hiện của Xuân Hinh với hài xuân năm nay không còn. Thay vì những chương trình hài xuân có mức giá từ 200-700 ngàn đồng như mọi năm thì chương trình Táo quân của Nhà hát Tuổi Trẻ cũng chỉ làm giá 150 ngàn đồng. Giá vé ưu đãi nhưng sức hút cũng không lớn, nhà tổ chức ngao ngán dường như khán giả không quan tâm nhiều đến giải trí. Song thực tế, sự xuất hiện của quá nhiều chương trình băng đĩa nhạc hài khiến khán giả bị bão hòa. Thậm chí các danh hài cũng xuất hiện với tần suất quá dày nên sự yêu mến của khán giả với họ cũng nhạt nhòa đôi chút…

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.