Bầu chọn cho Hạ Long - cần một cách làm chuyên nghiệp hơn
Vịnh Hạ Long tụt xuống vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng các danh thắng được đề cử bầu chọn là kỳ quan thiên nhiên thế giới là nỗi lo đã được dự báo trước.
Nguyên nhân chính là do thời gian qua chúng ta chưa có một cách thức tổ chức thật chuyên nghiệp để huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng một cách tích cực.
Vấn đề mấu chốt hiện nay là phải nâng cao được ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, của cộng đồng đối với cuộc bầu chọn. Để làm được điều đó, chúng ta cần phải cho người dân thấy được lợi ích to lớn mà cuộc bầu chọn mang lại cho quốc gia, cho từng địa phương cũng như mỗi người dân.
![]() |
|
Vịnh Hạ Long trong sương |
Bất kỳ ai khi đến với Hạ Long đều không thể phủ nhận vẻ đẹp thiên nhiên có một không hai của vịnh Hạ Long. Những vũ điệu của đá và nước, những hình ảnh kì vĩ của hòn Gà chọi, hòn Cô tiên, hòn Chó đá....,sự kỳ ảo, lấp lánh trong mỗi hang động như Thiên cung, Đầu gỗ, Sửng sốt... đã thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước tới thăm quan mỗi năm.
Nhưng giữa bao nhiêu danh thắng nổi tiếng trên thế giới, để thuyết phục du khách bầu chọn cho Vịnh Hạ Long, chúng ta cần chủ động hơn nữa trong công tác tuyền truyền, vận động bầu chọn.
Đã đến lúc, chúng ta phải có cơ chế khuyến khích, đãi ngộ và thậm chí là ràng buộc trách nhiệm đối với ngành du lịch nói chung và các đơn vị kinh doanh lữ hành nói riêng.
Các hướng dẫn viên du lịch thuộc các Công ty lữ hành phải được trang bị kiến thức về cuộc bầu chọn cho Vịnh Hạ Long, và phải có trách nhiệm chuyển tải thông tin đó đến với du khách ngay khi họ đang trong hành trình đến với Hạ Long.
Thời gian qua, đã có nhiều Trung tâm bầu chọn cho Vịnh Hạ Long được lập ra, song chưa phát huy được hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức những đợt tuyên truyền, cổ động rầm rộ để bầu chọn cho Vịnh Hạ Long, nhưng sức lan tỏa chưa mạnh.
Chúng ta không đủ máy tính cũng như điều kiện để nối mạng ở tất cả mọi nơi, nhưng tại những nơi đông đúc như khu vực bán vé trước cảng tàu du lịch Bãi Cháy thì nhất thiết phải đặt địa điểm bầu chọn và có tình nguyên viên hướng dẫn du khách.
Trình độ ngoại ngữ và công nghệ thông tin của đại bộ phận người dân Việt Nam hiện nay chưa cao nên việc triển khai bầu chọn ở các khu dân cư gặp khó khăn.
Chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức hệ thống tình nguyện viên cho cuộc bầu chọn, đồng thời tập huấn kiến thức và kỹ năng để tình nguyện viên hướng dẫn du khách và người dân bầu chọn.
![]() |
| Vịnh Hạ Long nhìn từ trên cao |
Cuộc vận động đã diễn ra được hơn một năm nhưng những kết quả mà chúng ta thu được mới chỉ là bước đầu. Bên cạnh việc thuyết phục tình cảm của khách du lịch bằng vẻ đẹp đích thực của Vịnh Hạ Long thì sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành bằng những ý tưởng, sáng kiến, những việc làm cụ thể sẽ góp phần tăng thêm số phiếu bầu cho Vịnh Hạ Long.
Các doanh nghiệp ở Nha Trang - Khánh Hòa sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD để đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới nhằm quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam tới bạn bè thế giới, chia bớt gánh nặng với địa phương. Vậy thì tại sao các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, khách sạn, vui chơi giải trí tại Quảng Ninh, những đơn vị được hưởng lợi trực tiếp từ cuộc vận động lại không nhiệt tình vào cuộc.
6 tháng đầu năm 2008, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Quảng Ninh đã tăng 57% so với năm ngoái, số lượng tàu thuyền qua cảng tàu Bãi Cháy cũng tăng nhiều nhất từ trước tới nay. Sự gia tăng này không phải là ngẫu nhiên mà chính là do hiệu ứng tích cực từ cuộc vận động bầu chọn để Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mang lại.
Thu Giang

