Bất tiện vì “điểm yếu” của máy bán hàng tự động

Ảnh Internet
Ảnh Internet
(PLO) - Hiện nay, những chiếc máy bán hàng tự động ngày càng xuất hiện phổ biến ở các thành phố lớn tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Máy bán hàng tự động có tiện ích như bán đồ uống chuẩn, đúng giá. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng gây ra không ít rắc rối cho khách hàng.  Nếu như ở nước ngoài, máy bán hàng tự động có nhiều sự lựa chọn dành cho khách hàng như: cà phê, nước ngọt, thực phẩm tươi sống, hoa quả... thì ở Việt Nam, chiếc máy này chỉ dừng lại ở một vài đồ uống. 

Một nguyên nhân quan trọng nữa khiến máy bán hàng tự động vẫn chưa được phổ biến rộng rãi đó chính là ý thức  người dân đối với các sản phẩm hàng hóa công cộng. Hiện nay, tuổi thọ của các sản phẩm đặt tại nơi công cộng là rất thấp, tỷ lệ hư hỏng trên 50%, điển hình nhất đó là các trạm gọi điện thoại công cộng. Được đưa vào hoạt động rộng rãi trên thị trường Hà Nội từ năm 1997, cho đến nay thì đa số những trạm điện thoại không được sử dụng đúng mục đích và đã hư hỏng rất nhiều. 

Bên cạnh đó, đa phần các máy bán hàng tự động ở Hà Nội đều không có chế độ trả lại tiền thừa cho khách khi khách mua hàng cần đổi sang tiền lẻ để phù hợp với thanh toán. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu bạn có một tờ 50.000 đồng bạn hãy xác định sẽ phải mua một chai nước với giá 50.000đ hoặc chấp nhận chịu khát.

Thanh Hà, sinh viên ĐH Ngoại ngữ Hà Nội chia sẻ: “Em thấy điểm bất lợi là nó không nhận được những tờ tiền mệnh giá lớn như kiểu tờ 50.000 thì nó sẽ không trả lại. Hi vọng, máy này sẽ được cải tiến, tiện lợi hơn trong việc trả lại tiền, vì không phải khách hàng lúc nào cũng có sẵn tiền lẻ”. Đặc biệt, tình trạng kém an ninh cũng như ý thức người dân ở một số khu vực chưa được tốt nên rất có thể xảy ra nhiều sự việc không đẹp như: bị đập máy cướp tiền, lấy trộm sản phẩm…

Ngoài ra, máy bán hàng tự động trước hết vẫn chỉ là một cái máy, vì thế không thể tránh khỏi việc hỏng máy hoặc trục trặc kĩ thuật xảy ra. Khi đó dịch vụ bán hàng tự động phải ngừng phục vụ để xử lý. Cùng với đó là tình trạng nhiều máy bán hàng tự động không có hàng hóa. Nguyên nhân do hầu hết các máy bán hàng tự động không nối mạng mà hoạt động độc lập nên rất khó cho việc kiểm kê hàng hóa, không thể bổ sung kịp hàng hóa để phục vụ nhu cầu người dân.

Chị Quỳnh Anh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Đề nghị các nhà quản lý điều chỉnh máy vì chúng tôi bỏ tiền vào mà không lấy được hàng. Khi đó tìm người quản lý để đòi vài chục nghìn đồng chắc còn tốn công hơn. Tôi thấy nản quá!”. 

Nên chăng, các nhà sản xuất có những giải pháp nhằm để giải quyết các nhược điểm và phát huy thêm được các ưu điểm của máy bán hàng tự động để chúng thực sự trở thành một biểu tượng văn minh, hiện đại giữa lòng Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.