Bắt tay làm du lịch để vượt qua khó khăn đại dịch

Bắt tay làm du lịch để vượt qua khó khăn đại dịch
(PLVN) - Trước những khó khăn dịch Covid-19 mang lại, liên kết du lịch đang là một trong những hoạt động trọng điểm được các địa phương chú trọng. Đây được xem là giải pháp quan trọng để tăng lượng khách nội địa, cùng nhau vượt khó. 

Cùng hợp tác để trụ vững

Tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2020, Sở VH-TT&DL hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh tổ chức chương trình quảng bá du lịch mang tên “Kết nối tuyến du lịch sông nước hữu tình” tại Hà Nội.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh.

Chương trình có sự góp mặt của hơn 200 doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội và các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh. Bến Tre và Trà Vinh là các tỉnh thuộc tiểu vùng duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long, nằm giữa hai nhánh sông Tiền và sông Hậu, tiếp giáp với Biển Đông. 

Tỉnh Bến Tre có thế mạnh là du lịch sông nước, miệt vườn, nghỉ dưỡng, nổi bật là các điểm đến: Cồn Phụng, Cồn Quy, Cồn Phú Đa, vườn trái cây Cái Mơn - Chợ Lách, sân chim Vàm Hồ... Trong khi đó, tỉnh Trà Vinh thế mạnh là du lịch cộng đồng, mà đặc trưng là du lịch văn hóa, trong đó có các điểm đến nổi tiếng: Chùa Hang, ao Bà Om, khu du lịch sinh thái rừng đước, cù lao Tân Quy...

Ông Nguyễn Văn Đức – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre cho biết: “Chương trình quảng bá du lịch "Bến Tre – Trà Vinh, kết nối tuyến du lịch sông nước hữu tình” nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc khôi phục, tái khởi động các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch sau dịch, trước mắt là kích cầu du lịch đối với thị trường khách du lịch nội địa, về lâu dài là thị trường khách du lịch quốc tế”.

Cũng nằm trong khuôn khổ của Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2020, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị “Hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020”.

Diễn đàn là hoạt động liên kết du lịch quy mô lớn giữa hai thành phố lớn và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (gồm Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế) sẽ được tổ chức vào ngày 27 và 28-11 tại Hội An (Quảng Nam) với chủ đề “Dòng chảy tinh hoa” nhằm tìm giải pháp để hoạt động liên kết, hợp tác giữa các địa phương hiệu quả hơn. 

Bên cạnh đó, tại Diễn đàn còn diễn ra lễ ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế; thỏa thuận hợp tác giữa các hãng hàng không Việt Nam và hiệp hội du lịch 7 tỉnh, thành phố; các thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch... 

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong giai đoạn từ năm 2016-2020, Sở đã tổ chức ký kết 9 chương trình hợp tác, phát triển du lịch với các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 40 tỉnh, thành phố trong cả nước. Sở đã tích cực hỗ trợ, phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch như: Chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, “Sắc màu Sơn La Tây Bắc”, “Ngày văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội”, “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”...

Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục hợp tác triển khai hiệu quả chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và các hoạt động kích cầu du lịch khác.

Phát huy tour, tuyến đặc trưng địa phương

Mặc dù mang lại không ít hiệu quả trong phát triển du lịch, nhưng các đại biểu cũng nhìn nhận, việc hợp tác liên kết hiện nay chưa thực sự phát huy hết tiềm năng, đôi khi còn nặng tính hình thức.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng, sự hợp tác cũng chỉ mới tập trung vào công tác quảng bá, xúc tiến. Trong khi đó, những vấn đề như xây dựng sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực... vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Việc xác định thị trường trọng điểm vẫn còn những khác biệt về lợi thế, cũng như nguồn lực kinh phí không đồng đều.

Các ý kiến đề xuất một số nội dung nhằm nâng cao hiệu quả trong hợp tác, cùng phát triển như cần tăng cường hợp tác trong việc nghiên cứu, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang tính độc đáo, hấp dẫn để thu hút khách, tránh xây dựng sản phẩm trùng lắp; hợp tác trên cơ sở tự nguyện, cạnh tranh lành mạnh không tự ý tăng giá vô tội vạ, giữ vững thương hiệu; hợp tác trong việc đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ xúc tiến, quảng bá…

Nhiều ý kiến đề xuất Tổng Cục Du lịch tham mưu cho Bộ VH-TT&DL ban hành quy chế liên kết quốc gia; cơ chế về nguồn lực; cơ chế hỗ trợ kinh phí từ Trung ương; hỗ trợ trong việc ứng dụng công nghệ 4.0…

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần tranh thủ thời gian hoạt động du lịch bị đình trệ để “lột xác” bằng việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và đào tạo nguồn nhân lực trên toàn hệ thống nhằm đón đầu xu hướng du lịch mới, đồng thời tích cực liên kết với các doanh nghiệp và các địa phương để tạo nên sức mạnh tập thể.

“Trong thời gian tới, để việc hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương đạt hiệu quả cao, cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng thương hiệu và sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của mỗi địa phương; nghiên cứu, ban hành chính sách ưu đãi để kêu gọi và thu hút các nguồn vốn đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành xây dựng những tour mới, sản phẩm du lịch độc đáo kết nối giữa các địa phương trong liên kết để nâng cao sức cạnh tranh cho ngành du lịch; tăng cường phối hợp, hỗ trợ trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch giữa các địa phương; phối hợp xây dựng các sản phẩm xúc tiến, quảng bá du lịch trong vùng liên kết.
Tăng cường ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch; đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm trong bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch, đảm bảo thực hiện nguyên tác phát triển bền vững” - Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương. 

Đọc thêm

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.