Bắt tay làm du lịch để vượt qua khó khăn đại dịch

Bắt tay làm du lịch để vượt qua khó khăn đại dịch
(PLVN) - Trước những khó khăn dịch Covid-19 mang lại, liên kết du lịch đang là một trong những hoạt động trọng điểm được các địa phương chú trọng. Đây được xem là giải pháp quan trọng để tăng lượng khách nội địa, cùng nhau vượt khó. 

Cùng hợp tác để trụ vững

Tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2020, Sở VH-TT&DL hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh tổ chức chương trình quảng bá du lịch mang tên “Kết nối tuyến du lịch sông nước hữu tình” tại Hà Nội.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh.

Chương trình có sự góp mặt của hơn 200 doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội và các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh. Bến Tre và Trà Vinh là các tỉnh thuộc tiểu vùng duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long, nằm giữa hai nhánh sông Tiền và sông Hậu, tiếp giáp với Biển Đông. 

Tỉnh Bến Tre có thế mạnh là du lịch sông nước, miệt vườn, nghỉ dưỡng, nổi bật là các điểm đến: Cồn Phụng, Cồn Quy, Cồn Phú Đa, vườn trái cây Cái Mơn - Chợ Lách, sân chim Vàm Hồ... Trong khi đó, tỉnh Trà Vinh thế mạnh là du lịch cộng đồng, mà đặc trưng là du lịch văn hóa, trong đó có các điểm đến nổi tiếng: Chùa Hang, ao Bà Om, khu du lịch sinh thái rừng đước, cù lao Tân Quy...

Ông Nguyễn Văn Đức – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre cho biết: “Chương trình quảng bá du lịch "Bến Tre – Trà Vinh, kết nối tuyến du lịch sông nước hữu tình” nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc khôi phục, tái khởi động các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch sau dịch, trước mắt là kích cầu du lịch đối với thị trường khách du lịch nội địa, về lâu dài là thị trường khách du lịch quốc tế”.

Cũng nằm trong khuôn khổ của Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2020, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị “Hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020”.

Diễn đàn là hoạt động liên kết du lịch quy mô lớn giữa hai thành phố lớn và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (gồm Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế) sẽ được tổ chức vào ngày 27 và 28-11 tại Hội An (Quảng Nam) với chủ đề “Dòng chảy tinh hoa” nhằm tìm giải pháp để hoạt động liên kết, hợp tác giữa các địa phương hiệu quả hơn. 

Bên cạnh đó, tại Diễn đàn còn diễn ra lễ ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế; thỏa thuận hợp tác giữa các hãng hàng không Việt Nam và hiệp hội du lịch 7 tỉnh, thành phố; các thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch... 

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong giai đoạn từ năm 2016-2020, Sở đã tổ chức ký kết 9 chương trình hợp tác, phát triển du lịch với các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 40 tỉnh, thành phố trong cả nước. Sở đã tích cực hỗ trợ, phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch như: Chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, “Sắc màu Sơn La Tây Bắc”, “Ngày văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội”, “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”...

Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục hợp tác triển khai hiệu quả chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và các hoạt động kích cầu du lịch khác.

Phát huy tour, tuyến đặc trưng địa phương

Mặc dù mang lại không ít hiệu quả trong phát triển du lịch, nhưng các đại biểu cũng nhìn nhận, việc hợp tác liên kết hiện nay chưa thực sự phát huy hết tiềm năng, đôi khi còn nặng tính hình thức.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng, sự hợp tác cũng chỉ mới tập trung vào công tác quảng bá, xúc tiến. Trong khi đó, những vấn đề như xây dựng sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực... vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Việc xác định thị trường trọng điểm vẫn còn những khác biệt về lợi thế, cũng như nguồn lực kinh phí không đồng đều.

Các ý kiến đề xuất một số nội dung nhằm nâng cao hiệu quả trong hợp tác, cùng phát triển như cần tăng cường hợp tác trong việc nghiên cứu, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang tính độc đáo, hấp dẫn để thu hút khách, tránh xây dựng sản phẩm trùng lắp; hợp tác trên cơ sở tự nguyện, cạnh tranh lành mạnh không tự ý tăng giá vô tội vạ, giữ vững thương hiệu; hợp tác trong việc đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ xúc tiến, quảng bá…

Nhiều ý kiến đề xuất Tổng Cục Du lịch tham mưu cho Bộ VH-TT&DL ban hành quy chế liên kết quốc gia; cơ chế về nguồn lực; cơ chế hỗ trợ kinh phí từ Trung ương; hỗ trợ trong việc ứng dụng công nghệ 4.0…

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần tranh thủ thời gian hoạt động du lịch bị đình trệ để “lột xác” bằng việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và đào tạo nguồn nhân lực trên toàn hệ thống nhằm đón đầu xu hướng du lịch mới, đồng thời tích cực liên kết với các doanh nghiệp và các địa phương để tạo nên sức mạnh tập thể.

“Trong thời gian tới, để việc hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương đạt hiệu quả cao, cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng thương hiệu và sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của mỗi địa phương; nghiên cứu, ban hành chính sách ưu đãi để kêu gọi và thu hút các nguồn vốn đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành xây dựng những tour mới, sản phẩm du lịch độc đáo kết nối giữa các địa phương trong liên kết để nâng cao sức cạnh tranh cho ngành du lịch; tăng cường phối hợp, hỗ trợ trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch giữa các địa phương; phối hợp xây dựng các sản phẩm xúc tiến, quảng bá du lịch trong vùng liên kết.
Tăng cường ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch; đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm trong bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch, đảm bảo thực hiện nguyên tác phát triển bền vững” - Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương. 

Đọc thêm

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.

Có nên đi đổ đầy bình xăng trong hôm nay?

Ảnh minh hoạ.

(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (9/1), giá xăng trong nước được dự báo tăng nhẹ từ 0,7-2,7% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025
(PLVN) - Intel tiếp tục tiên phong nâng cao giới hạn hiệu năng và khả năng tiết kiệm năng lượng cho cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân khi sử dụng các ứng dụng AI, mở ra kỷ nguyên mới của điện toán AI.

Công nghệ pin xe điện mới có khả năng tự dập lửa

Hình minh họa
(PLVN) - Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa phát triển một loại pin lithium kim loại tiên tiến với công nghệ “điện phân polymer rắn ba lớp” độc đáo. Loại pin này không chỉ có khả năng tự dập tắt lửa trong trường hợp cháy mà còn giữ được hiệu suất lên đến 87% sau 1.000 chu kỳ sạc, hứa hẹn cách mạng hóa ngành công nghiệp pin và xe điện toàn cầu.