Xe máy điện chưa "chế" thành xe đạp điện. |
Các trường hợp còn lại không đúng với tiêu chí trên thì không được coi là xe đạp điện. Đồng thời, để được phân phối trên thị trường, xe đạp điện phải công khai nguồn gốc xuất xứ, được kiểm định chất lượng và dán tem hợp quy.
Hiện nay, có ba loại xe được bán trên thị trường. Thứ nhất là loại xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước, loại này chỉ ít cửa hàng bán. Loại thứ hai, là loại xe sản xuất trong nước nhưng thực chất là nhập linh kiện từ Trung Quốc rồi về lắp ráp và cung cấp ra thị trường. Loại thứ ba là loại xe “trôi nổi” nhập vào từ nhiều “nguồn” khác nhau, và cũng dán tem, mác của các hãng nổi tiếng.
Một chủ cửa hàng kinh doanh xe điện cho biết: “Thích mua xe Nhật xịn như Honda, Yamaha…thì sang Nhật mà mua. Chứ nếu mua xe Nhật ở đây thì chỉ có “ăn” hàng Thái Bình, Nam Định thôi. Mua được xe Trung Quốc đã tốt”.
Mặc dù theo quy định, dù xe nhập khẩu nguyên chiếc hay xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì phải có dán tem hợp quy TCVN do Cục đăng kiểm Việt Nam kiểm định cấp và được dán cho từng xe tại vị trí trên khung bên phải, nơi dễ thấy và khó bị phá hủy nhưng thực tế qua các cửa hàng bán xe điện trên thị trường hầu như là không thấy chiếc xe nào có tem hợp quy dán theo quy định.
Như vậy, dù khách hàng có hiểu biết về điều này thì cũng không căn cứ vào đâu để phân biệt được đâu là xe nhập khẩu, xe Trung Quốc hay xe sản xuất lắp ráp trong nước. Và tất cả là do người bán xe quảng cáo nói đó là xe loại gì, xuất xứ như thế nào thì người mua chỉ biết “tin tưởng” như vậy.
“Móc túi” và lừa dối khách hàng
Tuổi thọ của pin, ác quy và các linh kiện của xe điện khó có thể kiểm chứng được khi xe còn trong cửa hàng, mà phải qua sử dụng một thời gian. Khi bán hàng, các chủ cửa hàng thường quảng cáo pin, ắc-quy có tuổi thọ từ 3 đến 5 năm, nhưng trên thực tế, đa số chỉ dùng tốt trong khoảng hơn 1 năm đã có hiện tượng hao pin hoặc hỏng ắc quy.
Bà Hoàng Thị Ninh, ở quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Sử dụng xe máy điện được hơn một năm thì pin nhanh hết khi mang đến cửa hàng để bảo hành thì nhân viên ở đây cho là do đi nhiều, xạc không đúng cách và bị nước mưa ngấm vào nên không thể bảo hành được. Đành mua một ác quy mới mất hơn 1 triệu đồng”.