Bát nháo du lịch săn mây ở Đà Lạt

Khu vực đồi chè Cầu Đất ngày càng nổi tiếng khắp nơi với trải nghiệm "săn mây".
Khu vực đồi chè Cầu Đất ngày càng nổi tiếng khắp nơi với trải nghiệm "săn mây".
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Được đánh giá tiềm năng, hấp dẫn du khách nhưng việc các điểm du lịch săn mây mọc lên ồ ạt theo kiểu “mạnh ai nấy làm” ở khu vực đồi chè Cầu Đất (xã Trạm Hành, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đang làm xấu hình ảnh du lịch “thành phố ngàn hoa”.

Từ khi dự án điện gió Cầu Đất được hoàn thành, sắp đi vào hoạt động thì bên cạnh sở thích check-in cùng nhưng cánh quạt khổng lồ, nơi đây được biết đến là điểm "săn mây" lý tưởng.

Nắng sớm, trời xanh kèm những tảng mây lơ lửng khiến khu vực đồi chè Cầu Đất trở thành địa điểm thu hút du khách.

Nắng sớm, trời xanh kèm những tảng mây lơ lửng khiến khu vực đồi chè Cầu Đất trở thành địa điểm thu hút du khách.

Dù cách trung tâm Đà Lạt hơn 20km, di chuyển chừng 45p nhưng hầu hết du khách đến “thành phố ngàn hoa” đều mong muốn một lần “săn mây”. Muốn “săn” được mây, du khách phải dậy sớm, có mặt tại đồi chè Cầu Đất trong khoảng thời gian 5h đến 7h sáng.

Các bạn trẻ dậy từ sớm để vào đồi chè "săn mây"

Các bạn trẻ dậy từ sớm để vào đồi chè "săn mây"

Tuy nhiên thời gian gần đây, theo phản ánh của nhiều du khách, họ cảm thấy bị rối, như lạc vào “ma trận” của những lời chèo kéo, tranh giành khách đến phản cảm của chủ nhân các điểm “săn mây”.

Từ điểm nối quốc lộ 20 rẽ vào dự án điện gió Cầu Đất, di chuyển chừng 30m, đến vị trí căn nhà màu vàng nổi bật, những chiếc ô tô, xe máy bất chợt rà thắng, lưỡng lự giữa rẽ phải hay rẽ trái trước hàng loạt chỉ dẫn đường tới những điểm “săn mây” được cắm theo kiểu “chen lấn” nhau.

Các biển hiện giới thiệu địa điểm "săn mây" chen chúc nhau.

Các biển hiện giới thiệu địa điểm "săn mây" chen chúc nhau.

Theo quan sát, có ít nhất 4 biển hiệu lớn giới thiệu về các điểm “săn mây”: “Thiên đường săn mây panaroma café”, “Điểm săn mây cầu gỗ cũ”, "Săn mây cầu gỗ Bình Minh coffee”.

Chưa hết rối bởi các biển chỉ đường, du khách lại hoang mang bởi những “cò” du lịch. Có ít nhất khoảng chục người chia thành nhiều tốp ra sức chèo kéo khách đến điểm “săn mây” họ giới thiệu. “Tới ngã ba rẽ phải, rẽ phải”- một phụ nữ vẫy ô tô chúng tôi nói kèm mảnh giấy giới thiệu điểm “săn mây cầu gỗ- Bình Minh”.

Vừa vào tới ngã ba lớn, liên tục các "cò" chèo kéo du khách vào địa điểm "săn mây" mà họ mong muốn.

Vừa vào tới ngã ba lớn, liên tục các "cò" chèo kéo du khách vào địa điểm "săn mây" mà họ mong muốn.

Chưa hết, khi khách rẽ theo biển chỉ dẫn đến trước cổng chào “Săn mây cầu gỗ- Bình Minh”, một phụ nữ lại khoát tay mời chào du khách rẽ vào cổng chào bên cạnh, đó lại là một khu “săn mây” khác có tên “Săn mây cầu gỗ Thích thú farm”. Còn nếu rẽ trái từ ngã ba lớn du khách cũng gặp phải tình huống tương tự.

Cứ thấy xe qua là "cò" cầm tờ rơi chạy ra phát.

Cứ thấy xe qua là "cò" cầm tờ rơi chạy ra phát.

Mặc dù lối vào khác nhau nhưng cả 4 địa điểm “săn mây” đều dẫn ra phía sau đồi chè Cầu Đất, nhìn xuống thung lũng. Cách thức trang trí, dịch vụ cả 4 địa điểm trên cũng na ná nhau. Giá vé vào những điểm “săn mây” là 120 ngàn đồng/người, bao gồm môt phần ăn kèm nước uống.

Các nhóm "cò" đứng sẵn hai bên đường để mời khách vào địa điểm tham quan.
Các nhóm "cò" đứng sẵn hai bên đường để mời khách vào địa điểm tham quan.

Việc các địa điểm du lịch đặt tên gần giống nhau, cổng vào lại sát nhau dẫn tới tình trạng thi nhau chèo kéo du khách. Được biết cũng vì tranh giành khách đã dẫn đến việc các nhóm “cò” chửi bới, thậm chí thách thức nhau, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, làm xấu hình ảnh du lịch Đà Lạt. Nhiều ngày nay, theo quan sát, vào thời điểm đông khách du lịch đều có sự xuất hiện cán bộ công an ở khu vực đồi chè Cầu Đất, khi có mặt lực lượng chức năng, những đối tượng “cò” cũng tản đi, nhưng sau đó “đâu lại vào đấy”.

Du khách đến Đà Lạt đều mong muốn một lần "săn" được mây.

Du khách đến Đà Lạt đều mong muốn một lần "săn" được mây.

Ông Trương Văn Thường - Chủ tịch xã Trạm Hành (TP Đà Lạt) cho biết, những điểm săn mây ở khu vực đồi chè đã có từ năm 2018, sau khi dự án điện gió triển khai, nơi đây ngày càng được biết đến nhiều, thu hút đông đúc khách du lịch. Những vị trí “săn mây” theo ông Thường chưa phải khu du lịch, điểm du lịch mà chủ yếu do người dân tự lập nên, mang tính tự phát, hiện có một hộ có giấy phép đăng ký kinh doanh cà phê giải khát, một điểm thuộc hợp tác xã kinh doanh cà phê…Du khách tập trung đến khu vực trên trong khoảng thời gian 5-6h sáng mỗi ngày.

Nhờ view đẹp, khu vực đồi chè Cầu Đất thu hút hàng trăm du khách đến "săn mây" mỗi ngày.

Nhờ view đẹp, khu vực đồi chè Cầu Đất thu hút hàng trăm du khách đến "săn mây" mỗi ngày.

Cũng theo ông Thường, những vị trí kinh doanh dịch vụ “săn mây” không nằm trong phạm vi mất an toàn của dự án điện gió và nếu các hộ dân không tạo mở dịch vụ kinh doanh thì du khách cũng vào đó chụp ảnh check-in.

Trải nghiệm "săn mây" ngày càng được các bạn trẻ ưa thích. ảnh: Dalatreview.vn.

Trải nghiệm "săn mây" ngày càng được các bạn trẻ ưa thích. ảnh: Dalatreview.vn.

Việc khai thác lợi thế du lịch vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng như đưa hoạt động du lịch vào nền nếp theo Chủ tịch xã Trạm Hành là bài toán địa phương quan tâm lâu nay. Chính quyền xã đã định hướng, đề xuất lên cấp trên việc phát triển mô hình du lịch canh nông tại khu vực đồi chè Cầu Đất rộng hơn 200ha. Hiện nay, chính quyền đang đồng hành, hỗ trợ một hộ dân đang làm du lịch “săn mây” thí điểm xây dựng đề án du lịch canh nông, hồ sơ đã chuyển lên Sở KH&ĐT: “Xã quyết tâm sớm hoàn thành, sau đó mở rộng ra các hộ kinh doanh khác”, ông ông Trương Văn Thường cho hay.

Đọc thêm

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.