Bát nháo du lịch săn mây ở Đà Lạt

Khu vực đồi chè Cầu Đất ngày càng nổi tiếng khắp nơi với trải nghiệm "săn mây".
Khu vực đồi chè Cầu Đất ngày càng nổi tiếng khắp nơi với trải nghiệm "săn mây".
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Được đánh giá tiềm năng, hấp dẫn du khách nhưng việc các điểm du lịch săn mây mọc lên ồ ạt theo kiểu “mạnh ai nấy làm” ở khu vực đồi chè Cầu Đất (xã Trạm Hành, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đang làm xấu hình ảnh du lịch “thành phố ngàn hoa”.

Từ khi dự án điện gió Cầu Đất được hoàn thành, sắp đi vào hoạt động thì bên cạnh sở thích check-in cùng nhưng cánh quạt khổng lồ, nơi đây được biết đến là điểm "săn mây" lý tưởng.

Nắng sớm, trời xanh kèm những tảng mây lơ lửng khiến khu vực đồi chè Cầu Đất trở thành địa điểm thu hút du khách.

Nắng sớm, trời xanh kèm những tảng mây lơ lửng khiến khu vực đồi chè Cầu Đất trở thành địa điểm thu hút du khách.

Dù cách trung tâm Đà Lạt hơn 20km, di chuyển chừng 45p nhưng hầu hết du khách đến “thành phố ngàn hoa” đều mong muốn một lần “săn mây”. Muốn “săn” được mây, du khách phải dậy sớm, có mặt tại đồi chè Cầu Đất trong khoảng thời gian 5h đến 7h sáng.

Các bạn trẻ dậy từ sớm để vào đồi chè "săn mây"

Các bạn trẻ dậy từ sớm để vào đồi chè "săn mây"

Tuy nhiên thời gian gần đây, theo phản ánh của nhiều du khách, họ cảm thấy bị rối, như lạc vào “ma trận” của những lời chèo kéo, tranh giành khách đến phản cảm của chủ nhân các điểm “săn mây”.

Từ điểm nối quốc lộ 20 rẽ vào dự án điện gió Cầu Đất, di chuyển chừng 30m, đến vị trí căn nhà màu vàng nổi bật, những chiếc ô tô, xe máy bất chợt rà thắng, lưỡng lự giữa rẽ phải hay rẽ trái trước hàng loạt chỉ dẫn đường tới những điểm “săn mây” được cắm theo kiểu “chen lấn” nhau.

Các biển hiện giới thiệu địa điểm "săn mây" chen chúc nhau.

Các biển hiện giới thiệu địa điểm "săn mây" chen chúc nhau.

Theo quan sát, có ít nhất 4 biển hiệu lớn giới thiệu về các điểm “săn mây”: “Thiên đường săn mây panaroma café”, “Điểm săn mây cầu gỗ cũ”, "Săn mây cầu gỗ Bình Minh coffee”.

Chưa hết rối bởi các biển chỉ đường, du khách lại hoang mang bởi những “cò” du lịch. Có ít nhất khoảng chục người chia thành nhiều tốp ra sức chèo kéo khách đến điểm “săn mây” họ giới thiệu. “Tới ngã ba rẽ phải, rẽ phải”- một phụ nữ vẫy ô tô chúng tôi nói kèm mảnh giấy giới thiệu điểm “săn mây cầu gỗ- Bình Minh”.

Vừa vào tới ngã ba lớn, liên tục các "cò" chèo kéo du khách vào địa điểm "săn mây" mà họ mong muốn.

Vừa vào tới ngã ba lớn, liên tục các "cò" chèo kéo du khách vào địa điểm "săn mây" mà họ mong muốn.

Chưa hết, khi khách rẽ theo biển chỉ dẫn đến trước cổng chào “Săn mây cầu gỗ- Bình Minh”, một phụ nữ lại khoát tay mời chào du khách rẽ vào cổng chào bên cạnh, đó lại là một khu “săn mây” khác có tên “Săn mây cầu gỗ Thích thú farm”. Còn nếu rẽ trái từ ngã ba lớn du khách cũng gặp phải tình huống tương tự.

Cứ thấy xe qua là "cò" cầm tờ rơi chạy ra phát.

Cứ thấy xe qua là "cò" cầm tờ rơi chạy ra phát.

Mặc dù lối vào khác nhau nhưng cả 4 địa điểm “săn mây” đều dẫn ra phía sau đồi chè Cầu Đất, nhìn xuống thung lũng. Cách thức trang trí, dịch vụ cả 4 địa điểm trên cũng na ná nhau. Giá vé vào những điểm “săn mây” là 120 ngàn đồng/người, bao gồm môt phần ăn kèm nước uống.

Các nhóm "cò" đứng sẵn hai bên đường để mời khách vào địa điểm tham quan.
Các nhóm "cò" đứng sẵn hai bên đường để mời khách vào địa điểm tham quan.

Việc các địa điểm du lịch đặt tên gần giống nhau, cổng vào lại sát nhau dẫn tới tình trạng thi nhau chèo kéo du khách. Được biết cũng vì tranh giành khách đã dẫn đến việc các nhóm “cò” chửi bới, thậm chí thách thức nhau, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, làm xấu hình ảnh du lịch Đà Lạt. Nhiều ngày nay, theo quan sát, vào thời điểm đông khách du lịch đều có sự xuất hiện cán bộ công an ở khu vực đồi chè Cầu Đất, khi có mặt lực lượng chức năng, những đối tượng “cò” cũng tản đi, nhưng sau đó “đâu lại vào đấy”.

Du khách đến Đà Lạt đều mong muốn một lần "săn" được mây.

Du khách đến Đà Lạt đều mong muốn một lần "săn" được mây.

Ông Trương Văn Thường - Chủ tịch xã Trạm Hành (TP Đà Lạt) cho biết, những điểm săn mây ở khu vực đồi chè đã có từ năm 2018, sau khi dự án điện gió triển khai, nơi đây ngày càng được biết đến nhiều, thu hút đông đúc khách du lịch. Những vị trí “săn mây” theo ông Thường chưa phải khu du lịch, điểm du lịch mà chủ yếu do người dân tự lập nên, mang tính tự phát, hiện có một hộ có giấy phép đăng ký kinh doanh cà phê giải khát, một điểm thuộc hợp tác xã kinh doanh cà phê…Du khách tập trung đến khu vực trên trong khoảng thời gian 5-6h sáng mỗi ngày.

Nhờ view đẹp, khu vực đồi chè Cầu Đất thu hút hàng trăm du khách đến "săn mây" mỗi ngày.

Nhờ view đẹp, khu vực đồi chè Cầu Đất thu hút hàng trăm du khách đến "săn mây" mỗi ngày.

Cũng theo ông Thường, những vị trí kinh doanh dịch vụ “săn mây” không nằm trong phạm vi mất an toàn của dự án điện gió và nếu các hộ dân không tạo mở dịch vụ kinh doanh thì du khách cũng vào đó chụp ảnh check-in.

Trải nghiệm "săn mây" ngày càng được các bạn trẻ ưa thích. ảnh: Dalatreview.vn.

Trải nghiệm "săn mây" ngày càng được các bạn trẻ ưa thích. ảnh: Dalatreview.vn.

Việc khai thác lợi thế du lịch vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng như đưa hoạt động du lịch vào nền nếp theo Chủ tịch xã Trạm Hành là bài toán địa phương quan tâm lâu nay. Chính quyền xã đã định hướng, đề xuất lên cấp trên việc phát triển mô hình du lịch canh nông tại khu vực đồi chè Cầu Đất rộng hơn 200ha. Hiện nay, chính quyền đang đồng hành, hỗ trợ một hộ dân đang làm du lịch “săn mây” thí điểm xây dựng đề án du lịch canh nông, hồ sơ đã chuyển lên Sở KH&ĐT: “Xã quyết tâm sớm hoàn thành, sau đó mở rộng ra các hộ kinh doanh khác”, ông ông Trương Văn Thường cho hay.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.