Bất ngờ với cuộc chiến kinh doanh siêu thị ở Việt Nam

Saigon Co.op đang dẫn đầu doanh thu ở thị trường bán lẻ Việt Nam
Saigon Co.op đang dẫn đầu doanh thu ở thị trường bán lẻ Việt Nam
(PLVN) - Sự kiện Auchan (một hệ thống siêu thị kinh doanh của Pháp) chính thức thông báo rút khỏi thị trường Việt Nam một lần nữa cho thấy kinh doanh siêu thị ở Việt Nam vô cùng khốc liệt. 

Cuộc chiến “mua rẻ, bán rẻ”?

Theo thống kê, Việt Nam hiện có gần 1.000 siêu thị, trung tâm thương mại nhưng những tên tuổi lớn và thuộc dạng có tiềm lực tài chính chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đó có cả doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Saigon Co.op (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) với đủ các mô hình từ đại siêu thị đến cửa hàng tiện lợi đang dẫn đầu doanh thu của thị trường bán lẻ Việt Nam với hơn 30.000 tỷ đồng.

Đây là một thông tin vô cùng bất ngờ bởi tiềm lực tài chính của ông chủ người Thái đứng sau hệ thống siêu thị Big C thuộc hàng đầu thế giới và giá cả ở Big C được xem như “cạnh tranh nhất” nhưng doanh thu của Big C chỉ đứng thứ 2 (và cách khá xa so với vị trí thứ nhất khi chỉ đạt mức cao nhất khoảng hơn 10.000 tỷ đồng).

Nhưng thông tin bất ngờ này lại được lý giải rất đơn giản. Bà Vũ Thị Hậu, Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho rằng, trong số những yếu tố quyết định sự thành bại của một nhà đầu tư trong thị trường bán lẻ Việt Nam thì yếu tố “thấu hiểu thị trường” được đặt ngang bằng với các yếu tố về tiềm lực tài chính và kinh nghiệm quản lý. 

Bà Hậu khẳng định, thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các nhà bán lẻ mà không có đủ tiềm lực (bao gồm tiềm lực tài chính, kinh nghiệm quản lý và thấu hiểu được thị trường) sẽ dần rút khỏi thị trường. Auchan mắc phải một trong số những yếu tố nêu trên. Do đó, khi kinh doanh không hiệu quả thì việc phải rút là đương nhiên, vấn đề là thời gian bao lâu, tùy thuộc vào sức chịu đựng của từng đơn vị.

Trong thông báo rút khỏi Việt Nam, Auchan cho biết, do Auchan làm ăn thua lỗ và Tập đoàn mẹ ở Pháp cũng không còn đủ khả năng cáng đáng nên buộc phải rút khỏi Việt Nam mà chưa thể đàm phán nhượng lại cho bất kỳ đơn vị nào. 

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái (một đơn vị chuyên phân phối bán lẻ hàng tiêu dùng) đã từng khẳng định, kinh doanh siêu thị ở Việt Nam là một cuộc chiến, đòi hỏi phải có chiến lược dài hơi và tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Ông đã từng tiết lộ, hầu hết các siêu thị đang kinh doanh đều thua lỗ do hệ thống không đủ lớn để bước vào cuộc chiến. 

Theo ông Đoàn, kinh doanh siêu thị là cuộc chiến “mua rẻ, bán rẻ”, do vậy, ông chủ nào có hệ thống phân phối lớn sẽ là người thắng cuộc. Bởi lẽ, mua 1.000 sản phẩm một lúc phân phối cho 1.000 cửa hàng, siêu thị sẽ có giá khác hẳn việc mua chỉ mua từ 200-500 sản phẩm. Riêng cuộc chiến về giá này đã mang đến lợi thế cho các đơn vị có chiến lược dài hơi trong xây dựng hệ thống phân phối.

Bà Vũ Thị Hậu, trong cuộc trò chuyện với PLVN cũng khẳng định, giá cả đầu vào cũng là một yếu tố quyết định đến sự thắng thua trong cuộc chiến kinh doanh siêu thị bởi nếu không mua được sản phẩm với giá cạnh tranh nhất thì ngay lập tức sẽ bị thua trong cuộc chiến này. 

Thị trường bán lẻ khốc liệt

Bà Vũ Thị Hậu, Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam khẳng định, hiện giờ thị trường bán lẻ Việt Nam đang ở giai đoạn thực sự khốc liệt với sự góp mặt của các ông chủ thực sự tiềm lực, những ông chủ đã có kinh nghiệm quản lý tối ưu, những ông chủ nắm trong tay các nhà cung cấp uy tín và đình đám nhất. Chỉ sơ sẩy một chút thôi thì có thể… ngã ngay lập tức, đặc biệt ở thị trường miền Bắc. 

“Khách hàng miền Bắc thực sự khó tính và để chiều được họ không dễ dàng gì và không theo được thị hiếu này thì việc bị loại khỏi cuộc chơi chỉ là vấn đề một sớm một chiều” - bà Hậu cho hay. Đây có lẽ chính yếu tố quan trọng khiến cho một doanh nghiệp nước ngoài, trước khi chính thức đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam đã “chia quân nằm vùng” ở Việt Nam trong khoảng 1 năm để tìm hiểu thị hiếu mua sắm của người dân. 

Ngoài ra, theo bà Hậu, còn một lý do nữa khiến cho những “ông lớn” nước ngoài “ngã ngựa” ở thị trường Việt Nam là có thể các ông chủ lớn nước ngoài chỉ có kinh nghiệm trong xây dựng các mô hình đại siêu thị, các trung tâm thương mại mà chưa có kinh nghiệm kinh doanh ở các thị trường ngách, trong khi thói quen mua sắm của người Việt lại rất đa dạng. 

Trong đó có những phân khúc khách hàng chỉ thích đến những nơi sầm uất để mua sắm và có thể đi mua một lần nhưng lại dùng cho… cả tháng. Trong đó cũng có cả những khách hàng bận rộn với các công việc hàng ngày nên chỉ tranh thủ 5-10 phút mua sắm nên các cửa hàng tiện ích chính là đích đến của họ. Do đó, các cửa hàng tiện ích vẫn sẽ có đất sống vì phục vụ được phân khúc khách hàng riêng cộng thêm việc sắp tới chợ cóc, chợ tạm sẽ bị thu hẹp dần. 

Tuy nhiên, bà Hậu cũng cho biết, thị trường ngách này chỉ dành cho các ông chủ lớn bởi đòi hỏi sự chịu đựng việc thua lỗ… dài hơi. Thậm chí các ông chủ lớn này còn chấp nhận thua lỗ khoảng… 10 năm để đón đầu cơ hội với chiến lược dài hơi và tầm nhìn xa…

Đọc thêm

Mô hình FTZ thí điểm tại Đà Nẵng qua góc nhìn quốc tế và những tác động ở địa phương

Thành lập FTZ Đà Nẵng là chủ trương lớn cần thiết cho sự tăng trưởng của khu vực miền Trung.
(PLVN) - FTZ Đà Nẵng được thành lập sẽ có tiềm năng thu hút các tập đoàn quốc tế xây dựng các trung tâm mua sắm tập trung gắn với các dịch vụ chất lượng cao làm đa dạng hoạt động thương mại, dịch vụ gắn với vai trò trung tâm của TP Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết 43-NQ/TW và Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị...

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế LB Nga ký Bản ghi nhớ về hợp tác

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế LB Nga ký Bản ghi nhớ về hợp tác
(PLVN) - Trên cơ sở thống nhất về nội dung và hình thức ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác giữa Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế LB Nga, bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin (từ ngày 19-20/6/2024), ngày 20/6/2024 tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Mai Xuân Thành và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế LB Nga Daniil Egorov đã ký MOU về hợp tác giữa hai Cơ quan thuế...

Xu hướng chuyển dịch năng lượng trên thế giới - vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho Việt Nam

Xu hướng chuyển dịch năng lượng trên thế giới - vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho Việt Nam

(PLVN) - Chuyên gia cho rằng áp lực từ các quy định nghiêm ngặt về môi trường của các nước phát triển đang thúc giục Việt Nam tham gia nhanh và mạnh mẽ hơn vào chuyển dịch năng lượng hướng tới xanh hoá nền kinh tế. Điều này vừa là thách thức, vừa là cơ hội để nước ta đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững.

Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong giải quyết tranh chấp: Con đường tương lai

(Nguồn: Internet)
(PLVN) - Chuyển đổi số không chỉ là một xu thế về công nghệ trên toàn cầu mà còn có sự tác động lớn và ngày càng càng trở thành xu hướng tất yếu đối với các lĩnh vực Kinh tế - Chính trị - Xã hội của các nước trên thế giới. Trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp, việc đưa vào sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin, tiến bộ khoa học sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch của cơ quan giải quyết tranh chấp.

“Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới”: Tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ

“Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới”: Tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ
(PLVN) - Hội thảo Kết nối Kinh doanh với chủ đề “Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới” tập trung vào các giải pháp thiết thực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ được tiếp cận với các công ty mua hàng lớn và tiềm năng thông qua Phiên đối thoại và Phiên kết nối kinh doanh.

Cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ có hiệu lực trong tháng 7?

Nhu cầu mua bán trực tiếp điện năng lượng tái tạo rất lớn. (Ảnh: PV).
(PLVN) - Tại cuộc họp rà soát lần cuối nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Theo chỉ đạo của Chính phủ, Nghị định DPPA áp dụng theo hình thức rút gọn, có nghĩa là dự thảo Nghị định sẽ có hiệu lực ngay sau ngày ký ban hành. Dự kiến Nghị định DPPA sẽ có hiệu lực trong tháng 7”,

Tổng cục Thuế trả lời về việc cấm xuất cảnh với người nợ thuế

Người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế là một trong những đối tượng của biện pháp cấm xuất cảnh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Thời gian qua, nhiều cá nhân khi kiểm tra eTax Mobile phát hiện số thuế còn nợ và lo lắng sẽ trở thành đối tượng bị hoãn xuất cảnh. Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - ông Đặng Ngọc Minh cho biết, quy định về tạm hoãn xuất cảnh khi nợ thuế đã có từ trước, trong Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định hướng dẫn Luật.

Tin vui cho vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự kiến ngày 28/6 tới đây, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Xuất khẩu gạo thu về 2,56 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Xuất khẩu gạo sang Indonesia đạt 677 nghìn tấn, tăng 83,4% trong 5 tháng đầu năm. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 4,03 triệu tấn, thu về 2,56 tỷ USD. Trong đó, Philippines và Indonesia là 2 khách hàng lớn nhất của gạo Việt Nam ở thị trường Đông Nam Á.

Nhiều diễn biến bất ngờ trên thị trường vàng

Tình trạng xếp hàng mua vàng sẽ giảm khi các ngân hàng triển khai đăng ký mua trực tuyến. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thị trường vàng có một tuần biến động khá lớn, khi lần đầu tiên, kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước bán ra cho ngân hàng thương mại nhà nước, vàng miếng SJC đã xuất hiện nhiều mức giá khác nhau trên thị trường. Thậm chí có cửa hàng vàng thông báo mức bán ra ngày 16/6 lên đến 82 triệu đồng/lượng, trong khi giá phổ biến vẫn là 76,98 triệu đồng/lượng.