Bất ngờ với cuộc chiến kinh doanh siêu thị ở Việt Nam

Saigon Co.op đang dẫn đầu doanh thu ở thị trường bán lẻ Việt Nam
Saigon Co.op đang dẫn đầu doanh thu ở thị trường bán lẻ Việt Nam
(PLVN) - Sự kiện Auchan (một hệ thống siêu thị kinh doanh của Pháp) chính thức thông báo rút khỏi thị trường Việt Nam một lần nữa cho thấy kinh doanh siêu thị ở Việt Nam vô cùng khốc liệt. 

Cuộc chiến “mua rẻ, bán rẻ”?

Theo thống kê, Việt Nam hiện có gần 1.000 siêu thị, trung tâm thương mại nhưng những tên tuổi lớn và thuộc dạng có tiềm lực tài chính chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đó có cả doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Saigon Co.op (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) với đủ các mô hình từ đại siêu thị đến cửa hàng tiện lợi đang dẫn đầu doanh thu của thị trường bán lẻ Việt Nam với hơn 30.000 tỷ đồng.

Đây là một thông tin vô cùng bất ngờ bởi tiềm lực tài chính của ông chủ người Thái đứng sau hệ thống siêu thị Big C thuộc hàng đầu thế giới và giá cả ở Big C được xem như “cạnh tranh nhất” nhưng doanh thu của Big C chỉ đứng thứ 2 (và cách khá xa so với vị trí thứ nhất khi chỉ đạt mức cao nhất khoảng hơn 10.000 tỷ đồng).

Nhưng thông tin bất ngờ này lại được lý giải rất đơn giản. Bà Vũ Thị Hậu, Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho rằng, trong số những yếu tố quyết định sự thành bại của một nhà đầu tư trong thị trường bán lẻ Việt Nam thì yếu tố “thấu hiểu thị trường” được đặt ngang bằng với các yếu tố về tiềm lực tài chính và kinh nghiệm quản lý. 

Bà Hậu khẳng định, thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các nhà bán lẻ mà không có đủ tiềm lực (bao gồm tiềm lực tài chính, kinh nghiệm quản lý và thấu hiểu được thị trường) sẽ dần rút khỏi thị trường. Auchan mắc phải một trong số những yếu tố nêu trên. Do đó, khi kinh doanh không hiệu quả thì việc phải rút là đương nhiên, vấn đề là thời gian bao lâu, tùy thuộc vào sức chịu đựng của từng đơn vị.

Trong thông báo rút khỏi Việt Nam, Auchan cho biết, do Auchan làm ăn thua lỗ và Tập đoàn mẹ ở Pháp cũng không còn đủ khả năng cáng đáng nên buộc phải rút khỏi Việt Nam mà chưa thể đàm phán nhượng lại cho bất kỳ đơn vị nào. 

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái (một đơn vị chuyên phân phối bán lẻ hàng tiêu dùng) đã từng khẳng định, kinh doanh siêu thị ở Việt Nam là một cuộc chiến, đòi hỏi phải có chiến lược dài hơi và tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Ông đã từng tiết lộ, hầu hết các siêu thị đang kinh doanh đều thua lỗ do hệ thống không đủ lớn để bước vào cuộc chiến. 

Theo ông Đoàn, kinh doanh siêu thị là cuộc chiến “mua rẻ, bán rẻ”, do vậy, ông chủ nào có hệ thống phân phối lớn sẽ là người thắng cuộc. Bởi lẽ, mua 1.000 sản phẩm một lúc phân phối cho 1.000 cửa hàng, siêu thị sẽ có giá khác hẳn việc mua chỉ mua từ 200-500 sản phẩm. Riêng cuộc chiến về giá này đã mang đến lợi thế cho các đơn vị có chiến lược dài hơi trong xây dựng hệ thống phân phối.

Bà Vũ Thị Hậu, trong cuộc trò chuyện với PLVN cũng khẳng định, giá cả đầu vào cũng là một yếu tố quyết định đến sự thắng thua trong cuộc chiến kinh doanh siêu thị bởi nếu không mua được sản phẩm với giá cạnh tranh nhất thì ngay lập tức sẽ bị thua trong cuộc chiến này. 

Thị trường bán lẻ khốc liệt

Bà Vũ Thị Hậu, Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam khẳng định, hiện giờ thị trường bán lẻ Việt Nam đang ở giai đoạn thực sự khốc liệt với sự góp mặt của các ông chủ thực sự tiềm lực, những ông chủ đã có kinh nghiệm quản lý tối ưu, những ông chủ nắm trong tay các nhà cung cấp uy tín và đình đám nhất. Chỉ sơ sẩy một chút thôi thì có thể… ngã ngay lập tức, đặc biệt ở thị trường miền Bắc. 

“Khách hàng miền Bắc thực sự khó tính và để chiều được họ không dễ dàng gì và không theo được thị hiếu này thì việc bị loại khỏi cuộc chơi chỉ là vấn đề một sớm một chiều” - bà Hậu cho hay. Đây có lẽ chính yếu tố quan trọng khiến cho một doanh nghiệp nước ngoài, trước khi chính thức đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam đã “chia quân nằm vùng” ở Việt Nam trong khoảng 1 năm để tìm hiểu thị hiếu mua sắm của người dân. 

Ngoài ra, theo bà Hậu, còn một lý do nữa khiến cho những “ông lớn” nước ngoài “ngã ngựa” ở thị trường Việt Nam là có thể các ông chủ lớn nước ngoài chỉ có kinh nghiệm trong xây dựng các mô hình đại siêu thị, các trung tâm thương mại mà chưa có kinh nghiệm kinh doanh ở các thị trường ngách, trong khi thói quen mua sắm của người Việt lại rất đa dạng. 

Trong đó có những phân khúc khách hàng chỉ thích đến những nơi sầm uất để mua sắm và có thể đi mua một lần nhưng lại dùng cho… cả tháng. Trong đó cũng có cả những khách hàng bận rộn với các công việc hàng ngày nên chỉ tranh thủ 5-10 phút mua sắm nên các cửa hàng tiện ích chính là đích đến của họ. Do đó, các cửa hàng tiện ích vẫn sẽ có đất sống vì phục vụ được phân khúc khách hàng riêng cộng thêm việc sắp tới chợ cóc, chợ tạm sẽ bị thu hẹp dần. 

Tuy nhiên, bà Hậu cũng cho biết, thị trường ngách này chỉ dành cho các ông chủ lớn bởi đòi hỏi sự chịu đựng việc thua lỗ… dài hơi. Thậm chí các ông chủ lớn này còn chấp nhận thua lỗ khoảng… 10 năm để đón đầu cơ hội với chiến lược dài hơi và tầm nhìn xa…

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương

Thị trường chứng khoán Việt Nam như người mặc áo chật

(PLVN) - Theo Chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) Vũ Thị Chân Phương, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam hiện đã đạt được độ lớn, như người mặc áo chật, cần bước lên bước tiến mới, và trải nghiệm của nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài là một trong những yếu tố nâng hạng TTCK

Đọc thêm

Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách

Ngành Thuế tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh tra, kiểm tra thuế. (Ảnh: TCT)
(PLVN) - Thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 do ngành Thuế quản lý đạt 58,2% so với dự toán pháp lệnh, vượt 15,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tiến độ thanh tra, kiểm tra mới đạt hơn 36% kế hoạch, chưa bằng 93% so với cùng kỳ...

'Cú hích' cho chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam là một quá trình quan trọng và cần thiết trong bối cảnh các quốc gia đang đối mặt với nhiều thách thức về năng lượng và môi trường. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Việt Nam đã có những bước đầu tiên thực hiện chuyển dịch năng lượng nhằm đáp ứng cam kết Net Zero vào năm 2050. Trong đó, việc thực hiện cơ chế mua bán điện trực tiếp được coi là chính sách cụ thể, tác động trực tiếp tới quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

Thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp được lan tỏa

Thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp được lan tỏa
(PLVN) - Nhân dịp 39 năm Ngày Báo Pháp luật Việt Nam xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985 - 10/7/2024), nhiều ý kiến của doanh nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tờ báo là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp.

Ngành KH&ĐT cần chủ động kiến tạo, khai thác cơ hội mới cho phát triển đất nước

Ngành KH&ĐT cần chủ động kiến tạo, khai thác cơ hội mới cho phát triển đất nước
(PLVN) - Khẳng định tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, song Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng 6 tháng tới là thời gian đặc biệt quan trọng đòi hỏi phải chủ động kiến tạo khai thác những thời cơ, cơ hội mới cho phát triển đất nước…

Trang trại xanh trên vùng 'đất lửa'

Khuôn viên trong trang trại được quy hoạch bài bản, vườn cây xanh mướt.
(PLVN) - Trong suy nghĩ của nhiều người, vùng núi Trà Sơn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) là “tọa độ lửa” trong chiến tranh chống Mỹ, vùng khô cằn sỏi đá và chi chít những dấu vết của bom đạn. Ít ai ngờ rằng khoảng 10 năm trở lại đây trên vùng “đất lửa” này đã xuất hiện nhiều trang trại nông nghiệp xanh, mang hơi thở của công nghệ hiện đại.

Áo xanh tình nguyện trên công trường 500kV mạch 3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, động viên các thanh niên tình nguyện hỗ trợ triển khai đường điện 500kV mạch 3. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có công điện đề nghị các lực lượng, trong đó có lực lượng đoàn viên thanh niên ở các địa phương có đường dây 500kV mạch 3 đi qua, hỗ trợ việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động đợt thi đua cao điểm 30 ngày (từ 1/6 - 30/6) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai dự án.

'Tư lệnh' ngành Nông nghiệp: 'Diễn đàn là để kết nối, thị trường là để đi xa…'

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan. (Ảnh: NNVN)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan lưu ý, đến Diễn đàn là để kết nối chứ không phải để phát biểu và cần phải hiểu đúng khái niệm “Thị trường Khoa học Công nghệ”, bởi thị trường là có cung - cầu, có cạnh tranh, tạo động lực để làm ra sản phẩm tốt hơn, nếu chỉ dừng ở kết nối thì khó đi xa…

Chưa có gói tín dụng đặc thù tiếp sức cho sản phẩm OCOP

Tọa đàm “Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa”.
(PLVN) - Dòng vốn ngân hàng đã và đang trở thành chất xúc tác quan trọng góp phần đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập cần tiếp tục tháo gỡ, trong đó có việc xem xét một gói tín dụng đặc thù cho các khách hàng triển khai các sản phẩm OCOP…

Pháp luật Việt Nam - Sẻ chia cùng doanh nghiệp

Ông Nguyễn Việt Dũng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Vera Sunshine.
(PLVN) - Sau gần 4 thập kỷ vun đắp và phát triển, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã thể hiện rõ phương châm đồng hành, hỗ trợ, định hướng doanh nghiệp, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh trong sạch và lành mạnh. Những nỗ lực và tâm huyết của nhiều thế hệ người làm báo PLVN đã được ghi nhận. Báo đang ngày càng được đón nhận với vai trò “người bạn đồng hành” uy tín, tin cậy, thân thiện của nhiều doanh nhân - doanh nghiệp Việt.

Thế và lực để Lâm Đồng chuyển mình bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.
(PLVN) - Ngoài những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, việc Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã mở ra những cơ hội mới để “đầu tàu” kinh tế vùng Tây Nguyên bứt tốc.

Phát triển logistics xanh là yêu cầu tất yếu

Quang cảnh Tọa đàm
(PLVN) - Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, phát triển logistics xanh không còn là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu với các hoạt động xuyên suốt. Để tham gia chuỗi cung ứng này, Việt Nam cần phát triển logistics xanh…