Mới đây, mạng xã hội lan truyền clip quay cảnh được cho là một giáo viên tiểu học đang hướng dẫn các vị phụ huynh học sinh có con đang theo học lớp 1 về chương trình dạy học mới với những thay đổi về cách đánh vần.
Theo đoạn clip, nữ giáo viên đứng trên bục giảng, dùng thước hướng dẫn các vị phụ huynh dạy con em mình đánh vần các từ “k”, “qu” theo chương trình mới đều phải đọc là “c”, hay thay đổi cách đánh vần của các từ “iên”, “uôn”.
Cô giáo dạy cách đánh vần theo cách "lạ" so với thông thường thu hút dư luận. Ảnh cắt từ clip
Clip đăng tải ngay lập tức gây xôn xao dư luận, gây nhiều tranh luận trên mạng xã hội. Đa số ý kiến đều bày tỏ sự hoang mang và lo ngại không biết đây thực sự có phải là chương trình giáo dục mới được áp dụng không.
Không ít người hoài nghi về phương pháp dạy học mới này, thậm chí được ví như đang triển khai cách đọc như cải tiến Tiếng Việt thành “Tiêw Việt” của PGS. Bùi Hiền trước đó. “Cách đánh vần này rất lạ, đến người lớn còn khó hiểu huống chi là áp dụng với học sinh tiểu học, nhất là những em học lớp 1” - Một phụ huynh chia sẻ.
Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 theo Chương trình Giáo dục công nghệ. Ảnh: TL
Sau khi đoạn clip gây tranh cãi được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, tại nhiều diễn đàn dành cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên Tiểu học, nhiều giáo viên cho rằng không mấy ngạc nhiên về cách đánh vần này. Đây là cách đánh vần theo chương trình sách Tiếng Việt Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, chương trình này cũng đã được thông qua và triển khai tại một số trường học trên phạm vi cả nước trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, cũng không ít giáo viên nhận xét đoạn clip hướng dẫn của cô giáo chưa thực sự “chuẩn” và góp phần gây khó hiểu đối với các bậc phụ huynh. Theo Chương trình Tiếng Việt Công nghệ giáo dục, riêng các âm: gi; r; d đều đọc là “dờ” nhưng cách phát âm khác nhau. C, k, q đều đọc là “cờ”. Ví dụ, “qua” đọc là “cờ - oa - qua”.
Chương trình tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục là một trong năm phương án dạy học và tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số được Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm từ năm học 2008 - 2009. Sau đó, Bộ chủ trương mở rộng chương trình này để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh tiểu học và hiện đang được áp dụng thử nghiệm tại nhiều địa phương.
Còn Bộ GD&ĐT cho biết, đây không phải chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ đang xác minh và sẽ sớm có thông tin về việc này.