Bất ngờ 'mất' hồ sơ, cầu ở Quảng Nam gặp khó khi sửa chữa

Lan can cầu Câu Lâu bất ngờ bị đứt gãy khiến người dân lo lắng.
Lan can cầu Câu Lâu bất ngờ bị đứt gãy khiến người dân lo lắng.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Ngày 2/6, ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, liên quan đến việc sửa chữa, khắc phục lan can cầu Câu Lâu cũ (nằm trên tuyến Quốc lộ 1A nối huyện Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn) bị đứt gãy, đơn vị vẫn chưa tìm ra hồ sơ của cây cầu bị thất lạc .

Trước đó, ngày 13/5, lan can cầu Câu Lâu cũ (nằm trên tuyến Quốc lộ 1A nối huyện Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn) bất ngờ bị đứt gãy, tạo ra khoảng trống lớn gây nguy hiểm cho người đi đường. UBND huyện Duy Xuyên sau đó đã rào chắn lan can phần đứt gãy và cắm biển cấm tải trọng xe trên 5 tấn lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn.

Theo báo cáo của UBND huyện Duy Xuyên, tại vị trí nhịp số 8 tính từ mố phía Nam, trụ lan can và tay vịn phía Đông bị nứt gãy hoàn toàn với chiều dài 11,5 m, cao 0,9 m; trụ lan can và tay vịn phía Tây cũng có hiện tượng rạn nứt, bê tông vỡ, lộ cốt thép hoen gỉ, nguy cơ tiếp tục gãy đổ gây mất an toàn cho cầu cũng như người tham gia giao thông.

Để khắc phục sự cố này, UBND tỉnh Quảng Nam giao cho Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm định, thử tải để xác định tải trọng giới hạn thông xe.

Do hỏng liên kết ngang, một số nhịp thường xuyên xuất hiện vết nứt dọc tim cầu.

Do hỏng liên kết ngang, một số nhịp thường xuyên xuất hiện vết nứt dọc tim cầu.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở GTVT khảo sát, thiết kế sửa chữa lan can, lề bộ hành; sửa chữa hệ liên kết ngang để khắc phục vết nứt dọc tim cầu và các nội dung sửa chữa, khắc phục khác sau khi có kết quả kiểm định, thử tải để xác định tải trọng giới hạn thông xe.

Tiếp đó, ngày 22/5, Sở GTVT Quảng Nam có văn bản đề nghị UBND huyện Duy Xuyên cho mượn toàn bộ hồ sơ cầu Câu Lâu cũ để nghiên cứu sữa chữa. Hồ sơ bao gồm: hồ sơ hoàn công sửa chữa cầu Câu Lâu các năm 1995, 1996, 1997, 1999; bình đồ, trắc dọc, trắc ngang đoạn tuyến km952+717 - km955+00; lý lịch cầu Câu Lâu km953+340; phụ lục số liệu quản lý… mà huyện Duy Xuyên đã nhận để quản lý vào năm 2008 từ Khu Quản lý đường bộ V (nay là Khu Quản lý đường bộ III).

Tuy nhiên, UBND huyện Duy Xuyên sau đó có văn bản cho biết, các hồ sơ trên đã bị thất lạc.

“Ngay khi cầu Câu Lâu cũ gặp sự cố, UBND huyện đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tìm hồ sơ trong kho lưu trữ của UBND huyện và của các phòng, ban nhưng đến nay chưa tìm thấy”, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên Nguyễn Thế Đức nói.

Theo ông Đức, vào thời điểm năm 2008, hồ sơ cầu Câu Lâu cũ được bàn giao cho Phòng Kế hoạch đầu tư (nay là Phòng Kinh tế hạ tầng) của huyện quản lý. Từ thời điểm bàn giao đến nay đã 15 năm, các cán bộ khi đó nay người nghỉ hưu, người chuyển công tác trong khi huyện đã tìm rất kỹ trong kho lưu trữ nhưng chưa tìm được.

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho hay, hồ sơ này rất quan trọng vì theo suốt tuổi thọ của công trình, do đó các địa phương nói chung phải lưu giữ hết sức cẩn thận. Nếu không có hồ sơ, trong đó có bản vẽ cầu cũ, rất khó để tiến hành sửa chữa.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".