Bất ngờ 'mất' hồ sơ, cầu ở Quảng Nam gặp khó khi sửa chữa

Lan can cầu Câu Lâu bất ngờ bị đứt gãy khiến người dân lo lắng.
Lan can cầu Câu Lâu bất ngờ bị đứt gãy khiến người dân lo lắng.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Ngày 2/6, ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, liên quan đến việc sửa chữa, khắc phục lan can cầu Câu Lâu cũ (nằm trên tuyến Quốc lộ 1A nối huyện Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn) bị đứt gãy, đơn vị vẫn chưa tìm ra hồ sơ của cây cầu bị thất lạc .

Trước đó, ngày 13/5, lan can cầu Câu Lâu cũ (nằm trên tuyến Quốc lộ 1A nối huyện Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn) bất ngờ bị đứt gãy, tạo ra khoảng trống lớn gây nguy hiểm cho người đi đường. UBND huyện Duy Xuyên sau đó đã rào chắn lan can phần đứt gãy và cắm biển cấm tải trọng xe trên 5 tấn lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn.

Theo báo cáo của UBND huyện Duy Xuyên, tại vị trí nhịp số 8 tính từ mố phía Nam, trụ lan can và tay vịn phía Đông bị nứt gãy hoàn toàn với chiều dài 11,5 m, cao 0,9 m; trụ lan can và tay vịn phía Tây cũng có hiện tượng rạn nứt, bê tông vỡ, lộ cốt thép hoen gỉ, nguy cơ tiếp tục gãy đổ gây mất an toàn cho cầu cũng như người tham gia giao thông.

Để khắc phục sự cố này, UBND tỉnh Quảng Nam giao cho Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm định, thử tải để xác định tải trọng giới hạn thông xe.

Do hỏng liên kết ngang, một số nhịp thường xuyên xuất hiện vết nứt dọc tim cầu.

Do hỏng liên kết ngang, một số nhịp thường xuyên xuất hiện vết nứt dọc tim cầu.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở GTVT khảo sát, thiết kế sửa chữa lan can, lề bộ hành; sửa chữa hệ liên kết ngang để khắc phục vết nứt dọc tim cầu và các nội dung sửa chữa, khắc phục khác sau khi có kết quả kiểm định, thử tải để xác định tải trọng giới hạn thông xe.

Tiếp đó, ngày 22/5, Sở GTVT Quảng Nam có văn bản đề nghị UBND huyện Duy Xuyên cho mượn toàn bộ hồ sơ cầu Câu Lâu cũ để nghiên cứu sữa chữa. Hồ sơ bao gồm: hồ sơ hoàn công sửa chữa cầu Câu Lâu các năm 1995, 1996, 1997, 1999; bình đồ, trắc dọc, trắc ngang đoạn tuyến km952+717 - km955+00; lý lịch cầu Câu Lâu km953+340; phụ lục số liệu quản lý… mà huyện Duy Xuyên đã nhận để quản lý vào năm 2008 từ Khu Quản lý đường bộ V (nay là Khu Quản lý đường bộ III).

Tuy nhiên, UBND huyện Duy Xuyên sau đó có văn bản cho biết, các hồ sơ trên đã bị thất lạc.

“Ngay khi cầu Câu Lâu cũ gặp sự cố, UBND huyện đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tìm hồ sơ trong kho lưu trữ của UBND huyện và của các phòng, ban nhưng đến nay chưa tìm thấy”, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên Nguyễn Thế Đức nói.

Theo ông Đức, vào thời điểm năm 2008, hồ sơ cầu Câu Lâu cũ được bàn giao cho Phòng Kế hoạch đầu tư (nay là Phòng Kinh tế hạ tầng) của huyện quản lý. Từ thời điểm bàn giao đến nay đã 15 năm, các cán bộ khi đó nay người nghỉ hưu, người chuyển công tác trong khi huyện đã tìm rất kỹ trong kho lưu trữ nhưng chưa tìm được.

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho hay, hồ sơ này rất quan trọng vì theo suốt tuổi thọ của công trình, do đó các địa phương nói chung phải lưu giữ hết sức cẩn thận. Nếu không có hồ sơ, trong đó có bản vẽ cầu cũ, rất khó để tiến hành sửa chữa.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.