Bất ngờ lý do khiến 'thiên tài toán học' đi tu

(PLVN) - 9 năm sau, anh mới tiết lộ lý do khiến cha mẹ và nhiều người ngỡ ngàng.

Có thể bây giờ nhiều người không biết đến chàng trai này, nhưng cách đây hàng chục năm anh là một thiên tài trẻ tuổi gây xôn xao Trung Quốc.

Đó là Liu Zhiyu, sinh ra ở Hồ Bắc.

Liu Zhiyu vốn xuất thân trong một gia đình bình thường, có tính cách hướng nội. Tuy nhiên, khả năng toán học xuất chúng lại khiến anh tỏa sáng, nổi tiếng khắp cả nước.

‘Thiên tài toán học’ bất ngờ đi tu, lý do hé lộ khiến cha mẹ hối hận
Liu nổi tiếng khắp Trung Quốc những năm 2000 nhờ thành tích toán học xuất sắc.

Năm 2005, khi đang học trung học, Liu Zhiyu được cử là đại diện cho đoàn Trung Quốc tham gia Olympic Toán học quốc tế lần thứ 31 và đã giành huy chương vàng.

Một năm sau đó, Liu Zhiyu tiếp tục mang huy chương vàng cho đất nước anh khi tham gia Olympic Toán học quốc tế dành cho học sinh trung học với kết quả hoàn hảo.

Với thành tích 2 huy chương vàng toán học thế giới, Liu Zhiyu được vào thẳng khoa Toán của Đại học Bắc Kinh. Tại đây, Liu liên tục đạt được điểm số xuất sắc và nhận được học bổng toàn phần của Đại học MIT (Mỹ).

Theo lẽ thường, bất kỳ ai cũng sẽ nắm bắt cơ hội ra nước ngoài tu học, nhưng Liu Zhiyu đã có một quyết định bất ngờ.

Trước ngày sang Mỹ nhập học 1 tuần, Liu đến chùa Long Tuyền và quyết xuống tóc đi tu. Bố mẹ của Liu ra sức thuyết phục, thậm chí van xin nhưng Liu vẫn không thay đổi. Mẹ anh sau đó sốc đến mức phải nhập viện, ốm liệt giường suốt nhiều ngày liền. Bố Liu tuyên bố từ con với hy vọng con trai sẽ nghĩ lại nhưng vẫn thất bại.

‘Thiên tài toán học’ bất ngờ đi tu, lý do hé lộ khiến cha mẹ hối hận
Liu quyết định đi tu trước ngày sang Mỹ 1 tuần.

Sau khi đi tu, Liu Zhiyu từ chối mọi cuộc phỏng vấn, mãi đến 9 năm sau, anh mới tiết lộ lý do khiến cha mẹ và nhiều người ngỡ ngàng.

Liu Zhiyu cho biết, anh từng có niềm đam mê với toán học. Đối với Liu, việc được nghiên cứu, tìm hiểu các vấn đề toán học là điều thú vị nhất trên đời. Nhưng càng học, Liu càng nhận thấy những áp lực, kỳ vọng to lớn mà xã hội và gia đình đặt trên vai mình.

Bên cạnh đó, sự nghiêm khắc của cha mẹ cộng với cơ thể ốm yếu khiến anh thường xuyên cảm thấy u uất. Anh không còn hứng thú với việc học toán nữa nên đã quyết định đặt hy vọng vào triết học và tôn giáo.

‘Thiên tài toán học’ bất ngờ đi tu, lý do hé lộ khiến cha mẹ hối hận
‘Thiên tài toán học’ bất ngờ đi tu, lý do được tiết lộ khiến cha mẹ hối hận.

Sau khi nghe những lời tâm sự của con trai, bố mẹ Liu bấy giờ mới hối hận nhưng đã quá muộn. Họ nhận ra từ trước đến giờ chỉ luôn đòi hỏi thành tích từ con trai mà chưa từng hỏi liệu anh có hạnh phúc với cuộc sống hiện tại, có áp lực, mệt mỏi hay không?

Hiện anh nghiên cứu tâm lý học, hy vọng có thể khai sáng cho người khác, đồng thời tìm thấy chính mình.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.