Bắt giữ tàu biển: Có luật cũng bó tay

 Ngoài Bộ luật hàng hải (BLHH) năm 2005 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2006) có mục quy định về bắt giữ tàu biển, còn có hẳn một Pháp lệnh về  thủ tục bắt giữ tàu biển (năm 2008). Thế nhưng thực tế cho đến nay, hầu như chưa có trường hợp nào bị bắt giữ. Vấn đề được nêu lên tại Hội thảo “Hoàn thiện Báo cáo rà roát BLHH” được tổ chức tuần qua…

Ngoài Bộ luật hàng hải (BLHH) năm 2005 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2006) có mục quy định về bắt giữ tàu biển, còn có hẳn một Pháp lệnh về  thủ tục bắt giữ tàu biển (năm 2008). Thế nhưng thực tế cho đến nay, hầu như chưa có trường hợp nào bị bắt giữ. Vấn đề được nêu lên tại Hội thảo “Hoàn thiện Báo cáo rà roát BLHH” được tổ chức tuần qua…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Luật sư Ngô Khắc Lễ (Nhóm chuyên gia rà soát), cho biết, qua rà soát các tiêu chí: Tính minh bạch - Tính hợp lý - Tính thống nhất  và Tính khả thi, BLHH đã có nhiều điểm bất cập, trong đó, Điều 43 (Bảo đảm tài chính cho yêu cầu bắt giữ tàu biển) đã không đạt được tiêu chí về tính minh bạch.

Điều 43 quy định: “Để thực hiện việc bắt giữ tàu biển, người yêu cầu bắt giữ phải bảo đảm tài chính theo hình thức và giá trị do Tòa án quy định tương đương với thiệt hại có thể phát sinh do việc yêu cầu bắt giữ tàu biển”. Tuy nhiên trong thực tế, việc xác định số tiền để bảo đảm tài chính gặp rất nhiều khó khăn do không có quy định cụ thể về việc xác định giá trị này.

Điểm d Điều 10 của Nghị định số 57/2010/NĐ-CP ngày 25/5/2010  của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu biển, quy định “Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết việc bảo đảm chi phí thực hiện bắt giữ tàu biển từ NSNN”, tuy nhiên cho đến nay, Bộ này vẫn chưa có hướng dẫn thực hiện, gây ảnh hưởng và khó khăn trong quá trình thực hiện bắt giữ tàu biển theo lệnh của Toà án. Theo đề xuất của nhóm rà sóat, cần có quy định về việc xác định giá trị bảo đảm tài chính làm cơ sở để Tòa án ra quyết định bắt giữ và quy định chi tiết việc bảo đảm chi phí thực hiện bắt giữ tàu biển từ NSNN.

Còn bà Nguyễn Thu Hường, Cty CP Vận tải Biển Bắc (Nosco ) thì cho rằng quy định này còn thiếu tính khả thi bởi do thực tế giá trị tàu thường lớn (vài triệu USD) nên không thể có khoản đặt cọc nào được thực hiện dù phía yêu cầu bắt giữ đã xuất trình đủ các tài liệu chứng minh quyền lợi của mình bị xâm hại.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 57/2010/NĐ-CP thì chi phí thực hiện bắt giữ tàu biển bao gồm chi phí thực hiện việc bắt giữ tàu biển theo quyết định của Tòa án, chi phí giám sát tàu biển trong thời gian bị bắt giữ và chi phí truy đuổi tàu biển (nếu có). Chủ tàu hoặc người yêu cầu có trách nhiệm thanh toán chi phí này trừ một số các trường hợp quy định NSNN phải chi trả.

Hiện nay, để thực hiện việc giao quyết định bắt giữ và thả tàu biển theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều 7 và Điều 12 Nghị định 57/2010/NĐ-CP, Cảng vụ hàng hải phải cho ca nô chở cán bộ ra tàu. Đối với các tàu neo tại khu neo Nhà Bè thì chi phí cho hai lần ca nô đi, về hết khoảng 5 triệu đồng (tiền xăng dầu, khấu hao tài sản). Với các tàu ở khu neo Thiềng Liềng, khu công nghiệp Hiệp Phước hết khoảng 10 triệu đồng. Với các tàu bị bắt giữ khi đã bốc xếp xong hàng hóa, nhằm làm giảm chí phí thường chủ tàu, người khai thác, người thuê tàu đề nghị cảng vụ cho phép di chuyển các khu neo đậu chờ giải quyết. Mặt khác, về phía cảng cũng muốn điều động tàu đang bị bắt giữ ra khu neo để có cầu bến trống khai thác. Tuy nhiên, Biên phòng cửa khẩu cảng Sài Gòn cho rằng theo quy định hiện nay Biên phòng chỉ bố trí cán bộ giám sát trong trong trường hợp liên quan đến an ninh quốc gia, còn các trường hợp khác phải trả chi phí giám sát, chi phí thuê ca nô chở cán bộ ra tàu thì Biên phòng mới bố trí người.

Theo bà Hương, để thực hiện bắt giữ và thả tàu biển của cảng vụ và cơ quan QLNN tại cảng được tốt hơn cần có quy định chi tiết để thu các khoản phí trên và cần có quy định mọi chi phí cho Tòa án, Cảng vụ, Biên phòng, Thi hành án, hoặc các cơ quan khác cần được thanh toán đầy đủ trước khi ra quyết định thả tàu biển bị bắt giữ.

Khoản 2 Điều 11 của Nghị định 57/2010/NĐ-CP quy định trường hợp chủ tàu, người khai thác tàu không còn khả năng cung cấp tài chính duy trì hoạt động của tàu, Cảng vụ thực hiện việc bắt giữ tàu biển có trách nhiệm cung cấp tài chính bảo đảm duy trì hoạt động cần thiết của tàu. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định này cũng gặp nhiều khó khăn do chưa có hướng dẫn chi tiết. Ngoài ra, không phải Cảng vụ nào cũng có nguồn thu để có thể cung cấp tài chính duy trì hoạt động cần thiết của tàu.

Theo nhóm rà soát, sau một thời gian thực hiện, BLHH 2005 đã bộc lộ một số vấn đề cần sớm nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung, góp phần làm cho Bộ luật trở thành công cụ hữu hiệu hơn trong việc quản lý và hoạt động hàng hải. Cụ thể :

1. Không quy định hoặc quy định chưa rõ ràng, chưa hợp lý về một số vấn đề, khái niệm, định nghĩa  dẫn đến việc DN khó hoặc không thể thực hiện và dễ xảy ra tranh chấp.

2. Cách sắp xếp chưa hợp lý về một số điều làm cho cách hiểu không thống nhất có thể gây thiệt hại cho  DN do phải tăng trách nhiệm không đáng phải chịu.

3. Còn có mâu thuẫn giữa quy định của Bộ luật và văn bản dưới luật có thể gây tác động không tốt về môi trường kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

(PLVN) - Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) của cả nước, ngày 04/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn cơ sở Học viện Tư pháp và các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chương trình "Dâng hương và giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đồng chí Trịnh Xuân Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Đọc thêm

Cần quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Dao - tang vật trong nhiều vụ án. (Ảnh minh họa: anninhthudo.vn)
(PLVN) - Thực tế hiện nay tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm tỷ lệ rất cao, chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng. Tuy nhiên, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 không quy định dao là vũ khí.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Dương: “Bước cuối cùng mới phải cưỡng chế”

Tập thể cán bộ, công chức Chi cục THADS TP Hải Dương. (Ảnh:haiduong.gov.vn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quý, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Dương chia sẻ: “Việc cưỡng chế rất phức tạp, liên quan đến hàng chục, cơ quan đơn vị, quy trình gồm nhiều bước, không những rất tốn kém tiền của, công sức mà còn lo ngại đến an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, quan điểm của chúng tôi là bằng mọi biện pháp, phải vận động thuyết phục đến cùng, bước cuối cùng mới đến cưỡng chế”.

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp
(PLVN) -Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Thi hành án dân sự địa phương chủ động gỡ khó

Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ làm việc với Cục THADS TP.HCM (nguồn Cục THADS TP.HCM).
(PLVN) - Trong bối cảnh công tác thi hành án dân sự (THADS) ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều giải pháp đã được các cơ quan THADS chủ động triển khai để phấn đấu đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Chương trình thiện nguyện “cùng em đến trường” tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình

Chương trình thiện nguyện “cùng em đến trường” tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình
(PLVN) -Ngày 27/4, Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc và thân hữu đã phối hợp với Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc, Tỉnh đoàn Hoà Bình, Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc tổ chức Chương trình thiện nguyện “CÙNG EM ĐẾN TRƯỜNG” trao tặng 200 chiếc xe đạp và một số phần quà dành cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình.

Nhiều giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn trong công tác thi hành án dân sự

Ông Văn Đình Minh- Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hữu Anh
(PLVN) -6 tháng đầu năm 2024, công tác Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn, số việc, số tiền phải thi hành đều tăng cao trong khi đó thị trường bất động sản trầm lắng, các vụ việc liên quan đến đất đai, đánh bạc, lừa đảo có số lượng người bị hại lớn, tài sản thi hành án khó xử lý... ngành thi hành án đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp linh hoạt đạt kết quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt công tác.

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.

Truyền thông chính sách góp phần tạo sự đồng thuận xã hội

Cảnh Buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 26/4, Tổ Thư ký giúp việc của Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương (Tổ Thư ký) đã có buổi làm việc tại Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) về tình hình thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 – 2027” (Quyết định số 407).

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA
(PLVN) -Sáng 26/4, Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác pháp luật và tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản, JICA Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” giai đoạn 2021 -2025 - một dự án hợp tác quốc tế gắn chặt và là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .