Bắt giữ hơn nửa tấn thịt giả heo rừng “tuồn” ra thị trường dịp lễ

Công an bắt quả tăng hơn 500kg thịt heo nái giả đang trên đường đi tiêu thụ - Ảnh: Lê Huân
Công an bắt quả tăng hơn 500kg thịt heo nái giả đang trên đường đi tiêu thụ - Ảnh: Lê Huân
(PLO) - Cơ quan chức năng phát hiện hơn 900 kg thịt heo nái làm giả heo rừng trong tình trạng tái nhợt, bốc mùi hôi thối chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo tin tức trên báo Công An TP. HCM, lúc 4h30 ngày 28/4, một Tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự kinh tế Môi trường, Công an huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) bất ngờ kiểm tra chiếc ô tô tải BS: 60C - 256.49 do ông Lý Minh Lành (31 tuổi, trú tại xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai ) điều khiển đang bỏ hàng tại nhà ông Nguyễn Văn Tuấn tại KP.Phú Mỹ, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc.

Tổ công tác phát hiện hơn 900kg thịt lợn nái hôi thối, có nước nhờn, thịt màu tái nhợt, da vàng chứa trong nhiều thùng xốp khác nhau. Tại thời điểm kiểm tra, ông Lê Phước Hòa (27 tuổi, trú tại xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) tự nhận là chủ số hàng trên không xuất trình được giấy kiểm dịch thú y.

Người này thừa nhận, biết thịt lợn rừng có giá trị kinh tế cao nên tìm mua lợn nái già về nhà nuôi nhốt cho bớt mỡ. Sau một thời gian nhất định, ông Hoà tiến hành giết mổ heo rồi dùng đèn khò khò da lợn nái chuyển sang màu vàng, thuê người dùng kim xăm lổ chân lông như lông lợn rừng.

Thịt lợn rừng giả ông Hòa thuê ông Lành dùng xe ô tô chở ra Bình Thuận bán cho ông Tuấn. Sau đó, ông Tuấn mang đi tiêu thụ tại các chợ, nhà hàng, quán nhậu tại TP. Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc. Trung bình mỗi ngày, ông Lành cung cấp cho Tuấn khoảng 70kg thịt heo rừng giả. Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường tăng cao trong dịp lễ 30/4 và 1/5 ông Lành chở ra số lượng lớn theo đặt hàng của ông Tuấn.

Tại nhà ông Tuấn, cơ quan chức năng phát hiện thêm 358kg thịt lợn có da màu vàng đang để ngổn ngang dưới nền nhà dơ bẩn và đựng trong 2 tủ cấp đông loại lớn. Toàn bộ số thịt đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Cơ sở của ông Tuấn không có giấy phép giết mổ động vật.

Sau khi giám định, cơ quan thú y và tổ kiểm tra xác nhận số thịt này không phải là thịt heo rừng. Đặc biệt, tổ kiểm tra còn phát hiện một số chai nhựa chứa chất dung dịch màu đỏ được ông Tuấn dùng để ngâm tẩm thịt heo làm giả thịt bò, theo báo Bình Thuận.

Vợ ông Tuấn trình bày, do cuộc sống khó khăn nên gia đình mua thịt lợn nái giả thịt heo rừng của ông Hòa với giá 36.000 đồng/kg và bán ra thị trường từ 100.000 – 120.000 đồng/kg để kiếm lời. Đây là những đối tượng của đường dây biến thịt lợn nái thành thịt heo rừng mà Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Bình Thuận và Đội Cảnh sát Hình sự Kinh tế Môi trường, Công an huyện Hàm Thuận Bắc phát hiện và bắt giữ trước đó vào các ngày 18/9/2015 và 27/1/2016.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.