Bắt đầu kiểm tra lát đá vỉa hè tại nhiều quận, huyện Hà Nội

Trước mắt, đoàn tập trung kiểm tra ở 4 bố quận nội thành gồm Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình.
Trước mắt, đoàn tập trung kiểm tra ở 4 bố quận nội thành gồm Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình.
Đoàn kiểm tra sẽ yêu cầu các địa phương cung cấp hồ sơ thiết kế, bản vẽ, chủ trương đầu tư, định mức đơn giá, kích thước và nguồn gốc đá lát vỉa hè...

Trước việc một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô lát đá vỉa hè chưa thống nhất về chất lượng, kích thước, quy cách, khiến dư luận Thủ đô hoài nghi về kỹ thuật, mỹ thuật cũng như đơn giá, ngày 3/7 thành phố Hà Nội đã chính thức thành lập đoàn kiểm tra về lát đá vỉa hè trên địa bàn.

Trước mắt, đoàn tập trung kiểm tra ở 4 bố quận nội thành gồm Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình.

Thành phần chính của đoàn kiểm tra gồm đại diện một số phòng, ban của Sở Xây dựng Hà Nội, Viện Khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội.

Đại diện đoàn kiểm tra cho biết, Quyết định số 1303/QĐ-UBND ngày 21/3/2019 của thành phố Hà Nội về việc ban hành "Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội" là "bảo bối" để tiến hành kiểm tra việc lát đá vỉa hè của các địa phương.

Trong số đó, sẽ yêu cầu các địa phương cung cấp hồ sơ thiết kế, bản vẽ, chủ trương đầu tư, định mức đơn giá, kích thước và nguồn gốc đá lát vỉa hè...

Ngoài ra, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra thực địa với việc tiến hành khoan lõi lấy mẫu xác suất để phân tích, kiểm tra chất lượng; kiểm tra các lớp kết cấu hè theo hồ sơ thiết kế được duyệt gồm gạch, đá lát hè, cường độ và chiều dày các lớp kết cấu bê tông, vữa lát hè, độ chặt nền... để đánh giá chất lượng công trình.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Sở Xây dựng Hà Nội thành lập đoàn công tác kiểm tra chặt chẽ việc thi công, lát đá vỉa hè trên các tuyến phố; yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm các quy định về độ dày của đá lát, chỉ được thi công lát đá khi đã hoàn thành hạ cáp ngầm và trồng xong cây xanh, tránh tình trạng đào lên lát lại gây bức xúc trong nhân dân, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Liên quan đến lát đá vỉa hè, vào năm 2017, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu Thanh tra thành phố vào cuộc kiểm tra lát lại đá vỉa hè sau khi có thông tin tại nhiều đoạn đường vỉa hè vừa được lát ít ngày, đá đã bị bong tróc, thậm chí gẫy vỡ. Trong khi đó, chất lượng đá lát được quảng bá là có độ bền từ 50 đến 70 năm.

Chỉnh trang vỉa hè, lát đá vỉa hè là một chủ trương đúng đắn của thành phố Hà Nội, nhằm tạo diện mạo khang trang, sạch đẹp, văn minh, phục vụ đời sống nhân dân Thủ đô, góp phần ngăn chặn tình trạng lấm chiếm vỉa hè và tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, việc triển khai chỉnh trang vỉa hè chưa được thực hiện đồng nhất, dẫn tới hệ quả đá lát vỉa hè chưa bảo đảm độ bền, hư hỏng nặng như dư luận đã phản ánh.

Đọc thêm

Lật xe tải trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) -  Ngày 12/2, trên địa bàn xã Hải Sơn (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) xảy ra vụ lật xe tải trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, khiến giao thông tại tuyến đường này bị ách tắc.

TP Huế đốc thúc tiến độ các dự án giao thông kết nối liên vùng

Dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An sắp hoàn thiện. (Ảnh: Nguyễn Phong)
(PLVN) - Thời gian qua, TP Huế đã, đang đầu tư một số dự án giao thông lớn để kết nối liên vùng. Khi những tuyến đường, cây cầu vượt sông, vượt biển ngàn tỷ hình thành, không chỉ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, mà còn thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, đô thị vệ tinh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), nâng cao đời sống người dân.

Đang có một 'Việt Nam khác' khi tham gia giao thông

Dòng người ăn mừng AFF Cup 2024 và văn minh giao thông. (Ảnh: H.L)
(PLVN) - Năm mới 2025 đã bắt đầu khi chúng ta thấy quang cảnh giao thông ở Việt Nam thật lạ lùng. Ra đường không còn ai vội vượt đèn đỏ, kể cả những người hành nghề xe ôm, giao hàng vốn ngày thường dễ bất tuân mọi đèn tín hiệu. Xe cộ xếp hàng đều tăm tắp trước vạch dừng…

Nghị định 168/2024/NĐ-CP đồng hành cùng mùa Tết an toàn

Người dân nghiêm túc chấp hành luật giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Có thể nói, sau hơn một tháng triển khai, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ bước đầu cho thấy hiệu quả rõ nét với những chuyển biến tích cực về tình hình an toàn giao thông, đặc biệt là trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.