'Bắt' công nghệ làm lợi cho người dân

(PLVN) - Là một điển hình về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính, những tiện ích Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam mang đến cho người tham gia không chỉ dừng lại ở những con số đẹp, mà còn là những cảm xúc chạm đến trái tim của bất cứ ai khi đến với cơ quan BHXH. Trước thềm năm mới, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đã chia sẻ với bạn đọc báo PLVN về những nỗ lực của BHXH Việt Nam trong suốt năm qua để giảm từ 115 xuống còn 28 thủ tục hành chính (TTHC).
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thăm Trung tâm Công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thăm Trung tâm Công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Đến nay, việc ứng dụng CNTT đã được áp dụng bao phủ hầu hết các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu của BHXH như: Giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giám định điện tử chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT thông qua Hệ thống thông tin giám định BHYT; số hóa hồ sơ lưu trữ; các phần mềm phục vụ công tác tài chính-kế toán, quản lý văn bản…

Ngành BHXH cũng đầu tư đồng bộ hạ tầng, phần mềm và cơ sở dữ liệu để cấp duy nhất một số định danh cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong Hệ thống cấp số định danh và Quản lý BHYT hộ gia đình và Thuê dịch vụ CNTT Cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT. Hiện BHXH Việt Nam đang quản lý, đồng bộ thông tin của 69,1 triệu người tham gia BHXH, BHYT, đạt 97,18% số người tham gia và đã tạo lập xong cơ sở dữ liệu cho hộ gia đình tham gia BHYT. Đây là nguồn dữ liệu quan trọng để hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm mà BHXH Việt Nam được giao xây dựng.

Như vậy, thay vì mất hàng ngàn giờ để đi lại thực hiện các TTHC một cách thủ công, đến nay, doanh nghiệp và người dân có thể thực hiện TTHC trên Hệ thống giao dịch điện tử tập trung của BHXH Việt Nam như thế nào, thưa ông?

- Để phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN), BHXH Việt Nam tiếp tục vận hành Hệ thống giao dịch điện tử tập trung, qua đó, có thể quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC, đảm bảo việc thực hiện TTHC tại BHXH các tỉnh, thành phố được công khai minh bạch, chuyên nghiệp đáp ứng mục tiêu cải cách TTHC mà Ngành đề ra. Đến nay, toàn hệ thống BHXH Việt Nam đã tiếp nhận gần 34,783 triệu hồ sơ giao dịch điện tử, đồng thời giảm từ 115 xuống còn 28 TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết đối với từng thủ tục.

BHXH Việt Nam đã cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho gần 500 nghìn đơn vị sử dụng lao động. Các dịch vụ công cấp độ 3, 4 này được tích hợp và cung cấp trên một cổng thông tin thống nhất và duy nhất của Ngành, tạo thuận lợi cho người dân và DN trong việc có thể tra cứu. BHXH Việt Nam cũng đang phấn đấu thực hiện thanh toán điện tử với 100% dịch vụ công có yêu cầu thanh toán. Qua đó, tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng cho người dân, DN.

Đặc biệt, thời gian vừa qua, chúng tôi đã có bước chuyển đổi cơ bản từ mô hình quản lý CNTT phân tán sang tập trung. Toàn bộ các hệ thống hạ tầng mạng WAN, máy chủ, lưu trữ, hệ thống an ninh bảo mật, cổng thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng, cơ sở dữ liệu nghiệp vụ đều được giám sát thường xuyên, liên tục 24/7 tại Trung tâm điều hành CNTT tập trung. Trung tâm này điều hành và kịp thời xử lý các sự cố xảy ra, bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu người tham gia. 

'Bắt' công nghệ làm lợi cho người dân ảnh 1
 

Thưa ông, những nỗ lực đó của BHXH Việt Nam đã mang lại lợi ích như thế nào đối với người dân, DN khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN?

- Khi Cổng thông tin điện tử của ngành BHXH phiên bản nâng cấp được đưa vào sử dụng từ tháng 04/2017, đã tích hợp hệ thống giao dịch điện tử và các dịch vụ công khác. Cổng thông tin giúp người dùng có thể sử dụng một tài khoản duy nhất để tương tác với cơ quan BHXH, cũng như tra cứu, khai thác một cách tiện lợi, bảo mật và an toàn các thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT, BHTN. Tiện ích này nâng cao các tính năng tương tác giữa người dân, đơn vị sử dụng lao động với cơ quan BHXH, nhằm cải cách TTHC, hỗ trợ người dân và DN giảm bớt thời gian và chi phí, đồng thời giúp các đơn vị tham gia BHXH chủ động thời gian nộp hồ sơ (có thể nộp hồ sơ 24/24 kể cả ngày lễ, ngày nghỉ) và giúp các cá nhân, DN tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng chi phí đi lại, chuyển phát, in ấn.

Ngoài ra, thông qua Cổng thông tin điện tử, các DN có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH như: Nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu hồ sơ về BHXH, BHYT của NLĐ, tạo thuận lợi cho người dân và DN trong việc có thể tra cứu mã số BHXH, thông tin về quá trình tham gia BHXH, giá trị sử dụng thẻ BHYT, hoặc tra cứu điểm thu, đại lý thu BHXH, BHYT…

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang đem lại cơ hội thích ứng và thay đổi lớn theo hướng tích cực cho hệ thống chính sách BHXH, BHYT của các quốc gia và được đánh giá là “chìa khóa” thành công trong thực hiện chính sách BHXH, tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cung ứng dịch vụ về chính sách BHXH, BHYT đến với mỗi người dân, DN. Vậy thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tập trung vào những giải pháp gì nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển này của xã hội, thưa ông?

- Trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm vừa qua, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH phục vụ người dân và DN với các dịch vụ: Tin nhắn (SMS); Thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; Hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); Phân tích, khai thác được lượng dữ liệu khổng lồ của ngành trên BigData; Thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội; Cung cấp tất cả các dịch vụ công lên tới cấp độ 4.

BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH trong phạm vi cả nước. Trong đó, các hệ thống đều được xây dựng liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất. Chúng tôi mong muốn điều đó sẽ mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Bùi Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những tháng ngày nạp “vitamin tích cực”

Giãn cách xã hội cũng là thời điểm để mỗi người tự học cách thay đổi bản thân, thích nghi với tình hình mới.
(PLVN) -  “Ở nhà vẫn vui” là thông điệp được nhiều người gửi gắm qua mạng xã hội. Thông qua đó, tinh thần sống lạc quan, sống vui khỏe dù ở nhà và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch sẽ lan tỏa trong cộng đồng.

Những “trái cấm” chín sớm

Tình yêu tuổi học trò vốn đẹp đẽ, trong sáng. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Học sinh là lứa tuổi đẹp đẽ, đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi con người. Nhiều người khi trưởng thành còn mong muốn được trở lại những giây phút hồn nhiên tuổi học trò. Vậy nhưng, nhiều học sinh lại đánh mất khoảng thời gian trân quý ấy bởi những hệ lụy đáng tiếc khi yêu sớm.

U70 nhiệt tình tham gia chống dịch

U70 nhiệt tình tham gia chống dịch
(PLVN) -  Tuổi tác đã thuộc hàng U70, sức khỏe bị hạn chế, nhiều người còn mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn giàu lòng nhiệt huyết, miệt mài tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19, không quản khó khăn, nguy hiểm với hy vọng góp phần đẩy lùi đại dịch, đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường.

Người cao tuổi vui mừng, hào hứng khi được tiêm vắc xin

Người cao tuổi vui mừng, hào hứng khi được tiêm vắc xin
(PLVN) - Vượt qua sự hoang mang, lo lắng khi bị nhiều bệnh nền, phản ứng vắc xin sau khi tiêm vắc xin, rất nhiều người cao tuổi đã đi tiêm vắc xin phòng COVID-19, trong sự chăm sóc tận tình của các cán bộ y, bác sĩ. Những người cao tuổi hiểu về lợi ích của tiêm vắc xin, tăng cường miễn dịch phòng chống nhiễm bệnh cho bản thân và gia đình.

Ưu tiên lợi ích của trẻ em trong các chính sách phòng chống dịch

Một bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 6 để điều trị COVID-19.
(PLVN) - Theo báo cáo của các địa phương, tính đến ngày 31/8/2021 có 11.822 trẻ em là F0, số trẻ em F1 là 27.334 trẻ em. Ở phạm vi rộng hơn, trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần, đòi hỏi triển khai các giải pháp kịp thời ngăn chặn tác động tiêu cực của đại địch COVID-19 đến trẻ em.

Tiểu thương Sài Gòn háo hức chờ ngày “khởi động lại”

Một chuyến xe đêm muộn chở hàng đến chợ Bình Điền.
(PLVN) - Một số chợ đầu mối thiết lập lại trạm vận chuyển, nhiều tiểu thương bắt đầu mở quầy bán online trên các ứng dụng, Sài Gòn sau những ngày “tạm ngủ ” đã bắt đầu “tỉnh dậy”, chuẩn bị cho cuộc sống bình thường trở lại.

Mang Trung thu đến với các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt

Các chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Ngãi đã đến nhà tặng quà Trung thu cho em Phạm Văn Tú, ở xã Ba Thành huyện Ba Tơ.
(PLVN) - Vì điều kiện kinh tế khó khăn, tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, để các em nhỏ có một cái Tết Trung thu trọn vẹn, Đoàn thanh niên và Hội phụ nữ Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tự tay làm những chiếc bánh Trung thu để tặng cho các em thiếu nhi ở xã Ba Thành, huyện Ba Tơ và các khu cách ly tập trung, Trung tâm bảo trợ trẻ em của tỉnh.

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm
(PLVN) - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh do ảnh hưởng vùng hội tụ gió trên cao và dải hội tụ nhiệt đới nối với một vùng áp thấp trên biển Đông...

Chặn bắt tài xế bất ngờ bỏ lại 'ô tô luồng xanh' chạy trốn

Đối tượng Nguyễn Văn Đại bị bắt giữ.
(PLVN) - Nghi đối tượng có nhân thân xấu, trong khi huyện Đắk R’lấp đang giãn cách xã hội, lực lượng cảnh sát lập tức khoanh vùng, chốt chặn những nơi đối tượng có thể  trốn, đồng thời nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương và các chốt kiểm soát trên toàn địa bàn...