Bất chấp nguy hiểm băng qua đường Hà Nội, 'phớt lờ' cầu bộ hành

Gần cầu bộ hành nhưng nhiều học sinh trường THPT và THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy) vẫn theo nhau băng qua đầu ô tô, xe máy để sang đường.
Gần cầu bộ hành nhưng nhiều học sinh trường THPT và THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy) vẫn theo nhau băng qua đầu ô tô, xe máy để sang đường.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cầu bộ hành được xây dựng với mục đích đảm bảo an toàn cho người đi bộ, song dường như nhiều người dân ở Hà Nội không quan tâm đến sự tồn tại của chúng, thản nhiên băng qua lòng đường bất chấp nguy hiểm.

Cầu vượt đi bộ chưa phát huy hiệu quả

Với mục đích giảm tải ùn tắc và phòng tránh tai nạn giao thông, TP Hà Nội đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nên những cây cầu vượt dành cho người đi bộ (cầu bộ hành). Tuy nhiên, đáng buồn là dù các cây cầu bộ hành này đã được xây dựng nhiều năm, nhưng đến nay nhiều người dân vẫn chưa có thói quen dùng cầu để qua đường.

Hà Nội hiện có 70 cây cầu vượt bộ hành, chủ yếu ở các nút giao cắt và khu vực gần trường học, bệnh viện - những khu vực có mật độ giao thông đông đúc.

Ghi nhận tại khu vực một số cây cầu bắc qua các đường phố như Trần Quốc Hoàn, Trung Kính, Hoàng Quốc, Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy), Chùa Bộc (Đống Đa), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)... tình trạng "ngó lơ" cầu vượt, đi bộ băng qua đường diễn ra khá phổ biến.

Nhiều cầu được đặt gần khu vực các trường học nhưng vào thời điểm tan học là từng nhóm học sinh, sinh viên lại dắt díu nhau băng qua đầu ô tô, xe máy để sang đường, bất chấp nguy hiểm cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông.

Khi được hỏi vì sao không chọn cầu và hầm đi bộ để đi, đa phần mọi người đều có chung câu trả lời rằng đi cầu... "vừa mất thời gian, vừa mệt".

Anh Đinh Văn Chính (quận Cầu Giấy), thường dắt con sang đường, cho biết: "Tan trường vào giờ cao điểm, không được đỗ xe bên đường lâu nên tôi phải đi băng qua đường cho nhanh. Vòng xuống rồi lên cầu thì mất thêm thời gian mà các con đi học về mệt, đi như thế càng mệt hơn. Chỉ cần mình dẫn các con đi từ từ, xin đường là người ta nhường cho thôi".

Một phụ nữ hai tay xách nặng trĩu túi đồ từ chợ Trung Kính ra, băng qua đường để về nhà, dù cầu đi bộ cách cổng chợ chừng vài chục mét. Người phụ nữ cho biết: "Cũng có tuổi rồi, leo lên cầu thang cầu đau chân, mất thêm thời gian. Mọi người đi chợ gần đây đa số đều không lên cầu".

Lê Trâm (sinh viên trường Đại học Điện lực) chia sẻ, ngày nào có thời gian mà đường đông quá, nữ sinh này mới lên cầu để qua đường. "Còn những hôm nào sát giờ học thì em phải đi tắt qua đường cho kịp giờ. Cầu bộ hành có tiện lợi nhưng đi cũng mất khá nhiều thời gian", Trâm nói.

"Tôi vừa ở quê lên thấy người ta đi qua đường như thế thì tôi cũng đi theo. Nó nhanh mà cũng tiện hơn rất nhiều. Hầm đi bộ này thì mình cũng nhìn thấy nhưng chưa bao giờ đi", anh Trung (Quảng Ninh) phân trần.

Việc “ngó lơ” cầu bộ hành không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn làm tình trạng giao thông trở nên hỗn loạn vào các khung giờ cao điểm, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị.

Hình ảnh ghi nhận tại khu vực một số cầu bộ hành trên đường Hà Nội:

Bất chấp nguy hiểm băng qua đường Hà Nội, 'phớt lờ' cầu bộ hành ảnh 1
Nhiều người, trong đó có cả trẻ nhỏ, chấp nhận băng qua đầu ô tô, xe máy sang đường, mặc cho cầu bộ hành chỉ cách đó vài chục mét.
Bất chấp nguy hiểm băng qua đường Hà Nội, 'phớt lờ' cầu bộ hành ảnh 2
Khu vực trước cổng trường THPT Nguyễn Bình Khiêm thời điểm tan trường đông các phương tiện qua lại. Việc đi qua đầu ô tô, xe máy rất dễ gây tai nạn giao thông.
Bất chấp nguy hiểm băng qua đường Hà Nội, 'phớt lờ' cầu bộ hành ảnh 3

Phụ huynh dắt con đi tắt qua đường Trần Quốc Hoàn, mặc cầu bộ hành gần đó.

Bất chấp nguy hiểm băng qua đường Hà Nội, 'phớt lờ' cầu bộ hành ảnh 4

Tình trạng tương tự diễn ra tại khu vực cầu bộ hành trên đường Hoàng Quốc Việt. Khoảng 6h - 8h và 17h -18h hàng ngày, người, xe tại đây lại trở nên đông đúc...

Bất chấp nguy hiểm băng qua đường Hà Nội, 'phớt lờ' cầu bộ hành ảnh 5

nhưng vẫn có rất đông người từ nhà chờ xe buýt thản nhiên băng qua đường. Cách đó tầm hơn 100m, cầu bộ hành hầu như không có ai qua lại.

Bất chấp nguy hiểm băng qua đường Hà Nội, 'phớt lờ' cầu bộ hành ảnh 6

Đoạn phố Trung Kính, khoảng 5 - 7 phút lại có một nhóm sinh viên "phớt lờ" cầu bộ hành, băng ngang qua 2 làn đường.

Bất chấp nguy hiểm băng qua đường Hà Nội, 'phớt lờ' cầu bộ hành ảnh 7

Tại phố Chùa Bộc, cầu bộ hành được xây dựng ngay phía trước của Học viện Ngân hàng cũng bị nhiều sinh viên "ngó lơ".

Bất chấp nguy hiểm băng qua đường Hà Nội, 'phớt lờ' cầu bộ hành ảnh 8
Sinh viên lách qua từng phương tiện để sang đường gây tình trạng ùn ứ giao thông.
Bất chấp nguy hiểm băng qua đường Hà Nội, 'phớt lờ' cầu bộ hành ảnh 9

Có người còn băng qua dải phân cách để qua đường cho nhanh.

Bất chấp nguy hiểm băng qua đường Hà Nội, 'phớt lờ' cầu bộ hành ảnh 10

Tại cổng trường Đại học Quốc gia Hà Nội, không ít sinh viên sẵn sàng "đối mặt với tử thần" hơn là bỏ ra 5 - 7 phút sử dụng cầu bộ hành.

Bất chấp nguy hiểm băng qua đường Hà Nội, 'phớt lờ' cầu bộ hành ảnh 11

Tuyến đường Phạm Văn Đồng dài 5,5km được xây dựng 5 cây cầu bộ hành bằng thép. Song những cây cầu này lúc nào cũng trong tình trạng vắng vẻ, không bóng người qua lại.

Bất chấp nguy hiểm băng qua đường Hà Nội, 'phớt lờ' cầu bộ hành ảnh 12
Cầu bộ hành trên đường Giảng Võ được xây dựng để phục vụ nhu cầu của người dân và hành khách đi xe buýt BRT nhưng không mấy ai sử dụng.

Điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường".

Theo Điều 9 Nghị định 100: Phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn…

Đọc thêm

Loạt dự án giao thông lớn khởi công trong tháng 12/2022

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngoài đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, trong tháng 12 này, Bộ GTVT còn dự kiến khởi công hàng loạt dự án lớn khác như Dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất, Dự án nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Long Thành.

Sở GTVT tỉnh Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp trong công tác đào tạo và sát hạch lái xe

Sở GTVT tỉnh Hoà Bình luôn chú trọng công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe
(PLVN) - Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hoà Bình đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tới các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe. Thực hiện nghiêm túc quá trình dạy và học đảm bảo đầy đủ nội dung chương trình đào tạo theo quy định.

Hà Nội: Còn đâu vỉa hè dành cho người đi bộ?

Vỉa hè “biến” thành chỗ “sở hữu” riêng
(PLVN) - Hiện nay, tại nhiều tuyến đường phố trên địa bàn TP Hà Nội, tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm làm chỗ đỗ xe, quán nhậu, bán hàng, họp chợ, tập kết rác... Việc sử dụng vỉa hè sai mục đích không chỉ làm mất chỗ đi dành cho người đi bộ mà còn làm bộ mặt Thủ đô nhếch nhác, mất mỹ quan, không đảm bảo an toàn giao thông.

Xử lý quán cà phê từng được CLB Dortmund ghé thăm

Xử lý quán cà phê từng được CLB Dortmund ghé thăm
(PLVN) - Liên quan đến việc nhiều cầu thủ của Câu lạc bộ Borussia Dortmund (Đức) kê bàn ghế, chụp ảnh trên ray tàu hỏa tại phường Cửa Nam (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), lực lượng chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Sơn La phấn đấu cứng hoá 100% đường đến trung tâm xã

Sơn La nỗ lực cứng hoá 100% đường đến trung tâm xã.
(PLVN) -  Xác định việc phát triển hệ thống đường giao thông là “chìa khóa” quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, tỉnh Sơn La luôn chú trọng phát triển hệ thống giao thông rộng khắp nối liền các vùng miền trong tỉnh, huyện đến các xã bản, các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, góp phần thúc đẩy thông thương hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân.