Trong bối cảnh hết sức khó khăn và đầy biến động, hàng chục nghìn doanh nghiệp, tổ chức phải ngừng hoạt động trong năm 2020, kết quả đáng tự hào này chính là minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của 7 vạn người Bưu điện trên toàn quốc.
Phát huy vai trò “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính, Vietnam Post tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức chính trị xã hội triển khai sâu rộng nhiều nhiệm vụ, đề án lớn. Năm 2020, Vietnam Post đã tiếp nhận và chuyển phát gần 20 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên toàn quốc. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị suy suyển, hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đón nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2020 do Chính phủ tặng. |
Bên cạnh đó, Vietnam Post cũng phối hợp chặt chẽ với 36 tỉnh, thành phố để đặt bộ phận một cửa tại trụ sở của Bưu điện và bố trí nhân viên Bưu điện tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Đặc biệt, Vietnam Post đã phát triển 360.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đạt 120% kế hoạch, chiếm 57% số lượng phát triển toàn ngành BHXH và 5,6 triệu thẻ BHYT, đạt 105% kế hoạch.
Doanh thu của hệ thống Bưu điện Văn hóa xã trên toàn quốc cũng đạt 3.800 tỷ đồng, hoàn thành 105% kế hoạch năm; thu nhập bình quân nhân viên BĐ-VHX là 4,7 tr/người/điểm/tháng, tăng 21% so thực hiện năm 2019.
Có được kết quả trên là do Vietnam Post không chỉ quy tụ được sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công nhân viên và người lao động, mà còn triển khai đồng bộ các định hướng kinh doanh, đưa ra các giải pháp linh hoạt, sát với thực tế phù hợp trong tình hình mới.
Năm 2020, Vietnam Post đã đưa vào vận hành 02 Trung tâm vận chuyển khu vực và 08 trung tâm khai thác vận chuyển tại các tỉnh trọng điểm. |
Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post, trong dịch Covid-19, hàng trăm tấn văn bản, hàng hóa đã được Bưu điện Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam vận chuyện trên các chuyến bay charter nguyên chuyến. Đặc biệt, Vietnam Post đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ; đồng thời đầu tư hệ thống dây chuyền máy móc theo hướng tự động hóa, số hóa.
Riêng năm 2020, Vietnam Post đã đưa vào vận hành 02 Trung tâm vận chuyển khu vực và 08 trung tâm khai thác vận chuyển tại các tỉnh trọng điểm. Với dây chuyền chia chọn tự động có công suất hàng chục nghìn bưu kiện/giờ, Vietnam Post hoàn toàn đáp ứng được tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng bưu gửi trên 30%.
Không chỉ triển khai đồng bộ các giải pháp, kịch bản sản xuất kinh doanh phù hợp trong mọi điều kiện, năm 2020 Vietnam Post đã phát huy tối đa vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp bưu chính quốc gia trong phục vụ cộng đồng. Năm 2020, Vietnam Post cũng để lại nhiều ấn tượng khi vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.
Trong thời gian diễn ra dịch COVID-19, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, nhiều cơ quan, đơn vị phải tạm thời đóng cửa, người Bưu điện vẫn tiên phong trên tuyến đầu chống dịch để cung cấp các dịch vụ bưu chính tới mọi người dân. Khi các tỉnh miền Trung căng mình chống chịu với đợt lũ lịch sử, Vietnam Post chính là doanh nghiệp đầu tiên miễn cước chuyển hơn 1.000 tấn hàng cứu trợ (giá trị cước tương đương gần 13 tỉ đồng) cho các tổ chức, cá nhân trên cả nước.
Trong năm 2021 - năm nền móng thực hiện mục tiêu Chiến lược kế hoạch 2021-2030, Vietnam Post quyết liệt thực hiện các giải pháp để ngay từ năm đầu tiên của kế hoạch sẽ hoàn thành xuất sắc mục tiêu của năm 2021, trong đó tổng doanh thu năm 2021 là gần 30.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 560 tỉ đồng.
Ra mắt nền tảng thanh toán điện tử VietnamPostPay
Nhằm thực hiện chiến lược Chuyển đổi số, phát triển hệ sinh thái số trong lĩnh vực bưu chính, đa dạng hóa phương thức thanh toán, đảm bảo an toàn, minh bạch trong quản lý dòng tiền, ngày 18/12/2020 Vietnam Post đã chính thức ra mắt nền tảng thanh toán điện tử VietnamPostPay.
Nền tảng được triển khai dựa trên hạ tầng ngân hàng số của ngân hàng thương mại, có khả năng kết nối và liên thông với hệ thống chuyển mạch ngân hàng đem đến sức mạnh của hệ thống thanh toán và mở rộng phương thức thanh toán không giới hạn với các tổ chức ngân hàng, tài chính.
VietnamPostPay cũng cung cấp các giải pháp quản lý tài chính, dòng tiền, thanh toán không dùng tiền mặt cho các nền tảng số của các đối tác của Bưu điện Việt Nam một cách an toàn và tiện lợi. Đồng thời cung cấp nền tảng thanh toán điện tử các dịch vụ thu hộ, chi hộ cho ngân hàng, bảo hiểm, ví điện tử, mobile money, cơ quan Thuế, Điện lực, Nước, Bảo hiểm xã hội, dịch vụ hành chính công...
Các đại biểu bấm nút khai trương nền tảng VietnamPostPay. |
Nền tảng VietnamPostPay được kỳ vọng góp phần làm thay đổi căn bản phương thức cung ứng công nghệ số trong lĩnh vực thanh toán điện tử, tạo nên tiện ích vượt trội, đáp ứng tối đa nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng. Qua đó rút ngắn khoảng cách về ứng dụng công nghệ số, thanh toán không dùng tiền mặt giữa thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.