Bát chấp danh dự bản thân, livestream bán hàng phản cảm

Một người bán hàng online trong clip phát trực tiếp.
Một người bán hàng online trong clip phát trực tiếp.
(PLO) -Dùng ứng dụng livestream trên Facebook để bán hàng đang được ưa chuộng hơn bao giờ hết bởi nó sinh động, hấp dẫn và có khả năng hút khách cao hơn các hình thức khác. Tuy nhiên, nhiều chiêu trò phản cảm cũng được một số người bán sử dụng để tăng lượng người theo dõi nhằm bán hàng hiệu quả.

Vừa bán hàng vừa… chửi

Không phải là “hot facebooker” nhưng Norin Phạm, một chàng trai bán hàng online có đến trên 20 ngàn người theo dõi và hàng ngàn lượt like cho mỗi bài đăng. Lý do là Norin Phạm đã áp dụng một cách bán hàng hết sức “bá đạo”: livestream vừa bán hàng, vừa chửi khách.

Mỗi một lần Norin Phạm phát trực tiếp bán hàng, lượt khán giả rủ nhau vào xem rất đông, mua hàng là phụ, chủ yếu nghe anh chàng này vừa bán, vừa giới thiệu hàng hóa, tương tác và… chửi nhau với khách hàng. Chửi xéo có, ngoa ngoắt có, chửi tục có, những câu chửi đanh đá và lắm chiêu khiến nhiều người tò mò, lấy làm thú vị như đang xem một chương trình giải trí. Cứ thế mà các livestream bán hàng của Norin Phạm ngày càng nổi tiếng.   

Một người nổi tiếng với cách bán hàng vừa livestream vừa chửi nữa là Trang Trần. Cựu người mẫu này vốn nổi tiếng trong cộng đồng mạng vì sự đanh đá và nóng tính, sẵn sàng đáp trả nặng lời, thậm chí chửi thề với những người có thái độ với mình. Trong không ít livestream bán hàng, Trang Trần tung những lời chửi thề, chửi bậy vào khách hàng, kể cả những người chỉ “vô ý” hỏi những câu cô không vừa lòng. Thế nhưng, không hiểu sao, cách chửi này lại cũng được một bộ phận giới trẻ thích thú, vì thế số lượng fan lẫn khách mua hàng của Trang Trần dường như ngày càng tăng theo cấp độ chửi của cô.

Facebook còn chứng kiến nhiều “thánh” bán hàng online, dùng livestream để bày ra các chiêu trò hút khách khác nhau. Một cô gái trẻ tên T. năm 2017 đã nổi như cồn trên mạng vì vừa bán hàng vừa livestream… khoe ngực. Trong các video phát trực tiếp của mình, cô này liên tục có những hứa hẹn câu khách kiểu như “hôm nay bán được 20 đơn hàng em sẽ “cởi” thêm một chút”. Nhiều cư dân mạng đã bức xúc gọi đây là trò… bán da thịt chứ không phải bán hàng online.

Ở cấp độ khác, nhiều bạn trẻ bán hàng online cũng vứt bỏ ngại ngần để thực hiện những chiêu trò nhố nhăng, chủ yếu nhằm tăng lượng người xem cho clip phát trực tiếp của mình. Có bạn nam bán quần áo chấp nhận mặc váy, đồ lót nữ nhảy múa, có người biến gương mặt mình thành trò hề để quảng cáo cho mỹ phẩm mình đang bán. Một số cô gái bán nội y cũng sẵn sàng không mặc gì trên người ngoài… nội y để quảng cáo cho khách. L.D., một cô gái bán nội y tại TP HCM thì phát trực tiếp cảnh mình đội áo ngực lên đầu và trên người khoác thêm hàng chục món đồ lót nhằm “làm trò vui” cho khách xem.

Liệu có đáng đánh đổi?

Không chỉ tự nghĩ ra những chiêu trò lố lăng phản cảm để thu hút khách xem, một số bạn trẻ bán hàng online còn nghĩ ra trò tương tác, thách đố với khách. Nếu khách mua hàng thì sẽ được quyền yêu cầu người mua thực hiện một hành động vui nào đó. Và có không ít khách oái oăm đòi người bán hàng “cởi đồ”, hoặc kêu tiếng chó, mèo, bò quanh phòng…

Mạng xã hội ngày càng có nhiều tính năng hấp dẫn mà những người bán hàng online có thể khai thác nhằm tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, sự bùng nổ của bán hàng online trong vòng vài năm gần đây đặt “đội quân” này đứng trước một sự cạnh tranh rất lớn. Nguồn hàng, mẫu hàng hóa cũng chỉ bấy nhiêu, nhưng người bán nhan nhản, người mua được quyền lựa chọn thoải mái. Chính vì vậy, ở thời điểm hiện nay, người bán hàng online không chỉ cạnh tranh nhau về giá cả, mẫu mã, mà cạnh tranh về mức độ nổi tiếng trên mạng xã hội.

Và để nổi tiếng nhanh, không gì dễ bằng những chiêu trò bất chấp. Có người bịa những câu chuyện lâm li, bi đát lấy nước mắt đám đông để được chú ý, có người đem gia đình ra làm mồi câu khách, có người chọn ảnh  nóng, khoe thân hay làm những chuyện gây sốc, gây chú ý khác. Trong đó, livestream cũng là một công cụ quá tiện lợi để nhiều người bán hàng online sử dụng cho các chiêu trò của mình. Nếu như hình ảnh còn bị kiểm duyệt bởi hệ thống quản trị của Facebook thì livestream hầu như không bị kiểm duyệt và người dùng có thể thoải mái phát trực tiếp các hành động của mình. 

Giờ đây, 10 người bán hàng thì có 9 người sử dụng livestream để tiếp cận khách hàng. Cái lợi cũng có thể thấy trước mắt: lượng người theo dõi cao, số sản phẩm bán ra tăng vọt. Nhưng nếu dùng chiêu trò lố lăng, phản cảm thì hệ quả về lâu dài là rất lớn.

Đó là sự đánh mất danh dự, giá trị của bản thân để đánh đổi lấy đồng tiền, là sự xáo trộn trong đời sống vì bỗng chốc trở thành “người  nổi tiếng” theo hướng tiêu cực trên mạng xã hội, đó chính là những “vết ố” sẽ theo những người trẻ trong hành trang lập nghiệp của mình. Liệu, những người bán hàng online bất chấp mọi cách để bán được hàng có bao giờ dừng lại để cân nhắc giữa được và mất, rằng liệu có đáng để đánh đổi?.

Tin cùng chuyên mục

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đọc thêm

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.