'Bất chấp' đại dịch Covid - 19, doanh số bán xe điện vẫn tăng

Ô tô điện đang được ưa chuộng tại nhiều điểm du lịch. (Hình minh họa)
Ô tô điện đang được ưa chuộng tại nhiều điểm du lịch. (Hình minh họa)
(PLVN) - Bất chấp đại dịch Covid-19, doanh số xe điện trên toàn cầu tính đến hết tháng 1 năm nay tăng hơn 43% so với năm trước, với hơn 3 triệu xe, theo tổ chức tư vấn EV-volumes.com tại Thụy Điển. 

Tại Việt Nam, loại hình xe điện được ứng dụng nhiều trong hoạt động du lịch nhờ thiết kế mang lại cảm giác dễ chịu và thân thiện cho du khách. Đặc biệt, trong mùa Tết năm nay, nhiều người đã lựa chọn xe điện làm phương tiện cho những chuyến du xuân.

Điểm cộng cho xe điện

Qua thời gian thí điểm tại Hà Nội, xe điện được đánh giá có hiệu quả cao, mức giá hợp lý, đáp ứng khá tốt nhu cầu đi lại của du khách. Dựa trên nhu cầu người dùng xe điện tại các điểm tham quan du lịch, đền chùa… kết quả khảo sát cho thấy, có tới hơn 67% người được phỏng vấn có nhu cầu sử dụng xe điện làm phương tiện tham quan.

Phần lớn khách du lịch cho rằng, xe điện có năng lực vận tải hơn xe xích lô, mỗi lượt hoạt động chuyên chở 7 - 14 hành khách. Hơn nữa, cảm giác đi xe điện tham quan cũng thoải mái, dễ chịu hơn nhiều so với đi xích lô và thuận tiện hơn so với những chuyến bộ hành.

Xe điện cũng được đánh giá là phương tiện lý tưởng nhất để du xuân. Xe được thiết kế chắc chắn, tầm nhìn thoáng, tốc độ giới hạn 30km/h, giảm thiểu tai nạn giao thông đáng kể trong du lịch Tết năm nay, đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi di chuyển trong khu vực tham quan. Nhờ hoạt động bằng ắc quy điện, xe điện vận hành êm ái, không phát tiếng ồn hay xả thải, hoàn toàn thân thiện với môi trường, đem lại không gian yên tĩnh, trong lành cho các khu vực tâm linh khi du xuân. 

Mặt khác, về phía các đơn vị lữ hành, các dòng xe điện hiện nay đáp ứng được nhu cầu đi lại của đoàn khách du lịch số lượng lớn, góp phần hạn chế lượng xe tham gia giao thông nên rất được ưa chuộng. Đồng thời, mức giá hợp lý, việc sửa chữa, thay thế phụ tùng dễ dàng và nhanh chóng đã khiến xe điện trở thành lựa chọn hàng đầu của các đơn vị này và du khách khi đến các điểm tham quan du lịch dịp đầu năm. 

Một loại hình xe điện khác cũng được nhiều người săn đón trong dịp đầu năm là xe ô tô điện dành cho gia đình. Dù Tết năm nay, ô tô điện vẫn chưa phổ biến ở các hộ gia đình nhưng nhiều người tỏ ra rất hào hứng trước thông tin sẽ có ô tô điện "made in Vietnam".

Nhiều người cho biết họ sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu 1 chiếc xe điện để thuận tiện trong những chuyến du lịch gia đình, du xuân, đi lễ hội, thậm chí làm phương tiện di chuyển chính trong thời gian tới.

Tương lai giao thông bền vững

"Xe điện sẽ trở thành một lựa chọn của giao thông nội địa trong tương lai", Jane Lindsay-Green, Giám đốc nhiên liệu tương lai Shell UK cho biết. Phương tiện thân thiện với môi trường này chắc chắn sẽ trở thành xu hướng tất yếu trên thế giới và chắc chắn Việt Nam cũng không nằm ngoài sự tất yếu đó. 

Tuy nhiên, dù thừa nhận xe điện là xu hướng tất yếu trong thời gian tới, nhất là kể từ mùa du lịch Tết năm nay nhưng chuyên gia ô tô cho rằng sẽ gặp nhiều khó khăn để thay đổi thị trường nếu thiếu chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Viện Cơ khí động học Đại học Bách khoa Hà Nội - cho rằng Việt Nam cần nhanh chóng bắt kịp trước xu hướng xe điện đang phát triển trên thế giới. Trở ngại lớn nhất là chưa có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ để kích thích doanh nghiệp đầu tư, sản xuất xe điện, hybrid.

Hiện nay, nhiều tỉnh, thành trong nước cũng đã bắt đầu thực hiện các chính sách khuyến khích người dân tăng cường sử dụng xe điện thân thiện với môi trường. Đà Nẵng là một trong những địa phương điển hình. Để thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện trên địa bàn, tỉnh đã khuyến khích người dân mua sắm công, sử dụng xe ô tô điện phục vụ tại các sở, ban ngành thành phố phù hợp với các quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó là lộ trình chuyển đổi xe buýt công cộng chạy bằng xăng dầu sang sử dụng xe buýt điện. Đẩy mạnh thu hút đầu tư của các tập đoàn mạnh về lĩnh vực xe điện, đã triển khai thành công mạng lưới trạm sạc từ các nước có quan hệ hợp tác truyền thống với TP Đà Nẵng; các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo chủ động hợp tác, liên kết mở ra các chương trình đào tạo, nhất là đào tạo chuyên gia về lĩnh vực ô tô điện; triển khai giới thiệu chương trình đào tạo, giới thiệu về xe điện, trạm sạc, công nghệ sạc cho xe điện…

Trong khi đó tại Hà Nội, xe điện tham quan tại các điểm du lịch đã được ứng dụng từ lâu và đặc biệt phát triển hơn cả về số lượng và chất lượng xe trong dịp Tết năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu khách. Với mục tiêu hướng tới xây dựng mô hình giao thông sạch, giao thông bền vững, xe điện sẽ là biện pháp khả thi cho vấn đề giao thông tại các trung tâm lớn. 

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.