Bất cập trong quá trình thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An

Cảnh bụi mù khi phương tiện lưu thông đoạn giao giữa Quốc lộ 7A với cao tốc Bắc - Nam thuộc địa bàn huyện Diễn Châu. Ảnh: Thiên Ý
Cảnh bụi mù khi phương tiện lưu thông đoạn giao giữa Quốc lộ 7A với cao tốc Bắc - Nam thuộc địa bàn huyện Diễn Châu. Ảnh: Thiên Ý
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để có thể kịp thời về đích, đảm bảo đúng tiến độ đề ra, các đơn vị thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An đang ngày đêm triển khai công việc. Tuy nhiên, quá trình thi công lại xảy ra bất cập không đáng có.

Cụ thể, có những đoạn đường khi triển khai thi công tiềm ẩn mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường về khói bụi, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Chiều 31/7, phóng viên ghi nhận, một số điểm giao nhau giữa các quốc lộ với những tuyến đường đang khai thác của cao tốc Bắc - Nam thiếu biển cảnh báo nguy hiểm, thiếu người hướng dẫn giao thông...

Đơn cử, điểm giao nhau giữa Quốc lộ 7A và cao tốc Bắc - Nam thuộc địa bàn huyện Diễn Châu, luôn trong tình trạng bụi mù do phương tiện qua lại liên tục, khiến tầm nhìn của người tham gia giao thông bị ảnh hưởng, nguy cơ gây tai nạn. Tuy nhiên, không thấy người của đơn vị thi công ra hướng dẫn hay biển cảnh báo nguy hiểm, cũng như biển chỉ dẫn giảm tốc độ tại điểm này.

Hàng ngày đi qua điểm giao trên, anh Ngô Trung Khang (trú xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu) chia sẻ: "Vợ chồng tôi kinh doanh online nhỏ lẻ, tôi thường xuyên đi giao hàng cho khách. Mỗi lần đi qua đoạn đường này tôi không khỏi bức xúc vì đường lúc nào cũng bụi mù, không nhìn rõ phía trước".

Do lượng phương tiện qua lại đông nên đoạn đường lúc nào cũng trong tình trạng bụi mù. Ảnh: Thiên Ý

Do lượng phương tiện qua lại đông nên đoạn đường lúc nào cũng trong tình trạng bụi mù. Ảnh: Thiên Ý

Đoạn giao nhau giữa cao tốc Bắc - Nam với cầu vượt Diễn Quảng, huyện Diễn Châu cũng xuất hiện tình trạng đường xói lở, bong tróc, tạo nhiều “ổ gà”, khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.

Tại đoạn giao nhau giữa Quốc lộ 7C (đường N5) với cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Nghi Lộc, các đơn vị đã thiết kế một tuyến đường tạm để cho các phương tiện giao thông qua lại. Tuy nhiên, do lượng phương tiện đông, đặc biệt nhiều xe tải trọng lớn qua lại khiến đường tạm nhanh chóng hư hỏng, sụp lún. Khu vực này cũng thiếu các biển cảnh báo nguy hiểm và người hướng dẫn giao thông.

Phương tiện không được hướng dẫn khiến việc lưu thông bị chậm (đoạn giao nhau giữa Quốc lộ 7C với cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Nghi Lộc). Ảnh: Thiên Ý

Phương tiện không được hướng dẫn khiến việc lưu thông bị chậm (đoạn giao nhau giữa Quốc lộ 7C với cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Nghi Lộc). Ảnh: Thiên Ý

Chị Phan Thu Hiền (trú Thành phố Vinh) cho biết, nhà chồng chị ở huyện Diễn Châu, cuối tuần vợ chồng chị đều về quê và đều nơm nớp lo khi đi qua đoạn đường đang thi công. "Mỗi lần chạy xe máy về quê chồng tôi luôn sợ đi qua khu vực làm đường cao tốc, đường vừa bụi vừa xấu lại còn nhiều xe lớn đi qua, rất nguy hiểm", chị Hiền nói.

Nhiều đoạn đường hư hỏng nặng khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp khó khăn. Trong ảnh là đoạn giao nhau giữa Quốc lộ 7C với cao tốc Bắc Nam thuộc huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thiên Ý

Nhiều đoạn đường hư hỏng nặng khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp khó khăn. Trong ảnh là đoạn giao nhau giữa Quốc lộ 7C với cao tốc Bắc Nam thuộc huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thiên Ý

Trước đó, đầu tháng 7/2023, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam tỉnh Nghệ An (BCĐ) có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình hình triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trong báo cáo, BCĐ kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA6, Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hoàn trả các hệ thống đường công vụ ngoại tuyến, đường gom dân sinh, đường nội đồng, cống thoát nước, mương thuỷ lợi... cho nhân dân, đảm bảo sản xuất nông nghiệp được thuận lợi.

Đồng thời, Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA6, Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thi công còn chậm.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km thuộc 2 Tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên, trong đó: đoạn qua đất nông nghiệp khoảng: 79,31km (90%); đoạn qua đất khu dân cư khoảng: 8,53km (10%).

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An được triển khai từ tháng 6/2019. Với tầm quan trọng của dự án, thời gian qua Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các Sở, ban ngành và địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng triển khai, đảm bảo tiến độ để dự án về đích đúng như tiến độ đề ra.

Đọc thêm

Bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu quân nhân ở Bình Định

Đại tá Nguyễn Văn Thành trao bảng biểu trưng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho vợ chồng ông Bản.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Sư đoàn 3 Sao Vàng tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Quảng Ninh hội thảo thúc đẩy động lực tăng trưởng phát triển kinh tế di sản

Quang cảnh buổi hội thảo
(PLVN) - Ngày 21/12, tại huyện Vân Đồn, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Ninh đồng tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thúc đẩy động lực tăng trưởng mới - góc nhìn từ thực tiễn phát triển kinh tế di sản của tỉnh Quảng Ninh”.

Bài học từ quan điểm "trọng tâm, trọng điểm" trong đầu tư công

 Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung kiểm tra tiến độ dự án đường giao thông trọng điểm
(PLVN) - Quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc bố trí vốn có trọng tâm, trọng điểm, việc triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Nghệ An đã khắc phục triệt để tình trạng bố trí vốn dàn trải, manh mún. Nhờ những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kịp thời, đến nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Nghệ An đạt khá cao, phấn đấu hết năm 2024 đạt trên 97%.

Nghệ An: Hiện thực hóa kỳ vọng từ chiến lược đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư

Đại lộ Vinh – Cửa Lò được hoàn thành đưa vào sử dụng thành một biểu tượng mới cho thành phố Vinh.
(PLVN) - Trong bối cảnh nhu cầu nguồn lực để đầu tư phát triển là rất lớn, nhưng khả năng đáp ứng lại hữu hạn, Nghệ An đang áp dụng cách tiếp cận mới để khai thông các điểm nghẽn. Phương châm “Trọng tâm, trọng điểm” lấy nội lực làm căn bản, ngoại lực là quan trọng, kết hợp chặt chẽ nội lực với ngoại lực, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, đã giúp tối ưu nguồn lực và đạt được những kết quả ấn tượng.

Nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại tại Hải Dương

: Các đại biểu tham dự Đại hội
(PLVN) - Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương đề nghị Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh cần phát huy tinh thần “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả" trong triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân. Nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại...

Trên 98% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tại Hà Nam ký thỏa ước lao động tập thể

Trên 98% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tại Hà Nam ký thỏa ước lao động tập thể
(PLVN) -  Ngày 20/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” (Nghị quyết 02), tổng kết hoạt động công đoàn năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.

Thượng tá Nguyễn Văn Dưỡng nêu gương, dẫn dắt xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Đồng chí Nguyễn Văn Dưỡng (thứ 2 từ phải sang) trao đổi công việc, giao nhiệm vụ cho cán bộ.
(PLVN) - Trên cương vị Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lắk , tỉnh Đắk Lắk, Thượng tá Nguyễn Văn Dưỡng không chỉ tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt mà luôn sâu sát, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ huy, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS, QP) với nhiều thành tích nổi bật, được cấp ủy, chính quyền, đồng đội tín nhiệm, đánh giá cao.