Công sức như “dã tràng se cát”
Ông Lê Chí Dũng (ngụ ấp Hữu Thời, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) được Cty BVNT Cà Mau chấp nhận ký Hợp đồng “An phát trọn đời” số 07902800002013, giá trị bảo hiểm 150 triệu đồng, có hiệu lực từ ngày 9/9/2010.
Trước khi ký hợp đồng, ông Dũng được kiểm định sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - Minh Hải, kết luận chưa phát hiện bệnh lý. Ngày 26/8/2013, ông Dũng đột ngột qua đời tại Bệnh viện Đa khoa Thới Bình (huyện Thới Bình) do sốc tim/nhồi máu cơ tim cấp. Cho đến ngày mất, ông Dũng đã đóng 30 triệu đồng phí bảo hiểm cho Cty BVNT.
Sau khi lo hậu sự cho cha mình, con ruột ông Lê Chí Dũng mang hợp đồng bảo hiểm của cha mình đến Cty BVNT Cà Mau nhờ xem xét giải quyết quyền lợi nhưng không được giải quyết. Ngày 22/11/2013, ông Trần Văn Sơn - Giám đốc Cty BVNT Cà Mau tiếp tục từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm đối với hợp đồng của khách hàng Lê Chí Dũng.
Theo lời ông Sơn, ông Lê Chí Dũng khai với bác sĩ kiểm tra sức khỏe “không” với 16 mục kiểm tra y tế. Trong khi đó, hồ sơ sưu tra tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, ông Lê Chí Dũng nhập viện từ ngày 1/12 đến ngày 8/12/2009 để điều trị bệnh tim/hở van tim 2 lá. Trên thực tế, bệnh lý này không có trong lời khai kiểm tra y tế, do bảo hiểm không yêu cầu ông Dũng kiểm tra bệnh lý này.
Thông tin thêm về trường hợp của khách hàng Lê Chí Dũng, theo lời ông Sơn, phía Cty bên ông có rà soát lại nghiệp vụ người làm đại lý bảo hiểm. Ông Trần Tấn Lực - đại lý khai thác bảo hiểm tường trình: “Tôi hoàn toàn không biết ông Lê Chí Dũng có tiền sử bị bệnh tim, đến khi chết mới biết”. Cũng theo lời ông Sơn, mặc dù chưa giải quyết quyền lợi cho khách hàng Lê Chí Dũng nhưng ông hứa sẽ tiếp tục báo cáo trường hợp của ông Dũng đến TCty BVNT lần nữa.
“Cha tôi kém may mắn, qua đời đột ngột nhưng không được Cty BVNT Cà Mau chia sẻ, an ủi. Tôi chỉ yêu cầu bồi thường giá trị hợp đồng hoặc trả lại phí đã đóng 3 lần là 30 triệu đồng, cũng không ai xem xét. Hành xử như vậy quá vô cảm, tiền mồ hôi nước mắt của cha tôi phòng rủi ro khi về già để vợ con bớt khổ giờ như dã tràng se cát”, anh Lê Minh Vũ, con ruột ông Lê Chí Dũng buồn rầu nói.
“Tiến thoái lưỡng nan”
Khá đông khách hàng có hợp đồng cùng loại nói trên ở vùng quê ông Dũng đang đứng ngồi không yên, tâm trạng bất an sau khi biết tin hợp đồng của ông Dũng không được giải quyết quyền lợi. Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết khá nhiều trường hợp đã ngưng đóng phí bảo hiểm hoặc chủ động liên hệ với Cty BVNT Cà Mau xin hủy hợp đồng.
Ông Nguyễn Văn Nguyệt (ngụ xã Biển Bạch Đông) đã đóng phí bảo hiểm 2 năm với tổng số tiền 40 triệu đồng, trong tâm trạng lo lắng ông cho biết: “Sau khi biết anh Lê Chí Dũng bị Cty BVNT Cà Mau từ chối thanh toán hợp đồng, tôi rất lo sau này Cty cũng đối xử với tôi tồi tệ như vậy, uổng công, uổng sức kiếm tiền đóng bảo hiểm nhưng kết quả không biết ra sao”.
Cùng tâm trạng ấy, bà Nguyễn Thị Thu cùng xã với ông Nguyệt, đã đóng phí 30 triệu đồng cho Cty BVNT nói: “Nếu ngưng hợp đồng bây giờ tôi sẽ được hoàn lại 17 triệu đồng. Sớm biết vậy, số tiền ấy tôi mang gửi ngân hàng còn có lãi chứ vô bảo hiểm không thu hồi được mà còn bị lỗ vốn”.
Một người khác là ông Lê Văn Bảy, ngụ ấp Hữu Thời, cả gia đình có tới 4 hợp đồng với Cty BVNT là của ông, vợ ông và 2 đứa con của ông. Đến khi ông thông hiểu được các điều khoản trong hợp đồng thì tổng số tiền ông Bảy đã đóng cho 4 hợp đồng là 120 triệu đồng. Lo lắng gặp tình huống như ông Dũng, nhưng tình thế của ông Bảy lúc này là “ngồi trên lưng cọp”, đi cũng dở, ở bất an.
Ông chua chát cho biết: “Nghe tư vấn sướng quá mình tham gia, người bán nói các điều khoản chưa in kịp. Nhưng khi họ đưa tập điều khoản dày tới 28 trang, chữ nhỏ tí, phải mang kiếng coi đi coi lại cả chục bận mới hiểu. Các điều khoản qui định trong hợp đồng rất chung chung, thua thiệt luôn nghiêng về phía người tham gia bảo hiểm”.
Liên quan đến chuyện bà con quê nhà mua bảo hiểm của BVNT, ông Nguyễn Văn Nghiêm - Chủ tịch UBND xã Biển Bạch Đông cho biết: “Nhân dân trong xã tham gia bảo hiểm đông lắm, nhưng chuyện lùm xùm quyền lợi bảo hiểm thì gần đây tôi chưa nghe. Nếu bà con có khúc mắc gì cứ việc tìm đến xã yêu cầu, phía xã sẽ báo cáo, kiến nghị với cấp thẩm quyền can thiệp, giúp đỡ”.