Bảo vệ trẻ em trước tác hại của rượu, bia: Luật “bó tay” bởi người lớn xem thường?

(PLO) - Dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia đã được Bộ Y tế xây dựng và trình Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6. Trong nội dung dự Luật có một quy định mà dư luận dành nhiều hồ nghi về tính khả thi. Đó là quy định nghiêm cấm bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi. Vì sao?

Hành lang pháp lý đầy đủ...

Về vấn đề cấm bán đồ uống có cồn cho người dưới 18 tuổi, pháp luật Việt Nam đã có hệ thống văn bản tương đối đầy đủ từ trước đến nay. Đó là Nghị định 40/2008/NĐ-CP về sản xuất, kinh doanh rượu đã có quy định cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi; Nghị định 73/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội qui định phạt tiền từ 200.000 -  500.000 đồng đối với một trong những hành vi: xúi giục, cưỡng ép, tạo điều kiện cho trẻ em dưới 16 tuổi uống rượu, bia; chủ khách sạn, nhà hàng, quán ăn bán các loại rượu, nước uống hoặc các chất kích thích khác có nồng độ cồn từ 14 độ trở lên cho người chưa thành niên; bán rượu, bia cho trẻ em dưới 16 tuổi; Nghị định 94/2012/NĐ-CP về sản xuất,  kinh doanh rượu và các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc tiếp cận, sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn khác của người dưới 18 tuổi; đầu năm 2016 chiến dịch “Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về quy định không bán rượu cho người dưới 18 tuổi” do Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động đã tiếp tục kêu gọi các cửa hàng cam kết không bán rượu cho người dưới 18 tuổi sau khi đã có 100 cửa hàng làm thí điểm vào năm 2015...

Và những quy định pháp luật mới nhất đang có hiệu lực là Luật Trẻ em 2016 có hiệu lực từ 1/6/2017 nghiêm cấm bán rượu, bia cho trẻ em hoặc cho trẻ em sử dụng rượu bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác, thực phẩm không bảo đảm an toàn, có hại cho trẻ em; Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu có hiệu lực thi hành từ ngày 01/11/2017 nghiêm cấm bán cho trẻ em. 

Dự thảo Luật Phòng chống tác hại bia rượu được Bộ Y tế xây dựng gồm 7 chương, 38 điều, trong đó có có những điều luật nghiêm cấm ép buộc trẻ em và người khác sử dụng rượu, bia; cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về tác dụng của rượu, bia đối với sức khoẻ; cấm quảng cáo rượu bia hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai; các chương trình thể thao, văn hóa, sân khấu, điện ảnh dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên cũng bị cấm quảng cáo rượu, bia, quảng cáo rượu bia phải có khoảng cách tối thiểu 200 mét so với các cơ sở giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí cho trẻ em.

Dự luật nghiêm cấm tổ chức, cá nhân không được bán, cung cấp rượu, bia cho người dưới 18 tuổi. Cơ sở kinh doanh rượu, bia phải kiểm tra độ tuổi của người mua, rượu, bia để phòng ngừa bán cho trẻ em. Cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, dù có nhiều băn khoăn về tính khả thi của quy định cấm bán rượu bia cho người dưới 18 nhưng “cần thiết phải xây dựng quy định trong luật như vậy để tạo hành lang pháp lý nghiêm ngặt, xây dựng ý thức cho thanh niên. Những ai đã đi học tập và công tác ở nước ngoài đều biết dưới người 18 tuổi là không được uống rượu bia và không được phép mua rượu bia. Cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự”. 

Vì sao trẻ em vẫn mua, sử dụng rượu bia?

Ở Việt Nam, việc một đứa trẻ đi ra cửa hàng hay siêu thị để mua rượu, bia là thường thấy với lý do đi mua hộ người lớn và nhân viên cửa hàng chưa bao giờ từ chối bán rượu bia cho những khách hàng trẻ con. Thậm chí nhiều người bán hàng còn cho biết họ chưa bao giờ quan tâm đến tuổi của người mua rượu, mà chỉ quan tâm đến số lượng hàng bán ra.

Thế nhưng, nguy hiểm ở chỗ là từ việc đi mua hộ và chứng kiến bố, anh, chú bác xung quanh mình uống rượu bia, trẻ con cũng rất nhanh chóng tự cho mình cái quyền được thưởng thức bia rượu. 

Biểu tượng thông điệp của chiến dịch "Tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về quy định không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi" được đặt tại các cửa hàng kinh doanh rượu trên địa bàn thành phố Hà Nội
Biểu tượng thông điệp của chiến dịch "Tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức về quy định không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi" được đặt tại các cửa hàng kinh doanh rượu trên địa bàn thành phố Hà Nội 

Không khó để thấy những "thanh niên nhí" còn mặc nguyên đồng phục học sinh THCS, THPT tụ tập nâng ly tại các quán cóc, quán bia, nhà hàng. Hành vi tập uống rượu, rồi nghiện rượu của mỗi cá nhân đã dẫn đến tình hình sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đang ở mức cao và có xu hướng gia tăng nhanh qua các năm; và việc sử dụng rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh, chấn thương và là nguyên nhân gián tiếp của ít nhất 200 loại bệnh tật nằm trong danh mục phân loại bệnh tật quốc tế với số tuổi bệnh nhân ngày càng trẻ hóa.

Làm gì để các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại của bia rượu liên quan đến trẻ em đạt tính khả thi cao? Câu trả lời không chỉ phụ thuộc ở ngành Y tế là cơ quan soạn thảo luật mà còn phụ thuộc rất nhiều ở các cơ quan thực thi pháp luật và chính mỗi gia đình. 

Đơn cử như Nghị định 105/2017/NĐ-CP  nghiêm cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi bị cấm và đã có hiệu lực được hơn một năm nhưng đến nay vẫn còn rất nhiều người bán rượu chưa biết về quy định này. Tại nhiều các siêu thị, các nhân viên tính tiền đều lắc đầu khi hỏi được hỏi có biết Nhà nước nghiêm cấm việc bán rượu cho người dưới 18 tuổi hay không.

Sự không biết, không thực hiện này gợi nhớ đến việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đã có hiệu lực rất lâu và trong đó có quy định mọi hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua bán thuốc lá; hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng... đều bị nghiêm cấm.

Tuy nhiên, mọi chuyện có vẻ như vẫn không thay đổi mấy. Rất nhiều hàng quán gần trường học vẫn bán thuốc lá cho học sinh. Ở góc độ gia đình hiện nay nhiều phụ huynh vẫn sai con đi mua thuốc lá và rượu và thậm chí cho phép, cổ vũ con em uống rượu bia mà không hề biết việc đó là  vi phạm pháp luật. 

Cần biết rằng quy định pháp luật không phải đặt ra cho có mà nhằm ngăn ngừa những hệ lụy từ việc để trẻ em tiếp xúc nhiều với rượu và thuốc lá ngay từ nhỏ, theo thời gian trở thành quen, rồi lén tập sử dụng, dẫn đến nghiện ngập gây nguy hiểm cho sức khỏe, hệ lụy cho cá nhân, xã hội.

Nhưng từ những thực tế trên thì một câu hỏi đặt ra là  phải chăng vì những qui định này sau một thời gian được báo chí tuyên truyền thì rơi dần vào quên lãng bởi không ai thực thi và các cơ quan có trách nhiệm dường như cũng đã "quên" hướng dẫn và giám sát thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.