Bảo vệ thương hiệu độc quyền “Quốc hồn Việt” trên cơ sở thượng tôn pháp luật

Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Cty CP Thủy sản Nghệ An với sản phẩm nước mắm Cửa Hội trong một thời gian dài bị hiểu nhầm
Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Cty CP Thủy sản Nghệ An với sản phẩm nước mắm Cửa Hội trong một thời gian dài bị hiểu nhầm
(PLO) - Phát hiện thương hiệu nước mắm Cửa Hội bị xâm hại thông qua truyền thông, giám đốc công ty đã bình tĩnh động viên cán bộ, công nhân viên (CBCNV), chèo lái con thuyền, đi tìm lại sự thật bằng con đường pháp lý. 

Từ một sản phẩm độc quyền bị xâm hại

Câu chuyện chúng tôi đang nhắc đến là việc Cty CP Thủy sản Nghệ An (Cty Thủy sản Nghệ An) đi tìm lại sản phẩm đã được cấp chứng nhận độc quyền bỗng dưng bị xâm hại bởi một đối thủ khác. Xuất phát từ một trạm hải sản Cửa Hội là doanh nghiệp Nhà nước được thành lập từ trước năm 1954 chuyên sản xuất kinh doanh nước mắm và các sản phẩm từ cá như: bột canh, mắm tôm, nước mắm cô đặc (nước mắm ép viên)… đến năm 2000 công ty tiến hành cổ phần hóa mang tên Cty CP Thủy sản Nghệ An. Công ty đã xây dựng nên một công nghệ sản xuất nước mắm truyền thống kết hợp nghiên cứu ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ, tạo ra những sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn và tuyệt đối an toàn, được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng với thông điệp xuyên suốt “nâng niu Quốc hồn Việt”. 

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Cty CP Thủy sản Nghệ An, từ tháng 11/2005 Cty được Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cấp các Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, trong đó có sản phẩm mã 68386 là “Nước mắm Cửa Hội”. Bất ngờ, tháng 10/2008 Cty phát hiện trên thị trường xuất hiện một sản phẩm “nước mắm Cửa Hội” khác.

Qua tìm hiểu, được biết đó là sản phẩm của Cty CP Chế biến thủy sản và DV Cửa Hội (Cty Thủy sản Cửa Hội) sản phẩm được Cục SHTT cấp Giấy chứng nhận độc quyền kiểu dáng công nghiệp. Trước sự việc này, Cty Thủy sản Nghệ An đã mời Cty thủy sản Cửa Hội đến làm việc và thông báo việc sử dụng tên sản phẩm như vậy là vi phạm bản quyền và yêu cầu dừng sản phẩm nước mắm Cửa Hội. 

Trước sự việc này khách hàng tiêu thụ nước mắm Cửa Hội của Công ty CP Thủy sản Nghệ An bị xáo trộn, doanh thu bắt đầu sụt giảm liên tục.  “Thời điểm đó, phát hiện sản phẩm của Cty bị xâm phạm tôi đã động viên CBCNV (đặc biệt là bộ phận Marketting, nhân viên bán hàng), trong công ty phải bình tĩnh để cùng nhau tháo gỡ những vấn đề gặp phải. Một mặt gửi văn bản đề nghị Cục SHTT thu hồi Giấy chứng nhận kiểu dáng công nghiệp đối với sản phẩm nước mắm Cửa Hội đã cấp cho Cty Thủy sản Cửa Hội. Một mặt phải tuyên truyền động viên tinh thần CBCVN công ty sớm ổn định tinh thần để tiếp tục sản xuất nước mắm đảm bảo sản lượng và tiến độ cung cấp đến người tiêu dùng...”, ông Hùng chia sẻ. Điều bất ngờ là trong quá trình chờ ngành chức năng xử lý sự việc trên thì công nhân Cty Thủy sản Nghệ An lại tiếp tục phát hiện một đoạn phim xuất hiện trên kênh truyền hình địa phương nói về sản phẩm “nước mắm Tân Hội”. 

Điều đáng nói là đoạn phim cùng với tờ rơi, văn bản thông báo phát tán trên thị trường, trên Youtube, các trang mạng xã hội… với nội dung: “Hiện nay trên thị trường có một bộ phận lợi dụng thương hiệu “Nước mắm Cửa Hội” để sản xuất nước mắm kém chất lượng, ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Để tránh nhầm lẫn cho khách hàng, Cty xin thông báo tới quý khách hàng về việc thay đổi nhãn hiệu từ “Nước mắm Cửa Hội’ sang “Nước mắm Tân Hội” và đến ngày 31/12/2017 thì nước mắm Cửa Hội không tồn tại trên thị trường”.

“Thông tin này gây thiệt hại cho Cty chúng tôi hết sức nặng nề, ảnh hưởng đến thị trường, vô tình gây hiểu nhầm cho các đại lý, các bạn hàng thân quen. Từ chỗ Cty CP Thủy sản Nghệ An đang được bảo vệ, được cấp giấy chứng nhận độc quyền thì bỗng dưng trở thành đối tượng bị coi là làm giả sản phẩm mà vốn dĩ Cty chúng tôi đã được cấp độc quyền”, ông Nguyễn Thanh Hùng nói. 

Hành trình đi tìm sự thật bằng con đường chính nghĩa

Sản phẩm của Cty CP Thủy sản Nghệ An trong thời gian này trên thị trường gặp khó khăn trong tiêu thụ, một số bạn hàng còn hiểu nhầm thông tin khiến công việc kinh doanh bị đình trệ, ảnh hưởng đến doanh thu của công ty và thu nhập của CBCNV.

“Trước sự việc này bản thân tôi là chủ doanh nghiệp hết sức bức xúc, người thân gia đình, cùng với đó là CBCNV cũng rất buồn. Thậm chí có người còn đặt vấn đề phía công ty kia cạnh tranh “bẩn” thì mình cũng nên sử dụng chiêu bài “bẩn” để đối phó lại. Nhưng tôi biết, nếu mình cũng làm như thế là vi phạm pháp luật, trong khi mình đang được pháp luật bảo vệ nên đã động viên CBCNV cùng nhau đòi lại quyền lợi bằng con đường hành chính pháp lý”, ông Hùng cho biết.

Ngay sau đó, bằng nhiều văn bản đề nghị Cục SHTT, Bộ KHCN, Văn phòng Chính phủ… và sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, trong đó Báo PLVN đã đồng hành cùng với Cty Thủy sản Nghệ An đi tìm sự thật. 

Sau thời gian dài chờ đợi, đầu tháng 5/2018 Cục SHTT, Thanh tra Bộ KHCN đã có buổi làm việc với đại diện Cty Thủy sản Nghệ An về những vấn đề về liên quan đến sản phẩm nước mắm Cửa Hội. Mới đây nhất, ngày 11/6/2018, Bộ KHCN đã có Công văn số 1760 thông báo về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của Cty Thủy sản Nghệ An. Tại thông báo nêu rõ: Loại bỏ yếu tố “Cửa Hội” trong cụm từ “Nước mắm cá cơm nguyên chất Cửa Hội” trong Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 12844 để không tương tự gây sự nhầm lẫn với nhãn hiệu “Cửa Hội” theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 68386 cấp cho Cty Thủy sản Nghệ An (theo thủ tục sẽ hủy bỏ hiệu lực).

“Đến giờ phút này, khi nhận được quyết định cuối cùng thì công ty chúng tôi càng tin tưởng hơn cách làm đúng đắn, kịp thời của Cục SHTT và thanh tra Bộ KHCN bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp. Sản phẩm “nước mắm Cửa Hội” là của Cty Thủy sản Nghệ An là tài sản của Cty được Nhà nước và pháp luật bảo vệ và bất khả xâm phạm.”, ông Hùng nói.

Qua sự việc trên, ông Nguyễn Thanh Hùng cũng rút ra được một kinh nghiệm là sẽ có không ít doanh nghiệp khác rơi vào hoàn cảnh tương tự nhưng hãy bình tĩnh để tìm hướng giải quyết theo hướng tôn trọng luật pháp. “Xử lý mọi việc dựa trên quan điểm thượng tôn pháp luật, trên cơ sở các văn bản hành chính của Nhà nước sẽ đảm bảo được tính nhân văn, hợp pháp, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự không những trong địa bàn mà còn cả khu vực…”, ông Hùng nói.

Đó cũng là quan điểm để ông điều hành công ty phát triển bền vững trong nhiều năm qua và đạt được nhiều thành tích và giải thưởng như: Cúp Sen Vàng năm 2005, giải thưởng Chất lượng Việt Nam năm 2006 và nhiều giải thưởng, giấy chứng nhận khác…  Là một trong hai công ty tại Việt Nam được sản xuất nước mắm bổ sung vi chất IOT - thuộc Dự án Quốc gia về phòng chống đần độn, bướu cổ do thiếu i-ốt từ năm 1998 đến nay. Là một trong bốn công ty tại Việt Nam được sản xuất Nước mắm bổ sung vi chất sắt thuộc Chương trình Quốc gia dinh dưỡng về phòng chống thiếu máu do thiếu sắt từ năm 2007 đến nay.

Hiện nay, ngoài việc sản phẩm có mặt ở nhiều địa phương trong nước thì nước mắm Cửa Hội cũng đã có mặt ở một số thị trường ngoài nước, trong đó có những thị trường khó tính như: Cộng hòa Ukraina, Cộng hòa Liên Bang Nga, Cộng hòa Séc hay Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. 

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.