Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), trong những năm gần đây, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh. Người dân từ chỗ không quen với mô hình mua sắm trực tuyến nay đã trở nên quen thuộc và coi đó như một xu hướng tất yếu hiện nay.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam năm 2015 khoảng 4 tỷ USD, nhưng đến năm 2025, quy mô thị trường được dự báo lên tới 49 tỷ USD. Thậm chí, Google còn dự báo, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam trong năm 2025 lên tới 57 tỷ USD.

Tại một hội thảo do CIEM tổ chức, phân tích về những trở ngại lớn đối với thị trường thương mại điện tử của Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hưng nhấn mạnh về vấn đề lòng tin của khách hàng vào các sản phẩm được bán online. Trên thực tế, thời gian qua, đã có không ít chuyện bi hài xảy ra khi người tiêu dùng đặt hàng mua sản phẩm, mua hàng hóa, dịch vụ qua hình thức thương mại điện tử, hay nói nôm na là “mua hàng qua mạng internet”. Những rủi ro mà người tiêu dùng có thể gặp phải có thể kể đến như mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, hàng không đúng với nội dung đã được quảng cáo… Khi bị phát hiện hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, nhiều trường hợp người bán né tránh trách nhiệm bằng cách khóa hoặc gỡ bỏ tài khoản bán hàng trên mạng internet, kéo dài thời gian giải quyết hoặc không giải quyết các khiếu nại để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng…

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này được xác định là do luật pháp hiện hành chưa quy định đầy đủ về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, dẫn tới phát sinh nhiều hạn chế, bất cập. Do vậy, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội (QH) khóa XV, Chính phủ đã trình dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Trong bối cảnh phát triển của công nghệ thông tin, để kịp thời điều chỉnh và tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch có yếu tố mới, đặc thù, dự thảo Luật đã bổ sung một chương quy định về các giao dịch đặc thù, trong đó, hoàn thiện quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc cung cấp thông tin, giao kết hợp đồng, tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng trong các giao dịch, đặc biệt là giao dịch trên không gian mạng.

Cơ bản nhất trí với sự cần thiết sửa đổi Luật theo Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH (cơ quan thẩm tra dự án Luật) lưu ý về sự phát triển mạnh mẽ của các phương thức kinh doanh, tiêu dùng mới. Đa số ý kiến Ủy ban nhất trí với phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng theo Tờ trình của Chính phủ, nhất là với việc bổ sung các đối tượng áp dụng là “các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan”, “tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” để có thể bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch mua sắm trực tuyến, đặc biệt là giao dịch có yếu tố nước ngoài và nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức xã hội trong bảo vệ người tiêu dùng.

Phát biểu tại phiên thảo luận của QH về nội dung này, đại biểu QH Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận định, từ thực tiễn và xu hướng phát triển của việc mua bán hàng qua các hình thức thương mại điện tử như hiện nay cho thấy những quy định về bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng hiện hành chưa được cụ thể. Nhằm khắc phục khoảng trống trong pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mua hàng qua mạng trong điều kiện công nghệ số phát triển nhanh, tôi đồng thuận cao với việc bổ sung về các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng có thể nảy sinh trong điều kiện chuyển đổi số, bổ sung một chương mới quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù.

Dự thảo Luật đã bổ sung các quy định cụ thể về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng và kịp thời điều chỉnh các loại hình kinh doanh giao dịch mới với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát, điều chỉnh, thống nhất các quy định về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên không gian mạng với các luật như: Luật Thương mại, Luật Giao dịch điện tử, Luật Công nghệ thông tin, Luật Cạnh tranh, Luật An toàn thông tin, Luật Thuế và các luật có liên quan.

Bên cạnh đó, từ thực trạng nhiều quảng cáo sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng, có ảnh hưởng với xã hội để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ sai sự thật, chất lượng không đúng như quảng cáo được chạy trên các nền tảng số, phương tiện truyền thông đã làm ảnh hưởng quyền lợi của người tiêu dùng, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét, bổ sung các hành vi bị cấm: “Dùng kỹ xảo hình ảnh, hay các thủ đoạn khác và chỉnh sửa theo hướng lừa dối hoặc dùng kỹ xảo hình ảnh hay các thủ đoạn khác nhằm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ và không chính xác”.

Cho rằng quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng chưa đủ các chế tài và chưa đủ sức răn đe, Đại biểu đề nghị cần có một điều khoản riêng quy định về trách nhiệm của Bộ TT&TT trong việc phối hợp giám sát, gỡ bỏ thông tin trên các nền tảng số, nhằm bảo vệ người tiêu dùng từ sớm và từ xa.

Đồng quan điểm, Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (đoàn Quảng Nam) chỉ ra rằng, hiện nay, trên không gian mạng, các loại quảng cáo trên các nền tảng trình duyệt, ứng dụng giải trí dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng mà chưa có sự kiểm soát chặt chẽ.

Đọc thêm

Chính thức khai trương hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức

Chính thức khai trương hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức
(PLVN) - Ngày 29/12/2022, Bộ Nội vụ đã chính thức đưa hệ thống Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đi vào hoạt động. Sau 8 tháng triển khai thí điểm, hệ thống đã hoàn thành kết nối và đồng bộ với trên 35 bộ, ngành địa phương và đang tiếp tục mở rộng triển khai trên quy mô toàn quốc.

Hạ viện Mỹ cấm ứng dụng TikTok

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Ứng dụng chia sẻ video phổ biến của Trung Quốc TikTok đã bị cấm trên tất cả các thiết bị do Hạ viện Mỹ quản lý vì những rủi ro bảo mật.

8 sản phẩm, dịch vụ của Tập đoàn VNPT được trao tặng Chìa khóa vàng 2022

8 sản phẩm, dịch vụ của Tập đoàn VNPT được trao tặng Chìa khóa vàng 2022
(PLVN) - Với việc được trao tặng danh hiệu Chìa khóa vàng cho 08 sản phẩm, dịch vụ và 02 lượt Top doanh nghiệp năm 2022, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã cho thấy sự lớn mạnh vượt bậc cũng như khẳng định ưu thế về chất lượng và khả năng đáp ứng thị trường của sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin Việt Nam.

Dịch vụ kiểm thử xâm nhập VNPT: Công cụ không thể thiếu trong bảo đảm an toàn thông tin

Dịch vụ kiểm thử xâm nhập VNPT: Công cụ không thể thiếu trong bảo đảm an toàn thông tin
(PLVN) -  Hiện trạng an toàn thông tin tại Việt Nam trong những năm gần đây diễn biến vô cùng phức tạp, vấn đề làm thế nào để các công ty, tổ chức, doanh nghiệp luôn được bảo đảm an toàn thông tin là vô cùng quan trọng và cần thiết. Chính bởi nhu cầu cần thiết của khách hàng, người dùng, VNPT đã nghiên cứu và triển khai, cung cấp Dịch vụ kiểm thử xâm nhập VNPT - VNPT Pentest.

Dịch vụ kiểm thử xâm nhập VNPT: Công cụ không thể thiếu trong bảo đảm an toàn thông tin

Dịch vụ kiểm thử xâm nhập VNPT: Công cụ không thể thiếu trong bảo đảm an toàn thông tin
(PLVN) - Hiện trạng an toàn thông tin tại Việt Nam trong những năm gần đây diễn biến vô cùng phức tạp, vấn đề làm thế nào để các công ty, tổ chức, doanh nghiệp luôn được bảo đảm an toàn thông tin là vô cùng quan trọng và cần thiết. Chính bởi nhu cầu cần thiết của khách hàng, người dùng, VNPT đã nghiên cứu và triển khai, cung cấp Dịch vụ kiểm thử xâm nhập VNPT - VNPT Pentest.

Số hóa toàn diện ngành giáo dục với giải pháp Học bạ điện tử VNPT

Số hóa toàn diện ngành giáo dục với giải pháp Học bạ điện tử VNPT
(PLVN) - Trong những năm gần đây, ngành giáo dục chứng kiến quá trình số hóa diễn ra mạnh mẽ ở mọi mặt, bao gồm cả việc quản lý hồ sơ học tập của người học. Nắm bắt xu thế đó, Tập đoàn VNPT đã nhanh chóng triển khai bổ sung giải pháp Học bạ điện tử lên Hệ sinh thái giáo dục thông minh vnEdu 4.0, qua đó thúc đẩy cải cách hành chính, tăng tính công khai minh bạch trong việc đánh giá, xếp loại học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.

VNPT và những kết quả đáng ghi nhận của năm 2022

VNPT và những kết quả đáng ghi nhận của năm 2022
(PLVN) - Năm 2022, tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thách thức, song với tinh thần quyết liệt đổi mới từ tư duy đến hành động, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn thể CBCNV, Tập đoàn VNPT đã hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao với nhiều dấu ấn đáng ghi nhận.

VNPT cùng 25 năm kết nối toàn cầu

VNPT cùng 25 năm kết nối toàn cầu
(PLVN) - Chỉ trong hơn 25 năm, đã có khoảng 70 triệu người dùng Internet tại Việt Nam, đạt độ phủ hơn 70% dân số. 25 năm đó cũng là hành trình đầy gian nan và vinh quang mà VNPT đã nỗ lực, phấn đấu, góp phần đưa Việt Nam kết nối sâu rộng toàn cầu.

TQ sẽ quyết định thành công của con người hiện đại

TQ sẽ quyết định thành công của con người hiện đại
(PLVN) -  TQ (Technology Quotient - trí thông minh công nghệ) là khái niệm chỉ năng lực áp dụng công nghệ vào cuộc sống. Ông John Nosta - nhà tiên phong trong lĩnh vực sức khỏe kỹ thuật số toàn cầu khẳng định: Chúng ta cần phát triển TQ chứ không chỉ IQ và EQ.

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo “nóng” lừa đảo tài chính online

Các mã độc lừa đảo tài chính online.
(PLVN) - Năm 2022, thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam ở mức 21,2 nghìn tỷ (tương đương 883 triệu USD). Lần đầu tiên sau hơn 10 năm Bkav thực hiện thống kê, con số thiệt hại ghi nhận giảm so với các năm trước. Kết quả từ chương trình Đánh giá an ninh mạng dành cho người sử dụng cá nhân do Tập đoàn Bkav thực hiện tháng 12/2022.

Bắc Kạn hợp tác cùng VNPT với quyết tâm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số

Bắc Kạn hợp tác cùng VNPT với quyết tâm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số
(PLVN) - Ngày 14/12/2022, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020 - 2025. Đây là thời điểm để VNPT và UBND tỉnh Bắc Kạn cũng nhìn lại những kết quả đã đạt được trong 02 năm qua, đồng thời cùng ký kết hợp tác tư vấn, phối hợp triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023 giữa 02 bên.

Startup Việt 2022: Quỹ đầu tư khát khao tìm kiếm doanh nghiệp trẻ trong kỷ nguyên sáng tạo công nghệ mới

Startup Việt 2022: Quỹ đầu tư khát khao tìm kiếm doanh nghiệp trẻ trong kỷ nguyên sáng tạo công nghệ mới
(PLVN) - Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Vòng chung kết và Gala vinh danh quán quân Startup Việt 2022 với chủ đề "Kỷ nguyên sáng tạo - The New Era of Innovation". Chương trình có sự tham dự của nhiều doanh nhân, chuyên gia và cố vấn khởi nghiệp với tổng giải thưởng của cuộc thi là gần hai tỷ đồng.