Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - trách nhiệm không của riêng ai

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kể từ ngày 1/7/2024, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 chính thức có hiệu lực thi hành, thay thế cho Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ban hành năm 2010.

Theo đó, Luật đã chú trọng đề cao quyền của người tiêu dùng và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Có thể nói, khung pháp lý mới này sẽ tạo nên hành lang chặt chẽ hơn để người tiêu dùng chủ động bảo vệ quyền lợi của chính mình và cũng là “phễu lọc” cần thiết giúp xây dựng thị trường lành mạnh hơn.

Trao quyền cho người tiêu dùng

Luật mới bổ sung một số quyền của người tiêu dùng như quyền được tạo điều kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững; Quyền được đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, bảo vệ thông tin, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp;

Được cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch, thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, nội dung giao dịch, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ và về tổ chức, cá nhân kinh doanh; Được góp ý với tổ chức, cá nhân kinh doanh về giá, chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung liên quan giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh;

Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hoá có khuyết tật, sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, nội dung khách theo quy định của pháp luật hoặc không đúng đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh. Người tiêu dùng cũng có quyền yêu cầu tổ chức hoặc hỗ trợ thương lượng để giải quyết tranh chấp phát sinh.

Mặt khác, Luật bổ sung một số nghĩa vụ tuân thủ quy định về kiểm định, bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững theo quy định của pháp luật; Chịu trách nhiệm về việc cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ về thông tin liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đáng lưu ý, bổ sung quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương và nhiều quyền khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Luật cũng mở rộng phạm vi các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hoàn thiện quy định về thủ tục rút gọn áp dụng để giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Doanh nghiệp cần chủ động

Có thể nói, với việc Luật bảo vệ người tiêu dùng mới chính thức có hiệu lực, các doanh nghiệp sẽ buộc phải tuân thủ những quy trình cũng như ràng buộc trách nhiệm chặt chẽ, rõ ràng hơn. Đối với các đơn vị đã làm tốt, đây là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định mình, vươn lên trên thị trường. Đối với các cơ sở làm chưa đúng, Luật cũng sẽ đóng vai trò như khung pháp lý cần thiết, giúp định hướng lại doanh nghiệp và dần loại bỏ những yếu tố tác động xấu đến thị trường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nói về quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, Bà Nguyễn Thị Thu Liên - Uỷ viên BCH Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch nhận định: “Doanh nghiệp cần hiểu được rằng người tiêu dùng là nguồn nuôi dưỡng, giúp doanh nghiệp tồn tại. Ở bình diện cao hơn, người tiêu dùng là đối tượng “chỉ đạo” hoạt động kinh doanh sản xuất. Tức là phải có cầu mới có cung. Số lượng, quy mô và tính bền vững của sản phẩm hay doanh nghiệp đều phụ thuộc trực tiếp vào sự hưởng ứng của khách hàng.

Về tác động gián tiếp, khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu nhà cung ứng chứng minh nguồn gốc sản phẩm, quy trình hay chứng nhận tiêu chuẩn từ bên thứ ba để thay đổi phương thức sản xuất - hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, đây là mối quan hệ biện chứng và vai trò của người tiêu dùng là rất quan trọng”.

Có thể thấy, để luật thực sự đi vào đời sống, cần sự nỗ lực từ các hai chiều - doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Đối với các doanh nghiệp, cần nghiên cứu kỹ luật để hiểu quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp tới đâu, từ đó, tránh những hành vi vi phạm pháp luật và gây tổn hại tới người tiêu dùng, đặc biệt là những điểm mới trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Về phía người tiêu dùng, khách hàng cần hiểu và tận dụng tối đa quyền lợi để bảo vệ lợi ích của mình, từ đó, góp phần thanh lọc và xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

* Bà Nguyễn Thị Thu Liên - Uỷ viên BCH Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch:

Thực tế, đối với các doanh nghiệp sản xuất minh bạch, con đường luôn dài và khó khăn hơn. Bởi để đạt được yếu tố “minh bạch” không hề đơn giản, doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian để tìm nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, xin chứng nhận về quy trình, giấy phép phát hành sản phẩm, tốn kém nhiều chi phí khiến giá thành cao,… Tuy nhiên, tôi tin rằng, những gì được làm đúng và làm chuẩn ngay từ đầu đều sẽ bền vững hơn. Và các quy chuẩn pháp luật đang dần chặt chẽ hơn, người tiêu dùng đang ngày càng thông thái, do đó, chỉ có những sản phẩm chất lượng mới có thể được công nhận và nhận được sự yêu mến, trung thành của khách hàng. Đặc biệt, Luật bảo vệ người tiêu dùng mới yêu cầu doanh nghiệp phải ghi đủ 10 chỉ tiêu thông số về sp lên bao bì, để tăng cường độ minh bạch thông tin về sản phẩm, giúp người tiêu dùng biết rõ hơn về sản phẩm mà mình tiêu dùng, quyết định chọn sản phẩm nào đủ sự minh bạch thông tin. Đó cũng là cách để bảo vệ nhà sản xuất chân chính, trung thực.

Bà Nguyễn Thị Thu Liên

Bà Nguyễn Thị Thu Liên

Vào năm 2023 vừa qua, Quyết định số 300/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030” đã được ban hành. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp minh bạch đang rất mong ngóng sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Nói về luật pháp, quy định, Việt Nam đã làm rất tốt. Nhiều chuyên gia nước ngoài đánh giá khung pháp chế của nước ta đã gần như “tiệm cận” với các nước phát triển. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở việc thực thi. Đặc biệt, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đang khá “dễ tính”, chưa có ý thức bảo vệ bản thân với tâm lý “ngại” va chạm, khiếu nại, “ngại kiện”, vô tình đã đánh mất quyền giám sát của mình, dung túng cho các doanh nghiệp kém chất lượng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần được tuyên truyền, giáo dục để có thể hiểu và chủ động chọn lựa được các sản phẩm chất lượng thông qua việc đọc chứng nhận, thông số, thành phần,… trên bao bì sản phẩm.

Tôi cho rằng, nền kinh tế nước ta đã phát triển rất nhanh và mở cửa rộng, do vậy, tình trạng “hỗn mang” thời gian đầu là không thể tránh khỏi. Đó là giai đoạn tất yếu của mọi quốc gia trong thời kỳ chuyển đổi. Tuy nhiên, để bình ổn thị trường cần sự tác động từ cả 2 phía: thắt chặt về chính sách, luật pháp từ Chính phủ và ý thức tự bảo vệ của người tiêu dùng. Chính sự phản ánh cũng như áp lực từ khách hàng là động lực để doanh nghiệp dần cải thiện và nâng tầm thị trường chung.

* Bà Trần Thị Thu Hương - Đại diện phân phối sản phẩm Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hoà:

Tôi thấy rằng, hiện nay, nhiều doanh nghiệp muốn làm đúng, làm sạch nhưng không thể vì họ vẫn phải chạy theo nhu cầu thị trường, buộc họ đôi khi phải làm theo hướng công nghiệp hoặc cắt giảm chi phí để giá thành đủ cạnh tranh. Bởi khách hàng vẫn chưa có đủ thông tin và dường như bị rối bởi quá nhiều quảng cáo nên khó có thể phân biệt sự khác nhau của các sản phẩm. Đó quả thực là một “bài toán khó” mà tôi mong rằng thời gian tới sẽ có thay đổi.

Bà Trần Thị Thu Hương

Bà Trần Thị Thu Hương

Một điểm nữa tôi hy vọng các cơ quan quan tâm đó là việc thắt chặt hơn các chứng nhận. Hiện nay, nhiều chứng nhận đang được trao dưới tên công ty và họ đưa thông tin đó lên toàn bộ sản phẩm của công ty trong khi thực tế, chứng nhận chất lượng đó chỉ đáp ứng cho một sản phẩm. Bởi vậy, nếu các cơ quan chức năng có thể cấp chứng nhận cụ thể hơn, đích danh tên sản phẩm và công ty thì người tiêu dùng sẽ dễ nhận biết và lựa chọn hơn.

* Bà Mai Thị Ngọc Ngà - Giám đốc điều hành thương hiệu bánh dinh dưỡng ZCake:

Trong khi một đơn vị sản xuất thực phẩm, nếu bỏ qua các quy trình xin chứng nhận, giấy tờ pháp lý, hoàn toàn có thể liên tục cho ra mắt các sản phẩm mới trong thời gian ngắn. Nhưng với doanh nghiệp chọn hướng đi minh bạch, việc đưa một sản phẩm ra thị trường mất tới vài tháng để hoàn thành tất cả thủ tục, đó là chưa kể thời gian nghiên cứu và tìm đầu mối nguyên liệu. Bên cạnh đó, các đơn vị xuất thân từ sản xuất thường không có kinh nghiệm làm truyền thông tốt, trong khi ngược lại, việc tiếp cận khách hàng hiện nay thông qua mạng xã hội là rất cần thiết. Ngoài ra, phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa thực sự hiểu ý nghĩa của các chứng nhận, chỉ số, thành phần trên bao bì sản phẩm.

Bà Mai Thị Ngọc Ngà

Bà Mai Thị Ngọc Ngà

Trong hoàn cảnh đó, tôi cho rằng, việc tăng cường thông tin từ Chính phủ và các kênh chính thống là rất cần thiết. Qua đó, khách hàng có thể hiểu, nắm bắt thông tin, tự biết cách chọn lựa sản phẩm chất lượng. Ngoài ra, sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị báo chí, truyền thông cũng vô cùng quý báu đối với các doanh nghiệp đi theo hướng minh bạch.

* Bà Trần Thị Phúc - Giám đốc Công ty TNHH NP Nam Phương:

Theo tôi thấy hiện nay, các thủ tục hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất theo hướng minh bạch còn khá chung chung, chưa được quy định cụ thể, lợi ích của doanh nghiệp khi sản xuất theo hướng minh bạch như thế nào cũng chưa được thể hiện rõ hoặc chưa áp dụng vào thực tế hiệu quả.

Bà Trần Thị Phúc

Bà Trần Thị Phúc

Do đó, tôi mong rằng, thời gian tới sẽ có nhiều quy định, chính sách tạo điều kiện hơn cho nhóm doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, việc tăng cường sàng lọc, hạn chế hàng giả, nhái, kém chất lượng từ cả phía cơ quan chức năng cũng như người tiêu dùng là hết sức cần thiết. Đồng thời, để các doanh nghiệp cảm nhận được lợi ích rõ ràng của việc kinh doanh minh bạch, Nhà nước cũng nên có giải pháp hiệu quả hơn nhằm tìm đầu ra cho các doanh nghiệp, hợp tác xã đã có chứng nhận do chính cơ quan Nhà nước cấp. Đây là phần thưởng hiệu quả nhất để khuyến khích động viên các doanh nghiệp sản xuất theo hướng minh bạch.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Nhu cầu toa xe đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là một thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu 'xé gió'...

(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khởi động.

Đọc thêm

Giám sát việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng

Đoàn giám sát làm việc tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng. (Ảnh: PV).
(PLVN) -  Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN giai đoạn từ 1/1/2020 - 31/12/2024, chiều 12/3, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hải Phòng đã làm việc tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Hé lộ những dự án mới của PV GAS trong năm 2025

Hé lộ những dự án mới của PV GAS trong năm 2025
(PLVN) - Trong buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) mới đây, lãnh đạo Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS) đã tiết lộ những dự án dự kiến sẽ được đơn vị này đầu tư trong năm 2025.

Doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Viễn thông FPT - FPT Telecom: Hy vọng và tin tưởng vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Viễn thông FPT - FPT Telecom: Hy vọng và tin tưởng vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(PLVN) - Tiếp theo thành tựu của các kỷ nguyên giải phóng dân tộc và hội nhập quốc tế, giờ đây những doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam đang trở thành trụ cột của đất nước trong kỷ nguyên mới. Trong không khí đầu Xuân của một kỷ nguyên mới, Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Viễn thông FPT - FPT Telecom.

Năm 2025 sẽ là một năm khởi sắc với doanh nghiệp

Theo ông Trần Đăng Nam, chúng ta đang có cơ hội rất lớn để phát triển kinh tế. (Ảnh trong bài: Đoan Trang)
(PLVN) - 2024 là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với doanh nghiệp (DN) Việt, nhưng bức tranh nền kinh tế đã có những gam màu tươi sáng hơn. Trong năm 2025, hoạt động sản xuất, kinh doanh được các chuyên gia dự báo sẽ ổn định và tăng tốc phát triển. Sự phục hồi và tốc độ phát triển phụ thuộc rất lớn vào tính chủ động, tư duy sáng tạo và nắm bắt cơ hội của các DN.

Biến 'sa mạc' khô hạn thành những vườn xanh tươi tốt

Ông Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận.
(PLVN) - Ninh Thuận và Bình Thuận có tiếng là nắng, gió, cát khắc nghiệt, ít mưa như “sa mạc”, là những yếu tố “kẻ thù” của nông nghiệp. Nhưng nông nghiệp công nghệ cao (CNC) đã thay đổi, biến những vùng đất khô hạn thành những vườn xanh tốt tươi.

PJICO chào đón tuổi 30 với định hướng phát triển bền vững

PJICO chào đón tuổi 30 với định hướng phát triển bền vững
(PLVN) - Vừa qua, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2024 và triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2025. Mặc dù năm 2024 thị trường bảo hiểm nói chung và Bảo hiểm PJICO nói riêng gặp nhiều khó khăn và thử thách, tuy nhiên nhờ kiên định với định hướng phát triển “ An toàn - Hiệu quả - Bền vững”, PJICO vẫn ghi dấu ấn kết quả kinh doanh ấn tượng, hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2024 do đại hội đồng cổ đông đề ra, khẳng định tính đúng đắn của tầm nhìn chiến lược.

EVNSPC hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ năm 2024

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 15/1, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và truyền hình trực tuyến đến 251 điểm cầu tại các đơn vị trực thuộc tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự và chỉ đạo hội nghị.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc
(PLVN) -  Ngày 15/1/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã ký quyết định số 18/QĐ-HCVN bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Tú, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG
(PLVN) - Đoàn công tác Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) do ông Phạm Văn Phong - Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Nam Định nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG và trao quà an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025.