Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - trách nhiệm không của riêng ai

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kể từ ngày 1/7/2024, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 chính thức có hiệu lực thi hành, thay thế cho Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ban hành năm 2010.

Theo đó, Luật đã chú trọng đề cao quyền của người tiêu dùng và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Có thể nói, khung pháp lý mới này sẽ tạo nên hành lang chặt chẽ hơn để người tiêu dùng chủ động bảo vệ quyền lợi của chính mình và cũng là “phễu lọc” cần thiết giúp xây dựng thị trường lành mạnh hơn.

Trao quyền cho người tiêu dùng

Luật mới bổ sung một số quyền của người tiêu dùng như quyền được tạo điều kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững; Quyền được đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, bảo vệ thông tin, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp;

Được cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch, thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, nội dung giao dịch, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ và về tổ chức, cá nhân kinh doanh; Được góp ý với tổ chức, cá nhân kinh doanh về giá, chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung liên quan giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh;

Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hoá có khuyết tật, sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, nội dung khách theo quy định của pháp luật hoặc không đúng đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh. Người tiêu dùng cũng có quyền yêu cầu tổ chức hoặc hỗ trợ thương lượng để giải quyết tranh chấp phát sinh.

Mặt khác, Luật bổ sung một số nghĩa vụ tuân thủ quy định về kiểm định, bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững theo quy định của pháp luật; Chịu trách nhiệm về việc cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ về thông tin liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đáng lưu ý, bổ sung quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương và nhiều quyền khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Luật cũng mở rộng phạm vi các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hoàn thiện quy định về thủ tục rút gọn áp dụng để giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Doanh nghiệp cần chủ động

Có thể nói, với việc Luật bảo vệ người tiêu dùng mới chính thức có hiệu lực, các doanh nghiệp sẽ buộc phải tuân thủ những quy trình cũng như ràng buộc trách nhiệm chặt chẽ, rõ ràng hơn. Đối với các đơn vị đã làm tốt, đây là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định mình, vươn lên trên thị trường. Đối với các cơ sở làm chưa đúng, Luật cũng sẽ đóng vai trò như khung pháp lý cần thiết, giúp định hướng lại doanh nghiệp và dần loại bỏ những yếu tố tác động xấu đến thị trường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nói về quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, Bà Nguyễn Thị Thu Liên - Uỷ viên BCH Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch nhận định: “Doanh nghiệp cần hiểu được rằng người tiêu dùng là nguồn nuôi dưỡng, giúp doanh nghiệp tồn tại. Ở bình diện cao hơn, người tiêu dùng là đối tượng “chỉ đạo” hoạt động kinh doanh sản xuất. Tức là phải có cầu mới có cung. Số lượng, quy mô và tính bền vững của sản phẩm hay doanh nghiệp đều phụ thuộc trực tiếp vào sự hưởng ứng của khách hàng.

Về tác động gián tiếp, khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu nhà cung ứng chứng minh nguồn gốc sản phẩm, quy trình hay chứng nhận tiêu chuẩn từ bên thứ ba để thay đổi phương thức sản xuất - hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, đây là mối quan hệ biện chứng và vai trò của người tiêu dùng là rất quan trọng”.

Có thể thấy, để luật thực sự đi vào đời sống, cần sự nỗ lực từ các hai chiều - doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Đối với các doanh nghiệp, cần nghiên cứu kỹ luật để hiểu quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp tới đâu, từ đó, tránh những hành vi vi phạm pháp luật và gây tổn hại tới người tiêu dùng, đặc biệt là những điểm mới trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Về phía người tiêu dùng, khách hàng cần hiểu và tận dụng tối đa quyền lợi để bảo vệ lợi ích của mình, từ đó, góp phần thanh lọc và xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

* Bà Nguyễn Thị Thu Liên - Uỷ viên BCH Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch:

Thực tế, đối với các doanh nghiệp sản xuất minh bạch, con đường luôn dài và khó khăn hơn. Bởi để đạt được yếu tố “minh bạch” không hề đơn giản, doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian để tìm nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, xin chứng nhận về quy trình, giấy phép phát hành sản phẩm, tốn kém nhiều chi phí khiến giá thành cao,… Tuy nhiên, tôi tin rằng, những gì được làm đúng và làm chuẩn ngay từ đầu đều sẽ bền vững hơn. Và các quy chuẩn pháp luật đang dần chặt chẽ hơn, người tiêu dùng đang ngày càng thông thái, do đó, chỉ có những sản phẩm chất lượng mới có thể được công nhận và nhận được sự yêu mến, trung thành của khách hàng. Đặc biệt, Luật bảo vệ người tiêu dùng mới yêu cầu doanh nghiệp phải ghi đủ 10 chỉ tiêu thông số về sp lên bao bì, để tăng cường độ minh bạch thông tin về sản phẩm, giúp người tiêu dùng biết rõ hơn về sản phẩm mà mình tiêu dùng, quyết định chọn sản phẩm nào đủ sự minh bạch thông tin. Đó cũng là cách để bảo vệ nhà sản xuất chân chính, trung thực.

Bà Nguyễn Thị Thu Liên

Bà Nguyễn Thị Thu Liên

Vào năm 2023 vừa qua, Quyết định số 300/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030” đã được ban hành. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp minh bạch đang rất mong ngóng sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Nói về luật pháp, quy định, Việt Nam đã làm rất tốt. Nhiều chuyên gia nước ngoài đánh giá khung pháp chế của nước ta đã gần như “tiệm cận” với các nước phát triển. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở việc thực thi. Đặc biệt, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đang khá “dễ tính”, chưa có ý thức bảo vệ bản thân với tâm lý “ngại” va chạm, khiếu nại, “ngại kiện”, vô tình đã đánh mất quyền giám sát của mình, dung túng cho các doanh nghiệp kém chất lượng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần được tuyên truyền, giáo dục để có thể hiểu và chủ động chọn lựa được các sản phẩm chất lượng thông qua việc đọc chứng nhận, thông số, thành phần,… trên bao bì sản phẩm.

Tôi cho rằng, nền kinh tế nước ta đã phát triển rất nhanh và mở cửa rộng, do vậy, tình trạng “hỗn mang” thời gian đầu là không thể tránh khỏi. Đó là giai đoạn tất yếu của mọi quốc gia trong thời kỳ chuyển đổi. Tuy nhiên, để bình ổn thị trường cần sự tác động từ cả 2 phía: thắt chặt về chính sách, luật pháp từ Chính phủ và ý thức tự bảo vệ của người tiêu dùng. Chính sự phản ánh cũng như áp lực từ khách hàng là động lực để doanh nghiệp dần cải thiện và nâng tầm thị trường chung.

* Bà Trần Thị Thu Hương - Đại diện phân phối sản phẩm Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hoà:

Tôi thấy rằng, hiện nay, nhiều doanh nghiệp muốn làm đúng, làm sạch nhưng không thể vì họ vẫn phải chạy theo nhu cầu thị trường, buộc họ đôi khi phải làm theo hướng công nghiệp hoặc cắt giảm chi phí để giá thành đủ cạnh tranh. Bởi khách hàng vẫn chưa có đủ thông tin và dường như bị rối bởi quá nhiều quảng cáo nên khó có thể phân biệt sự khác nhau của các sản phẩm. Đó quả thực là một “bài toán khó” mà tôi mong rằng thời gian tới sẽ có thay đổi.

Bà Trần Thị Thu Hương

Bà Trần Thị Thu Hương

Một điểm nữa tôi hy vọng các cơ quan quan tâm đó là việc thắt chặt hơn các chứng nhận. Hiện nay, nhiều chứng nhận đang được trao dưới tên công ty và họ đưa thông tin đó lên toàn bộ sản phẩm của công ty trong khi thực tế, chứng nhận chất lượng đó chỉ đáp ứng cho một sản phẩm. Bởi vậy, nếu các cơ quan chức năng có thể cấp chứng nhận cụ thể hơn, đích danh tên sản phẩm và công ty thì người tiêu dùng sẽ dễ nhận biết và lựa chọn hơn.

* Bà Mai Thị Ngọc Ngà - Giám đốc điều hành thương hiệu bánh dinh dưỡng ZCake:

Trong khi một đơn vị sản xuất thực phẩm, nếu bỏ qua các quy trình xin chứng nhận, giấy tờ pháp lý, hoàn toàn có thể liên tục cho ra mắt các sản phẩm mới trong thời gian ngắn. Nhưng với doanh nghiệp chọn hướng đi minh bạch, việc đưa một sản phẩm ra thị trường mất tới vài tháng để hoàn thành tất cả thủ tục, đó là chưa kể thời gian nghiên cứu và tìm đầu mối nguyên liệu. Bên cạnh đó, các đơn vị xuất thân từ sản xuất thường không có kinh nghiệm làm truyền thông tốt, trong khi ngược lại, việc tiếp cận khách hàng hiện nay thông qua mạng xã hội là rất cần thiết. Ngoài ra, phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa thực sự hiểu ý nghĩa của các chứng nhận, chỉ số, thành phần trên bao bì sản phẩm.

Bà Mai Thị Ngọc Ngà

Bà Mai Thị Ngọc Ngà

Trong hoàn cảnh đó, tôi cho rằng, việc tăng cường thông tin từ Chính phủ và các kênh chính thống là rất cần thiết. Qua đó, khách hàng có thể hiểu, nắm bắt thông tin, tự biết cách chọn lựa sản phẩm chất lượng. Ngoài ra, sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị báo chí, truyền thông cũng vô cùng quý báu đối với các doanh nghiệp đi theo hướng minh bạch.

* Bà Trần Thị Phúc - Giám đốc Công ty TNHH NP Nam Phương:

Theo tôi thấy hiện nay, các thủ tục hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất theo hướng minh bạch còn khá chung chung, chưa được quy định cụ thể, lợi ích của doanh nghiệp khi sản xuất theo hướng minh bạch như thế nào cũng chưa được thể hiện rõ hoặc chưa áp dụng vào thực tế hiệu quả.

Bà Trần Thị Phúc

Bà Trần Thị Phúc

Do đó, tôi mong rằng, thời gian tới sẽ có nhiều quy định, chính sách tạo điều kiện hơn cho nhóm doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, việc tăng cường sàng lọc, hạn chế hàng giả, nhái, kém chất lượng từ cả phía cơ quan chức năng cũng như người tiêu dùng là hết sức cần thiết. Đồng thời, để các doanh nghiệp cảm nhận được lợi ích rõ ràng của việc kinh doanh minh bạch, Nhà nước cũng nên có giải pháp hiệu quả hơn nhằm tìm đầu ra cho các doanh nghiệp, hợp tác xã đã có chứng nhận do chính cơ quan Nhà nước cấp. Đây là phần thưởng hiệu quả nhất để khuyến khích động viên các doanh nghiệp sản xuất theo hướng minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).