Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Bảo đảm 90% khiếu nại, yêu cầu được tiếp nhận, hỗ trợ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đó là mục tiêu được đề ra tại Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh tạp hóa. (Ảnh minh họa) Kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh tạp hóa. (Ảnh minh họa)

Chương trình nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững. Mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, hằng năm, tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (63/63) đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Đặc biệt, bảo đảm hằng năm ít nhất 200.000 người tiêu dùng trên cả nước được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc được đào tạo kỹ năng về tiêu dùng, trong đó có những chương trình ưu tiên cho đối tượng người tiêu dùng yếu thế như học sinh, sinh viên, trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Chương trình cũng đề ra mục tiêu tổ chức được ít nhất 500 khóa đào tạo, lớp tập huấn ngắn, trung và dài hạn trong và ngoài nước cho các cán bộ, công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Bảo đảm tối thiểu 60 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập được hội bảo vệ người tiêu dùng cấp tỉnh; tối thiểu 40 tỉnh, thành phố phát triển được mạng lưới tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới địa bàn quận, huyện. Đồng thời, hình thành hệ thống tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên toàn quốc theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Chương trình xây dựng, nâng cấp, phát triển, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc; xây dựng, phát triển và triển khai một quy trình tư vấn, hướng dẫn chung cho các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc.

Đáng chú ý, chương trình hướng tới bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỉ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.

Chương trình trên bao gồm các hoạt động, đề án đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được phê duyệt để thực hiện các nội dung quy định tại Điều 48, Điều 49 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Điều 28, Điều 35 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các mục tiêu quy định trên.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025, Chương trình sẽ tập trung phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo những nội dung sau: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; xây dựng, nâng cấp, phát triển, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc; triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng…

Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 cũng hướng tới xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; sử dụng, vận hành một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy trình tư vấn thống nhất cho các yêu cầu, khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc tại các cơ quan, tổ chức tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Duy Kiên
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đề xuất Chính phủ thay quy định Danh mục “hàng hóa thiết yếu”

Các hàng hóa, dịch vụ không nằm trong danh sách cấm lưu thông sẽ được cấp “thẻ xanh”?
(PLVN) - Do những phát sinh liên quan đến lưu thông hàng hóa thiết yếu tại các địa phương trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, Bộ Công Thương đã vừa đề xuất Chính phủ ban hành Danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì quy định Danh mục “hàng hóa thiết yếu”.

Phát hiện gần 500kg thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng lập biên bản với cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, lực lượng QLTT Nam Định vừa phát hiện gần nửa tấn thực phẩm tươi sống không rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm dịch tại một cửa hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống ở phường Trần Đăng Ninh, TP Nam Định.

Hà Nội công bố danh sách hơn 7.800 điểm bán hàng hóa thiết yếu

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sở Công Thương Hà Nội vừa công khai danh sách tổng hợp điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu và danh sách các chợ trên địa bàn thành phố. Theo đó, sẽ có 7.866 điểm bán hàng hóa thiết yếu đặt tại các quận huyện của thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Giá vàng hôm nay 27/7: Vàng trong nước “lặng im” trước đà tăng của giá vàng thế giới

Hình minh họa
(PLVN) - Giá vàng trên thị trường trong nước gần như không biến động sau khi có lệnh giãn cách xã hội tại nhiều địa phương trên cả nước, thị trường vàng cũng gần như “tê liệt” khi các công ty vàng đồng loạt ngừng giao dịch, chuyển sang mua – bán online. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng, giữ vững mức quan trọng trên 1.800 USD/ounce.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm sau 3 lần tăng liên tiếp

Giá xăng có thể giảm trong kỳ điểu chỉnh ngày mai (27/7).
(PLVN) - Với việc giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore trong kỳ điều hành tính đến ngày 19/7 đã giảm nhẹ so với kỳ tính giá trước. Giá xăng E5 RON 92 được dự báo có khả năng giảm 150 đồng/lít, còn giá xăng RON 95 sẽ giảm 50 đồng/lít sau 3 lần tăng liên tiếp, vào ngày mai (27/7).

Hà Nội đảm bảo nguồn cung hàng hóa, ổn định giá cả

Hà Nội đảm bảo nguồn cung hàng hóa, ổn định giá cả
(PLVN) -  2 ngày cuối tuần qua trùng đúng vào 2 ngày đầu tiên Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo ghi nhận của PLVN, hàng hóa cung cấp cho Hà Nội vẫn khá dồi dào, giá cả tương đối ổn định.

Giá vàng hôm nay 26/7: Cầm cự mốc 1.800 USD/ounce

Hình minh họa
(PLVN) - Giá vàng trên thị trường thế giới đang giữ trên mức 1.802,20 USD/ounce. Theo các nhà phân tích, hướng đi của kim loại quý sẽ chịu ảnh hưởng nhiều trước thông tin GDP quý II/2021 của Mỹ trong tuần này.