Bảo trì đường bộ tốt để giảm tai nạn giao thông

Bảo trì đường bộ tốt để kéo giảm tai nạn giao thông.
Bảo trì đường bộ tốt để kéo giảm tai nạn giao thông.
(PLVN) - “90% tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến đường bộ. Do đó, nếu làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng sửa chữa đường; xóa các điểm đen về TNGT; đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu mới để quản lý lái xe… TNGT chắc chắn sẽ giảm sâu”. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 của Tổng cục Đường bộ (TCĐB).

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐB cho biết, năm 2019, tổng kinh phí kế hoạch bảo trì đường bộ là 12.683 tỷ đồng, trong đó kinh phí đã được phê duyệt 12.108 tỷ đồng. Hiện Tổng cục đã trình Quỹ bảo trì đường bộ điều hòa, điều chỉnh dự toán chi 9.354 tỷ đồng để phù hợp thực tế và sử dụng hiệu quả. Kết quả giải ngân đạt xấp xỉ 97%, dự kiến hết 31/1/2020 sẽ giải ngân xấp xỉ 99%.

Trong năm 2019, tổng khối lượng đường bộ sửa chữa tập trung trên 6,35 triệu m2 (tương đương hơn 908km đường cấp 3); 299 cầu; 322 điểm đen mất an toàn giao thông và rất nhiều hạng mục khác.

Tổng cục đã xử lý 91 điểm đen, 161 điểm tiềm ẩn TNGT; sơn kẻ 1.228km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 2.014 cụm biển báo; sửa chữa bổ sung 164 km hộ lan phòng hộ; xây dựng 12 đường cứu nạn, hốc cứu nạn.

“Công tác bảo trì từ năm 2019 trở đi tổ chức đấu thầu qua mạng 100% số dự án, gói thầu để tăng tính cạnh tranh minh bạch. Các đơn vị đã thực hiện các công tác bảo dưỡng thường xuyên, vá sửa mặt đường, bảo dưỡng hệ thống thoát nước, đếm xe, kiểm tra xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn đường bộ, tổ chức tuần đường phát hiện và xử lý các bất cập trên đường đồng thời triển khai các giải pháp kỹ thuật để tăng cường chất lượng sửa chữa, nhất là vá sửa mặt đường; đẩy mạnh cào bóc tái chế…”,  lãnh đạo TCĐB cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận: TNGT trong 2019 đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; chứng tỏ có chuyển biến trong công tác quản lý hạ tầng điểm đen và xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến lái xe sử dụng rượu, bia.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều tuyến đường láng nhựa, mặt đá, không đảm bảo an toàn giao thông vì thiếu kinh phí nâng cấp. Đơn cử như QL1 đoạn từ TP HCM - Cà Mau có rất nhiều điểm cần “vá” nhưng nguồn tiền không đủ để duy tu, TCĐB cần xử lý cơ bản là thảm lại mặt nhựa.

“Yêu cầu TCĐB phối hợp Vụ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu nguồn vốn đầu tư trung hạn 2021-2025 để duy tu, bảo dưỡng các tuyến QL1, đường Hồ Chí Minh trong thời gian tới và có giải pháp căn cơ”, ông Thể nói.

Nhắc lại những vụ tai nạn thảm khốc trên QL5 trong năm 2019, ông Thể cho rằng đây là lỗi liên quan đến công tác bảo trì, quản lý đường bộ, biển báo an toàn giao thông. Do đó TCĐB cần nêu cao trách nhiệm với những vụ việc tương tự nếu xảy ra./.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.