Bảo trì đường bộ tốt để giảm tai nạn giao thông

Bảo trì đường bộ tốt để kéo giảm tai nạn giao thông.
Bảo trì đường bộ tốt để kéo giảm tai nạn giao thông.
(PLVN) - “90% tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến đường bộ. Do đó, nếu làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng sửa chữa đường; xóa các điểm đen về TNGT; đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu mới để quản lý lái xe… TNGT chắc chắn sẽ giảm sâu”. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 của Tổng cục Đường bộ (TCĐB).

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐB cho biết, năm 2019, tổng kinh phí kế hoạch bảo trì đường bộ là 12.683 tỷ đồng, trong đó kinh phí đã được phê duyệt 12.108 tỷ đồng. Hiện Tổng cục đã trình Quỹ bảo trì đường bộ điều hòa, điều chỉnh dự toán chi 9.354 tỷ đồng để phù hợp thực tế và sử dụng hiệu quả. Kết quả giải ngân đạt xấp xỉ 97%, dự kiến hết 31/1/2020 sẽ giải ngân xấp xỉ 99%.

Trong năm 2019, tổng khối lượng đường bộ sửa chữa tập trung trên 6,35 triệu m2 (tương đương hơn 908km đường cấp 3); 299 cầu; 322 điểm đen mất an toàn giao thông và rất nhiều hạng mục khác.

Tổng cục đã xử lý 91 điểm đen, 161 điểm tiềm ẩn TNGT; sơn kẻ 1.228km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 2.014 cụm biển báo; sửa chữa bổ sung 164 km hộ lan phòng hộ; xây dựng 12 đường cứu nạn, hốc cứu nạn.

“Công tác bảo trì từ năm 2019 trở đi tổ chức đấu thầu qua mạng 100% số dự án, gói thầu để tăng tính cạnh tranh minh bạch. Các đơn vị đã thực hiện các công tác bảo dưỡng thường xuyên, vá sửa mặt đường, bảo dưỡng hệ thống thoát nước, đếm xe, kiểm tra xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn đường bộ, tổ chức tuần đường phát hiện và xử lý các bất cập trên đường đồng thời triển khai các giải pháp kỹ thuật để tăng cường chất lượng sửa chữa, nhất là vá sửa mặt đường; đẩy mạnh cào bóc tái chế…”,  lãnh đạo TCĐB cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận: TNGT trong 2019 đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; chứng tỏ có chuyển biến trong công tác quản lý hạ tầng điểm đen và xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến lái xe sử dụng rượu, bia.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều tuyến đường láng nhựa, mặt đá, không đảm bảo an toàn giao thông vì thiếu kinh phí nâng cấp. Đơn cử như QL1 đoạn từ TP HCM - Cà Mau có rất nhiều điểm cần “vá” nhưng nguồn tiền không đủ để duy tu, TCĐB cần xử lý cơ bản là thảm lại mặt nhựa.

“Yêu cầu TCĐB phối hợp Vụ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu nguồn vốn đầu tư trung hạn 2021-2025 để duy tu, bảo dưỡng các tuyến QL1, đường Hồ Chí Minh trong thời gian tới và có giải pháp căn cơ”, ông Thể nói.

Nhắc lại những vụ tai nạn thảm khốc trên QL5 trong năm 2019, ông Thể cho rằng đây là lỗi liên quan đến công tác bảo trì, quản lý đường bộ, biển báo an toàn giao thông. Do đó TCĐB cần nêu cao trách nhiệm với những vụ việc tương tự nếu xảy ra./.

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.