Bảo tồn loại hình trình diễn dân gian: Kỳ vọng vào thế hệ trẻ

Hát nhà tơ - hát, múa cửa đình tại Lễ hội đình Vạn Ninh. (Nguồn: Tư liệu)
Hát nhà tơ - hát, múa cửa đình tại Lễ hội đình Vạn Ninh. (Nguồn: Tư liệu)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nghệ thuật trình diễn dân gian hát nhà tơ - hát, múa cửa đình đã tồn tại hàng nghìn năm, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của cư dân các làng, xã ven biển, hải đảo Quảng Ninh. Đây là một trong số 46 làn điệu của ca trù Việt Nam và đang đứng trước nguy cơ mai một.

Câu hát gắn liền điệu múa

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian tỉnh Quảng Ninh, hát nhà tơ - hát, múa cửa đình tồn tại khoảng thế kỷ thứ XIII, thời nhà Lý. Không gian tồn tại của loại hình trình diễn dân gian này kéo dài dọc theo các làng xã từ huyện Vân Đồn đến các vùng dân cư ven biển như Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái.

Khác với ca trù, hát nhà tơ - hát, múa cửa đình ngoài lời hát còn rất coi trọng múa. Khi trình diễn, gần như tất cả các làn điệu hát đều có múa đi kèm. Đội hát múa là các ca nương trẻ, ít nhất 3 người, nhiều nhất 9 người. Ở hát cửa đình, ca nương một tay cầm nén hương, một tay múa, di chuyển đến hết bài thì trân trọng cắm hương vào lư hương giữa trên bàn thờ, rồi kính cẩn vái lạy, lùi ra.

Sau múa hương là múa dâng hoa. Múa đội kèn là điệu múa biểu diễn muộn nhất, thường diễn ra vào quá nửa đêm. Lúc này, lễ hội đã không còn ồn ào, không khí nửa đêm về sáng se lạnh, nơi thờ phụng dường như trở nên trầm mặc, thiêng liêng hơn. Buổi sớm ngày kết thúc, trước lúc rước bài vị các vị thần thành hoàng từ đình về miếu, khoảng 7 giờ sáng còn có một điệu múa đậm màu sắc tâm linh nữa là múa tống thần. Loại hình diễn xướng này thường được biểu diễn trong các mùa lễ hội vào dịp đầu xuân tại đình làng nhằm tôn vinh các vị thần linh và anh hùng dân tộc; cầu xin thần linh phù hộ cho dân làng được bình an, khỏe mạnh, mùa màng tươi tốt.

Sự uyển chuyển của các điệu múa kết hợp với vai trò của trống cái, của xênh kết hợp với trống con và phách đã tạo ra không khí tưng bừng của lễ hội. Cũng vì có múa nên không gian diễn xướng của hát nhà tơ - hát, múa cửa đình rộng mở hơn ca trù. Ca trù hát ở trên chiếu, sập, còn với hát nhà tơ là cả sân đình, cả một không gian lễ hội. Thậm chí không gian trình diễn là cả một cánh đồng, dòng sông, khi người hát nhà tơ vừa hát vừa lao động sản xuất.

Hát nhà tơ và hát, múa cửa đình có sự khác biệt: hát nhà tơ nặng tính chất giao duyên, còn hát múa cửa đình thì đậm tính chất tín ngưỡng. Hát nhà tơ là hoạt động thường xuyên trong dân, từ dân, của người dân lao động; còn hát múa cửa đình chủ yếu là để phục vụ lễ hội của làng. Hát múa cửa đình gắn với đình làng, để ca ngợi những người có có công với nước, với làng… Năm 2015, Bộ VH,TT&DL đã có quyết định công nhận hát nhà tơ - hát, múa cửa đình của Quảng Ninh là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Trăn trở gìn giữ văn hóa cổ truyền

Nghệ nhân nhân dân Đặng Thị Tự (thôn Trại Giữa, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà) là người duy nhất ở tỉnh Quảng Ninh còn nhớ được 9 làn điệu cổ của hát nhà tơ - hát, múa cửa đình. Theo nghệ nhân Đặng Thị Tự, hát nhà tơ phải biết nhả chữ, hát phải rõ chữ, hát đúng giọng, người hát phải biết cách sử dụng phách, tiếng phách phải chắc và giòn, lời ca và tiếng phách phải ăn khớp với nhau. Người hát cũng phải hiểu được ẩn ý của câu hát, tạo ra bản sắc riêng, từ đó mới diễn tả được cung bậc tình cảm của hát nhà tơ.

Nghệ nhân dân gian Lê Thị Lộc (thôn Nam, xã Vạn Ninh, TP Móng Cái) cho hay, hầu hết các bài này cần có rất nhiều giọng như: giọng thét nhạc, thả, phú, ca trù, hãm và nhị. Song hành với các lối hát là các điệu múa bình dị, uyển chuyển như: Dâng hương, dâng hoa và dâng nến lên các vị thần. Loại hình âm nhạc này chủ yếu được truyền miệng nên nhiều bài, nhiều ca từ đã bị thất lạc. Vì vậy, giữ gìn và phát huy những lời ca, điệu múa độc đáo này hết sức quan trọng.

Hàng chục năm qua, Nghệ nhân nhân dân Đặng Thị Tự vẫn âm thầm sưu tầm và gìn giữ 39 bài hát với gần 800 câu và 9 giai điệu cổ, đó là giọng vọng, giọng thét nhạc, giọng thả, giọng huỳnh, giọng giai, giọng phú, giọng ca trù, giọng hãm và giọng nhị thập tứ hiếu và 4 điệu múa cổ là múa tế, múa dâng hương, múa đội đèn, múa bông. Nghệ nhân đã truyền dạy hết cho thế hệ trẻ, tính đến nay đã hơn 100 người. Niềm mong mỏi lớn nhất của nghệ nhân Đặng Thị Tự là có một lớp ca nương, đào kép trẻ say mê gắn bó với hát nhà tơ để những câu hát, điệu múa được lưu truyền mãi.

Tuy nhiên, nhiều người không khỏi lo lắng loại hình diễn xướng dân gian niên đại ngàn năm này sẽ bị mai một. Bởi những nghệ nhân biết hát, múa hầu hết đều tuổi cao, sức yếu, còn lớp trẻ ít hào hứng với những điệu múa, gia điệu cổ xưa.

Các nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, bảo tồn, phát huy được giá trị của hát nhà tơ - cửa đình cần chú trọng quan tâm, đãi ngộ đến các nghệ nhân dân gian “báu vật nhân văn sống” - người truyền dạy và đào tạo được nhiều ca nương trẻ, múa dẻo, hát hay đúng hồn cốt của hát nhà tơ - cửa đình; lưu giữ bài hát, điệu múa, tiếng nhạc nguyên gốc bằng nhiều cách để tránh bị sai lạc, biến dạng di sản văn hóa phi vật thể này; các câu lạc bộ dân gian cần bồi dưỡng các đội chuyên sâu: đội múa (múa đèn, múa dâng hoa, dâng hương), đội hát (gồm có các nghệ nhân và lớp trẻ kế tiếp, nên hình thành 3 thế hệ), đội nhạc công (đánh đàn đáy, đánh trống, đánh phách); về kinh phí, cần có sự đầu tư của chính quyền các cấp, vận động các nhà hảo tâm tài trợ và có sự đóng góp, hỗ trợ của mọi người mang tính chất xã hội hóa.

Đặc biệt, các chuyên gia văn hóa lưu ý, nếu muốn di sản văn hóa phi vật thể này đưa vào tour du lịch thì chỉ có thể đưa hát nhà tơ đậm chất giao duyên biểu diễn “sân khấu hóa” tại các điểm du lịch như: bãi biển, trên các con tàu du lịch, các hang động, thậm chí trên các khách sạn ven biển, nhà hàng nổi. Còn hát, múa cửa đình đậm giá trị tâm linh, thờ phụng phải thực hành tại các ngôi đình, các di tích lịch sử - văn hoá hay trong những lễ hội đặc sắc của địa phương. Các du khách muốn thưởng thức hát, múa cửa đình thì cần tới đúng không gian nơi sinh ra loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này.

Đọc thêm

Ly nước và nỗi buồn

Ly nước và nỗi buồn
(PLVN) - Nỗi buồn trong cuộc sống cũng giống như ly nước. Khi mới chạm đến, chúng ta có thể cảm thấy nó chỉ là một chút vướng bận. Nhưng nếu cứ giữ mãi trong lòng, không buông bỏ, nỗi buồn ấy sẽ ngày càng đè nặng, khiến tâm hồn bạn mệt mỏi, đau đớn hơn.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Cuộc đời sóng gió của đại minh tinh Khánh Ngọc

(Nguồn: Nhạc xưa Blog)
(PLVN) - Nữ ca sĩ Khánh Ngọc ghi dấu trong lòng người yêu âm nhạc, phim ảnh năm 50 - 60 của thế kỷ trước nhờ tài năng và nhan sắc xinh đẹp. Bà được mệnh danh là nghệ sĩ toàn tài, xứng tầm với ba chữ “đại minh tinh”. Nhưng, đằng sau ánh hào quang, nữ ca sĩ đã trải qua cuộc đời đầy sóng gió.

Những 'chiếc nón cuộc đời'

Yến Trân giao lưu trực tuyến với các bạn trẻ. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - “Mỗi chúng ta đội một chiếc nón khác nhau, có thể là chiếc nón của kỹ sư, chiếc nón của bác sĩ… đôi khi định kiến bắt mình đội một chiếc nón của người nội trợ. Nhưng hãy tin rằng, bên trong bạn luôn có một sức mạnh, nội lực mạnh mẽ để đội chiếc nón của riêng mình”…

Văn minh khi tập yoga

Yoga nên được thực hành ở những nơi yên tĩnh, kín đáo. (Ảnh minh họa - Nguồn: Yoga năng lượng cuộc sống)
(PLVN) - Hiện nay, yoga là bộ môn được nhiều người Việt Nam lựa chọn luyện tập. Bên cạnh lợi ích về nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần, vẫn còn đó những màn tập yoga “khó đỡ” nhận về nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng.

Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)

Cuốn sách “Hà Nội thời cận đại”.
(PLVN) - Lịch sử Hà Nội thời kỳ cận đại, mở đầu vào các năm 1873, 1882 với hai cuộc tấn công thành Hà Nội của quân đội viễn chinh Pháp và kết thúc vào năm 1945, có thể xem là một giai đoạn bản lề trong việc định hình nên diện mạo của thành phố này. Đó là giai đoạn mà Hà Nội đi qua những năm tháng cả hào hùng lẫn thương đau, bị tàn phá và được kiến thiết, ở đó những biến động lớn lao đã hằn in lên trang sử của Hà Nội một dấu ấn không thể phai mờ đến tận hôm nay.

Có những kiểu yêu…

Có những mối quan hệ độc hại, đầy rẫy bạo lực và bất bình đẳng nhưng người trong cuộc không dứt ra được, bởi cái cớ “trót yêu”. (Nguồn: FL)
(PLVN) - Lan Anh gục khóc nức nở trên vai bạn. Trên gương mặt cô là đôi mắt sưng húp, không phải do khóc, mà là do một tác động ngoại lực. Bờ môi sưng vêu, tụ máu. Người bạn gái thân thiết nghiến răng: “Đã nói mày bao nhiêu lần, phải bỏ cái thằng vũ phu đó đi, không có ngày nó đánh mày chết, mà mày không nghe”. Lan Anh rấm rứt trong làn nước mắt: “Nhưng tao không bỏ được. Tao yêu ảnh. Ảnh chỉ có tật nóng tính, còn lại rất tốt với tao…”.

Cô gái violon

Ảnh minh họa. (Nguồn: V.H)
(PLVN) - Buông tay khỏi những nốt đàn, Nhật thở dài đứng lên. Người bố đi từ trong phòng ra. Nhìn ánh mắt Nhật, ông nói: “Mới gặp chút khó khăn đã…”. Người bố hiểu tâm trạng con qua tiếng đàn.

Thừa Thiên Huế đón nhận bằng của UNESCO công nhận những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng là di sản tư liệu khu vực

Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao bằng công nhận “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế" là Di sản tư liệu thế giới.
(PLVN) - Chiều ngày 23/11, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ đón nhận bằng của UNESCO công nhận di sản tư liệu “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” là Di sản tư liệu thế giới và công bố hoàn thành dự án “bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa”.

Nét riêng của áo dài xứ Huế

Áo dài và nón lá Huế tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam
(PLVN) - Suốt dọc dài dải đất hình chữ S của đất nước Việt Nam, áo dài miền nào cũng có, thế nhưng riêng với xứ Huế, tà áo dài, nón lá đã là một phần của bản sắc văn hóa và vẻ đẹp riêng có của con người nơi đây.

Quảng Ngãi khai phá tiềm năng du lịch trên nền giá trị văn hóa truyền thống

Quảng Ngãi khai phá tiềm năng du lịch trên nền giá trị văn hóa truyền thống
(PLVN) - Trong quá trình cư trú, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi đã kiến tạo nên các giá trị văn hóa đặc sắc được thể hiện trong tín ngưỡng, phong tục tập quán, làng nghề, ẩm thực… Việc khai thác những nét văn hóa vùng cao này không chỉ giúp bảo tồn mà còn thúc đẩy phát triển du lịch miền núi.

Bữa cơm gia đình – thứ quý giá đang dần mất đi

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, có một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại trở thành xa xỉ: một bữa cơm gia đình đúng nghĩa. Đó là lúc mọi người quây quần bên nhau, không công việc, không điện thoại, chỉ có sự chia sẻ, tiếng cười, và tình cảm chân thành.

Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số

 Hội thảo thu hút hàng trăm nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế
(PLVN) - Từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 11 năm 2024, Trường Cao đẳng Huế phối hợp với Trường Đại học Quốc gia Malang (Indonesia), Đại học Hyderabad (Ấn Độ), Đại học Mahasarakham (Thái Lan), Viện Nhân học Văn hoá (Hà Nội) và Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Đông Bắc (Thái Lan) tổ chức Hội thảo quốc tế về Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số .

Các bộ sưu tập mang hồn “Kinh kỳ” tại “Bước chân di sản”

Các bộ sưu tập lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của mảnh đất Hà Nội hào hoa, thanh lịch, mảnh đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến (ảnh Thiên Hùng).
(PLVN) - Trong “Bước chân di sản”, tại không gian thơ mộng của Vườn âm nhạc, Nhà hát Lớn - một trong những di sản kiến trúc nổi bật của thủ đô, dưới tiết trời se lạnh của mùa thu Hà Nội, giới mộ điệu được chiêm ngưỡng 6 bộ sưu tập lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của mảnh đất Hà Nội hào hoa, thanh lịch, mảnh đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến.