Bảo tàng tăng giá vé 20 lần mà người dân không phản đối - vì sao?

Bào tàng Chứng tích chiến tranh đã tự chủ kinh tế nhưng vẫn đứng vững và sinh lợi nhờ cách làm năng động.
Bào tàng Chứng tích chiến tranh đã tự chủ kinh tế nhưng vẫn đứng vững và sinh lợi nhờ cách làm năng động.
(PLO) - Mới đây, TP HCM đã có đề xuất về việc tăng giá vé vào tham quan tại các bảo tàng trên địa bàn thành phố. Mặc dù giá vé tăng lên đến… 20 lần so với giá cũ nhưng không vấp phải phản đối của người dân. Sao lại có sự lạ như vậy?

Tăng từ 2.000 đồng lên 40.000 đồng

Đó là đề xuất tăng giá của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đối với việc thu phí tham quan các bảo tàng trên địa bàn thành phố. Cạnh đó một số đối tượng được miễn phí nay cũng sẽ thu phí nhưng với mức giá thấp. Tuy nhiên, thông tin này không gặp phải nhiều phản ứng mà ngược lại lại được đa phần dư luận đồng thuận. Thực tế, con số 40.000 đồng/lượt tham quan bảo tàng không phải là cao so với thu nhập của phần đông người dân hay khách du lịch. Điều khiến nhiều người quan tâm là liệu việc tăng giá tham quan bảo tàng có giúp các bảo tàng nâng cao được chất lượng, coi như “góp một tay” đầu tư cho sự phát triển của hoạt động bảo tàng.

Hoạt động cầm chừng, đìu hiu hay không đồng đều là tình hình chung của rất nhiều bảo tàng trên cả nước, kể cả trong khối nhà nước và tư nhân. Nguyên do không phải chỉ bởi bảo tàng đơn điệu, hiện vật không phong phú, bảo tàng không đẹp… Có bảo tàng đẹp, vốn đầu tư gần 2.000 tỉ, như Bảo tàng Hà Nội, nhưng nhiều năm nay vẫn vắng hoe.

Các bảo tàng như Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh… đều có lượng khách trong và ngoài nước đều, doanh thu ổn định, không bị rơi vào tình trạng đìu hiu, thậm chí như Bảo tàng Chứng tích chiến tranh mặc dù đã tự chủ về mặt kinh tế nhiều năm nay, vẫn đứng vững và sinh lời.

Tuy nhiên, đó chỉ là ít ỏi trong số hàng trăm bảo tàng đang rơi vào tình trạng ế ẩm trên cả nước. Tại một số thành phố lớn, khách du lịch đông như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng..., bảo tàng còn được đón khách đoàn, khách du lịch, còn lại, với người dân trong nước thì rất hiếm hoi, trong đó không ít bảo tàng xây dựng công phu, nhiều hiện vật hay, lạ, có giá trị cao vẫn bị người dân thờ ơ như thường. 

Chủ động tìm kiếm khách hàng

Trước đây, nhiều ý kiến cho rằng, bảo tàng ế ẩm, nguyên nhân là do người dân đa phần không hứng thú với việc tham quan bảo tàng, chưa ý thức được giá trị của bảo tàng. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, “phần lỗi” chưa chắc đã thuộc về ý thức, sở thích của người dân. Thời buổi của công nghệ hiện đại, các bảo tàng nếu cứ “giậm chân tại chỗ”, hoạt động bị động kiểu “có gì trưng nấy”, mở cửa ai vào thì vào thì ế ẩm là chuyện không thể nào tránh khỏi. 

Bên cạnh việc thay đổi cách thức trưng bày cho sinh động, phong phú, mới mẻ thì hoạt động marketing, quảng bá hình ảnh, chủ động kêu gọi, thu hút khách hàng đến với mình cũng là điều cần làm của các bảo tàng. Lý do để nhiều bảo tàng tại TP HCM hút khách, không chỉ ở việc bảo tàng và hiện vật có đẹp hay không, mà quan trọng là cách thức làm năng động và chuyên nghiệp. Các bảo tàng này đã rất biết cách thu hút bằng nhiều chương trình triển lãm đặc sắc, các sự kiện tổ chức thường xuyên. Một ví dụ, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh thường có những chương trình khá độc đáo, thu hút như các cuộc thi ảnh, các buổi giao lưu đờn ca tài tử về đề tài tình yêu trong chiến tranh...

Cạnh đó, việc nhiều bảo tàng tại TP HCM thường có những chương trình liên kết tham quan, tìm hiểu cùng với các trường tiểu học, trung học và đại học trên địa bàn thành phố cũng là một cách thức chủ động “tìm kiếm khách hàng”, lại giúp các em có thêm kiến thức về lịch sử một cách gần gũi. 

Anh Nguyễn Anh Tuấn, hướng dẫn viên một công ty lịch lữ hành trên địa bàn TP HCM chia sẻ, quá trình anh dẫn khách đoàn đến bảo tàng, nhiều khách khen bảo tàng Việt Nam có nhiều hiện vật thú vị, mang giá trị lịch sử cao, nhưng khách du lịch cũng góp ý về việc trưng bày còn quá đơn điệu, tẻ nhạt. Và góp ý bảo tàng cần có thêm nhiều cách trưng bày độc đáo hơn, ví dụ có thêm minh họa, thậm chí cần có thiết bị giúp người tham quan dễ dàng tra cứu thêm thông tin về hiện vật trưng bày... Anh Tuấn chia sẻ, kinh nghiệm của anh từng đến nhiều bảo tàng trên thế giới cho thấy, các bảo tàng có rất nhiều “chiêu” hay, như dựng hoạt cảnh, dựng mô hình, chiếu phim 3D minh họa, trưng bày chuyển động... 

Muốn hoạt động bảo tàng phát triển, muốn bảo tàng trở thành một điểm “nhất định phải đến” của du khách và người dân địa phương, không cần đến những dự án ngàn tỉ, những tòa nhà to, hình thức hoánh tráng. Quan trọng là thay đổi tư duy của những người làm bảo tàng, tạo ra những cách làm mới, sáng tạo, hấp dẫn hơn, để người dân chủ động đến với bảo tàng, tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc trong niềm hứng thú.

Đọc thêm

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)
(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

An ninh phi truyền thống - Cơ hội mới cho người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự

An Ninh phi truyền thống đang là mối quan tâm của xã hội. (Ảnh Nhà trường cung cấp)
PLVN -  Viện An Ninh phi truyền thống – Đại học Quốc gia Hà Nội – vừa đưa thông tin tuyển dụng khóa học về Trợ lý an ninh phi truyền thống. Theo ban lãnh đạo của Viện, đây là một cơ hội tốt cho người muốn phát triển ngành nghề an ninh phi truyền thống, đặc biệt là những người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân.

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...