Bảo tàng cũng cần “trưng diện”

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Ảnh internet)
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Ảnh internet)
(PLO) - Mới đây, Tổng cục Du lịch - Bộ VHTT&DL) đã tổ chức một cuộc khảo sát cho 70 doanh nghiệp lữ hành tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với mục đích xây dựng các sản phẩm du lịch mới.

Chuyến khảo sát bắt đầu bằng một tour tham quan 30 phút. Thuyết minh viên đưa đại diện các hãng lữ hành đi một vòng các phòng trưng bày hiện vật, tác phẩm mỹ thuật, điêu khắc thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng. Điều đáng nói là không biết vì  thời gian ngắn khiến các thuyết minh viên khá vội vàng, rụt rè khi lựa chọn, cung cấp thông tin về bảo tàng hay tự thân bảo tàng chưa biết biến mình trở nên hấp dẫn cho nên phần khảo sát bị nhiều doanh nghiệp không chấm điểm cao.

Thời gian tour rất hạn hẹp, trong khi các thuyết minh viên lại không biết chọn cô đọng nội dung; thông tin hiện nay Bảo tàng Mỹ thuật cung cấp tới các công ty du lịch rất hạn chế; Bảo tàng vẫn sử dụng hình thức thuyết minh viên kè kè bên cạnh khách đã lỗi thời, cần thay thế; Bảo tàng có thể học hỏi kinh nghiệm thế giới và đầu tư hệ thống audio guide thay cho việc sử dụng thuyết minh viên… là những vấn đề mà đại diện các doanh nghiệp lữ hành đã chỉ sau tour tham quan 30 phút. Thừa nhận điều này, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam  trăn trở: “Chính tôi cũng có cảm giác dù sở hữu rất nhiều bảo vật, hiện vật vô giá song lâu nay, tiềm năng chưa được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai thác hiệu quả”. 

Làm gì để bảo tàng thành điểm du lịch hấp dẫn – đó là câu hỏi không chỉ của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cần trả lời mà còn rất nhiều bảo tàng khác ở Việt Nam. Qua câu chuyện của  Bảo tàng Mỹ thuật có thể thấy nhiều vấn đề tồn tại của các bảo tàng hiện nay. Đó trước hết là công tác quảng bá. Theo bà Đặng Bích Thọ - Phó Tổng Giám đốc Red Tours thì thông tin về giá vé hay các hoạt động khác của Bảo tàng trên trang web rất nghèo nàn. Ngay cả diện mạo bên ngoài của bảo tàng cũng không tạo ấn tượng rằng đây là Bảo tàng quốc gia về mỹ thuật. Tiếp đến là cách thức trưng bày tại bảo tàng còn thiếu sống động. Thậm chí tại không gia sân vườn của bảo tàng nếu du khách muôn ghi lại những hình ảnh lưu niệm cũng khó vì không có…  

Được biết, hiện nay ngoài Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam luôn được các doanh nghiệp lữ hành đánh giá cao về khả năng thu hút khách du lịch thì các bảo tàng khác đang trên con đường làm mới mình. Đơn cử như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia không nằm trong top các bảo tàng đứng đầu về thu hút khách quốc tế tại Hà Nội. Tuy nhiên, sau các hoạt động hợp tác quốc tế được kết nối chặt chẽ, trong đó có kết nối với Hiệp hội Bảo tàng Đức thì đến nay, riêng tại thị trường Đức, các bảo tàng đã tự động chia sẻ thông tin, kết nối quảng bá cho Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tại Việt Nam. Vì thế, địa chỉ này cũng là điểm đến không thiếu trong các tour tham quan của du khách Đức tại Việt Nam. 

Thế mới biết, trước nay quan niệm bảo tàng chỉ là ngôi nhà để trưng bày và dành cho một nhóm nhỏ những người thích tìm hiểu, nghiên cứu là quan niệm hết sức sai lầm. Thay vào đó cần nhìn nhận bảo tàng như một yếu tố  để thúc đẩy sự phát triển thành công của “ngành công nghiệp không khói” là du lịch. Vì vậy, nhiệm vụ của Bảo tàng bên cạnh việc phục vụ nghiên cứu, trưng bày còn là phải thiết kế các sản phẩm du lịch đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách. 

Hay nói như ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: “Nằm cách Văn Miếu - Quốc Tử Giám có một con đường nhưng bên di tích thì đón tới 1,5 triệu lượt khách/năm, bên này vỏn vẹn 50 ngàn lượt khách/năm. Làm thế nào để du khách không còn thờ ơ? Chúng tôi xác định sẽ phải thay đổi rất nhiều. Phải biết “trưng diện”, biết bày biện “món ăn ngon”, biết giới thiệu tiềm năng, thế mạnh…”. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.