Bảo tàng cũng cần “trưng diện”

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Ảnh internet)
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Ảnh internet)
(PLO) - Mới đây, Tổng cục Du lịch - Bộ VHTT&DL) đã tổ chức một cuộc khảo sát cho 70 doanh nghiệp lữ hành tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với mục đích xây dựng các sản phẩm du lịch mới.

Chuyến khảo sát bắt đầu bằng một tour tham quan 30 phút. Thuyết minh viên đưa đại diện các hãng lữ hành đi một vòng các phòng trưng bày hiện vật, tác phẩm mỹ thuật, điêu khắc thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng. Điều đáng nói là không biết vì  thời gian ngắn khiến các thuyết minh viên khá vội vàng, rụt rè khi lựa chọn, cung cấp thông tin về bảo tàng hay tự thân bảo tàng chưa biết biến mình trở nên hấp dẫn cho nên phần khảo sát bị nhiều doanh nghiệp không chấm điểm cao.

Thời gian tour rất hạn hẹp, trong khi các thuyết minh viên lại không biết chọn cô đọng nội dung; thông tin hiện nay Bảo tàng Mỹ thuật cung cấp tới các công ty du lịch rất hạn chế; Bảo tàng vẫn sử dụng hình thức thuyết minh viên kè kè bên cạnh khách đã lỗi thời, cần thay thế; Bảo tàng có thể học hỏi kinh nghiệm thế giới và đầu tư hệ thống audio guide thay cho việc sử dụng thuyết minh viên… là những vấn đề mà đại diện các doanh nghiệp lữ hành đã chỉ sau tour tham quan 30 phút. Thừa nhận điều này, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam  trăn trở: “Chính tôi cũng có cảm giác dù sở hữu rất nhiều bảo vật, hiện vật vô giá song lâu nay, tiềm năng chưa được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai thác hiệu quả”. 

Làm gì để bảo tàng thành điểm du lịch hấp dẫn – đó là câu hỏi không chỉ của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cần trả lời mà còn rất nhiều bảo tàng khác ở Việt Nam. Qua câu chuyện của  Bảo tàng Mỹ thuật có thể thấy nhiều vấn đề tồn tại của các bảo tàng hiện nay. Đó trước hết là công tác quảng bá. Theo bà Đặng Bích Thọ - Phó Tổng Giám đốc Red Tours thì thông tin về giá vé hay các hoạt động khác của Bảo tàng trên trang web rất nghèo nàn. Ngay cả diện mạo bên ngoài của bảo tàng cũng không tạo ấn tượng rằng đây là Bảo tàng quốc gia về mỹ thuật. Tiếp đến là cách thức trưng bày tại bảo tàng còn thiếu sống động. Thậm chí tại không gia sân vườn của bảo tàng nếu du khách muôn ghi lại những hình ảnh lưu niệm cũng khó vì không có…  

Được biết, hiện nay ngoài Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam luôn được các doanh nghiệp lữ hành đánh giá cao về khả năng thu hút khách du lịch thì các bảo tàng khác đang trên con đường làm mới mình. Đơn cử như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia không nằm trong top các bảo tàng đứng đầu về thu hút khách quốc tế tại Hà Nội. Tuy nhiên, sau các hoạt động hợp tác quốc tế được kết nối chặt chẽ, trong đó có kết nối với Hiệp hội Bảo tàng Đức thì đến nay, riêng tại thị trường Đức, các bảo tàng đã tự động chia sẻ thông tin, kết nối quảng bá cho Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tại Việt Nam. Vì thế, địa chỉ này cũng là điểm đến không thiếu trong các tour tham quan của du khách Đức tại Việt Nam. 

Thế mới biết, trước nay quan niệm bảo tàng chỉ là ngôi nhà để trưng bày và dành cho một nhóm nhỏ những người thích tìm hiểu, nghiên cứu là quan niệm hết sức sai lầm. Thay vào đó cần nhìn nhận bảo tàng như một yếu tố  để thúc đẩy sự phát triển thành công của “ngành công nghiệp không khói” là du lịch. Vì vậy, nhiệm vụ của Bảo tàng bên cạnh việc phục vụ nghiên cứu, trưng bày còn là phải thiết kế các sản phẩm du lịch đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách. 

Hay nói như ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: “Nằm cách Văn Miếu - Quốc Tử Giám có một con đường nhưng bên di tích thì đón tới 1,5 triệu lượt khách/năm, bên này vỏn vẹn 50 ngàn lượt khách/năm. Làm thế nào để du khách không còn thờ ơ? Chúng tôi xác định sẽ phải thay đổi rất nhiều. Phải biết “trưng diện”, biết bày biện “món ăn ngon”, biết giới thiệu tiềm năng, thế mạnh…”. 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.