Theo kết quả bầu chọn trên diễn đàn nhà báo trẻ, 66,5% thành viên đã nhất trí trao giải nhất cho bài viết “Có một 'cơ chế ngầm' đang tác động vào lời nói của ĐBQH?” của tác giả Nhật Thanh đăng trên báo điện tử Pháp luật Việt Nam (baophapluat.vn).
Nhận xét về giải Vành Khuyên lần này, Ban tổ chức cho biết: Giải Vành Khuyên tháng 4 rất đặc biệt là có sự góp mặt của nhiều gương mặt mới. Sự tham gia đề cử, bình chọn sôi động của các thành viên chứng tỏ rằng người Việt không thờ ơ với chính trị, với vận mệnh dân tộc.
Đặc biệt việc dành số phiếu bầu chọn cao nhất cho bài viết “Có một ‘cơ chế ngầm’ đang tác động vào lời nói của ĐBQH?”, cho thấy các nhà báo trẻ rất quan tâm đến những vấn đề chính trị, như bầu cử, vai trò đại diện của Đại biểu Quốc hội.
Nhà báo Vân Tùng (BD Nhật Thanh) đạt giải nhất Vành Khuyên tháng 4 |
Đứng thứ Nhì của giải Vành Khuyên lần này là phát hiện của VietnamNet bằng bài viết "Lỗ hổng" thuế, DN xăng dầu "đút túi" hàng ngàn tỉ? của tác giả Phạm Huyền - Hà Duy (91 phiếu). Từ phát hiện này các bộ, ngành liên quan vội vã ban hành các văn bản "bịt" lỗ hổng và... đổ lỗi cho nhau, chỉ có NTD là nghiến răng chịu.
Đứng thứ Ba là bài viết đầy lo âu - sở trường của TBKTSG, mang tên "Không còn dư địa ngân sách" với những phân tích thấu đáo về một vấn đề vĩ mô nhưng lại rất gần với người dân.
Cùng đứng thứ Tư là 2 loạt bài "Sai phạm ở bãi rác Đa Phước, TP HCM" (báo NTD) và "Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng" (BVPL) đều là sự dấn thân đến cùng ở các dự án cụ thể.
Giải Vành Khuyên được khởi động từ tháng 6/2013, do chính các thành viên Diễn đàn Nhà báo trẻ đề cử, bầu chọn và trao giải hàng tháng, căn cứ vào các tiêu chí: Dũng cảm, phát hiện, dấn thân, chuẩn mực, vì cộng đồng, có độ rung xã hội và đem lại sự thay đổi.
Ban đầu, giải có trị giá 2.000.000 đồng tiền mặt và Giấy chứng nhận. Kể từ tháng 7/2014, mỗi giải Vành Khuyên bao gồm một Giấy chứng nhận và phần thưởng là tiền mặt trị giá 3.000.000 đồng trích từ quỹ Vành Khuyên do các thành viên Diễn đàn Nhà báo trẻ (www.facebook.com/groups/nhabaotre/) đóng góp.
Nhận giải thưởng Vành Khuyên tháng 4, hiểu mục tiêu cao đẹp mà quỹ Vành Khuyên đang gánh vác, tác giả Nhật Thanh đã quyết định ủng hộ 1 triệu đồng cho Quỹ và giao toàn quyền quyết định việc sử dụng quỹ cho admin Diễn đàn Nhà báo trẻ.
Cùng với giải Vành Khuyên, diễn đàn nhà báo trẻ cũng đã trao giải Vành Khuyên Xanh lần thứ 2 cho các tác giả đoạt giải đến từ Truyền hình kỹ thuật số VTC, Báo Tiền Phong, Báo Giao thông.
Phóng sự “Nuôi lợn bằng thảo dược” của tác giả Vân Anh và nhóm PV-BTV Kênh VTC14-Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã giành giải Nhất và phần thưởng trị giá 5 triệu đồng.
Tác giả Vân Anh đang nhận giải từ BTC |
Giải nhì được trao cho tác phẩm “Chặn thực phẩm bẩn từ gốc” của tác giả Trần Ngọc Lâm - báo Tiền Phong với phần thưởng 3 triệu đồng ; tác phẩm “Ai đứng sau nhóm người mua cá chết?” của tác giả Văn Thanh, Báo Giao Thông giành giải Ba cùng phần thưởng 1 triệu đồng.
Bên cạnh đó, biếm họa “Cá chết” của họa sĩ Cận được trao giải biếm họa duy nhất với phần thưởng 3 triệu đồng.
Nhân Lễ trao giải, Ban điều phối Chiến dịch Chống Thực phẩm bẩn - Diễn đàn Nhà báo trẻ - đã chính thức công bố 6 đặc tính chứng nhận sản phẩm “Xanh & Sạch”, bao gồm tính an toàn, tính trách nhiệm, tính cộng đồng, tính nghĩa vụ, tính minh bạch và tính bền vững.
Ban điều phối Chiến dịch cũng đã khẳng định việc chuyển hướng của chiến dịch từ “Chống Thực phẩm bẩn” sang “Xanh & Sạch” với một chuỗi các hoạt động hỗ trợ thực phẩm sạch, bao gồm:
- Mở chiến dịch truyền thông cho nhãn hiệu “Xanh & Sạch” của Diễn đàn Nhà báo trẻ với 6 đặc tính của sản phẩm (gồm tính an toàn, tính trách nhiệm, tính cộng đồng, tính nghĩa vụ, tính minh bạch và tính bền vững) thông qua Cuộc thi giải Rubik hàng tuần – hàng tháng cho người tiêu dùng với phần thưởng cao nhất đến 10 triệu đồng. Thông tin về cuộc thi sẽ được cập nhật và chia sẻ trên Diễn đàn Nhà báo trẻ và nhóm Chống thực phẩm bẩn.
- Tư vấn thực hiện, thí điểm cung cấp miễn phí và quảng bá giúp các nhà cung ứng sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn “Xanh & Sạch” trên quy mô toàn quốc thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Ứng dụng này cũng cho phép giới truyền thông và người tiêu dùng giám sát sản phẩm “Xanh & Sạch” trong suốt quá trình sử dụng.