Nhu cầu bánh trung thu ở Việt Nam đang ngày một tăng khi người lớn dùng chiếc bánh truyền thống của cho trẻ em này để “bôi trơn bánh xe thương mại” - Báo AFP viết về chiếc bánh truyền thống của Việt Nam ngày nay.
Bánh trung thu được xem là loại cao lương, có vị ngọt, hình tròn, thường được tặng cho các em nhỏ và dùng để cúng tổ tiên trong dịp Tết Trung Thu hằng năm, mà năm nay rơi vào thứ 4 này.
Nhưng trong thời kỳ kinh tế Việt
Hầu hết mỗi chiếc bánh được bán với giá khoảng 1 đô la (gần 20 ngàn VNĐ), có nhân đậu xanh và được gói bằng loại ni lông rẻ tiền. Nhưng thỉnh thoảng những chiếc bánh được gói cầu kỳ và làm bằng những nguyên liệu đắt tiền như yến, tôm, có thể có giá bán lẻ lên đến gần 2 triệu đồng (101USD).
Số tiền đó gần gấp 3 lương tối thiểu mỗi tháng của các công chức.
“Những chiếc bánh này cho người giàu và cho các ông chủ”, Nguyen Thi Hoai, 42 tuổi, một người đi nhặt và thu mua giấy vụn cho biết bên ngoài một trong những quầy bán bánh trung được dựng tạm mọc lên khắp Hà Nội trong thời gian này.
Những chiếc bánh có giá cao “là để cho những ai muốn khoe khoang, thể hiện”, một bà nội trợ có tên Huong cho biết khi đi qua một cửa hàng bán bánh có giá từ 200.000 đồng đến 700.000 đồng.
Một gói quà gồm 8 chiếc bánh trung thu, một hộp trà (theo truyền thống tặng quà Việt
Trung Hung Lam 38 tuổi, một người chở xe ôm, cho biết anh thấy một số người mang 5 hoặc thậm chí 10 hộp quà bánh đắt tiền đi ra từ cửa hàng gần nơi anh đỗ xe.
“Không đáng đồng tiền chút nào”, Lâm tuyên bố.
Nhưng với nhiều người, chúng đáng.
Một phụ nữ làm cho một công ty tư nhân lớn cho biết bánh trung thu là cách để cảm ơn khách hàng, các mối quan hệ làm ăn, các ông chủ đã giúp đỡ họ.
Những chiếc bánh là cách để “mở rộng mối quan hệ”, người phụ nữ cho biết. Cô nói công ty của cô mua bánh trung thu ở một khách sạn sang trọng, chứ không phải là ở cửa hàng bánh trung thu bình thường.
Báo Vietnam News ngày thứ sáu vừa qua dẫn lời phó giám đốc một công ty bánh kẹo quốc gia lớn, cho biết đơn đặt hàng Bánh Vàng, bánh cao cấp, tăng 20% so với năm ngoái. Những công ty lớn đặt bánh để tặng các nhân viên và “các đối tác”, ông cho biết.
Nguồn: Dân trí