Báo nước ngoài: Việt Nam thay đổi ngoạn mục, trở thành “điểm nóng” du lịch mới của châu Á

Du khách ở nhiều nước lựa chọn Việt Nam là điểm đến để khám phá (Nguồn: Internet)
Du khách ở nhiều nước lựa chọn Việt Nam là điểm đến để khám phá (Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, ông Danton Remoto, phóng viên báo Manila Times đã có bài viết phân tích các yếu tố làm thay đổi ngoạn mục ngành du lịch Việt Nam sau 10 năm.

Địa điểm du lịch tốt nhất ở Đông Nam Á

Mở đầu bài viết, ông Danton Remoto cho biết bản thân đã đến thăm Việt Nam vào năm 2007 cùng với đoàn các giáo viên Philippines tham dự một hội nghị giáo dục quốc tế. Thời điểm đó, TP HCM và Hà Nội chưa phát triển nhiều, nhưng lại là địa điểm có tiềm năng đầy hứa hẹn.

Vào một ngày của 10 năm sau, năm 2018, ông Danton Remoto mới có chuyến đi lần thứ 2 khi là diễn giả tại Hội thảo quốc tế tại Đại học Quốc gia Hà Nội. “Tôi bắt taxi từ sân bay, tài xế lịch sự cho tôi biết rằng chuyến đi đến khách sạn của tôi sẽ mất một giờ và chi phí ước tính. Khung cảnh từ sân bay về khách sạn dường như không có gì thay đổi, vẫn là những cánh đồng rộng lớn, phóng tầm mắt là chân trời phía xa xa.

Thế nhưng khi bắt đầu vào đến trung tâm thành phố, quả thực tôi đã rất bất ngờ. Tôi hầu như không thể nhận ra thành phố mà tôi đã thấy một thập kỷ trước. Những căn nhà phố cũ kỹ và đẹp đẽ vẫn còn đó, nhưng giờ đây có thêm những con đường và cầu vượt đang được xây dựng. Và các bạn trẻ Việt Nam! Họ nhanh nhẹn, năng động và đã bắt tay vào một chương trình học tiếng Anh trên quy mô lớn”.

Các nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm và quán cà phê mọc lên ở khắp các con phố, cùng với các viện bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật… có thể nói là ngang tầm với những địa điểm tốt nhất ở Đông Nam Á.

Theo tác giả Danton Remoto phân tích, thứ nhất là ổn định chính trị và quản trị hiệu quả. Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các chính sách dài hạn ưu tiên phát triển du lịch, dẫn đến tăng trưởng ổn định và bền vững. Các hãng hàng không giá rẻ, các khách sạn không đắt đỏ, Wi-Fi hoạt động tốt, sự sạch sẽ ngự trị ở mọi nơi. Việt Nam cũng trợ cấp cho các trường đại học, phòng trưng bày nghệ thuật và viện bảo tàng, thể hiện niềm tự hào về nền văn hóa hàng nghìn năm.

Hơn nữa, Việt Nam đã xuất sắc trong việc tiếp thị bản thân như một điểm đến đa dạng và hấp dẫn. Việt Nam đã xây dựng thành công một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, nhấn mạnh đến cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, lịch sử phong phú và những trải nghiệm văn hóa độc đáo. Các chiến dịch tiếp thị chủ động của Việt Nam, cùng với việc sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông xã hội, đã khuếch đại sự hiện diện của Việt Nam trên thị trường du lịch toàn cầu.

Bên cạnh đó, đầu tư đáng kể của Việt Nam vào phát triển cơ sở hạ tầng đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của ngành du lịch. Việt Nam đã tập trung vào việc cải thiện mạng lưới giao thông, bao gồm sân bay, đường bộ và đường sắt, giúp du khách khám phá các khu vực khác nhau dễ dàng hơn. Hơn nữa, Việt Nam ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở vật chất, lưu trú du lịch, bảo đảm mang lại trải nghiệm thoải mái, thuận tiện cho du khách.

Việt Nam cũng đã thành công trong việc đa dạng hóa các dịch vụ du lịch, phục vụ cho nhiều sở thích và sở thích khác nhau. Từ những con phố nhộn nhịp của Hà Nội và TP HCM đến vẻ đẹp tĩnh lặng của Vịnh Hạ Long và nét quyến rũ về văn hóa của Hội An, Việt Nam mang đến một tấm thảm trải nghiệm. Hơn nữa, Việt Nam đã tận dụng du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái và du lịch ẩm thực, mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo và lôi cuốn.

Không chỉ dừng lại đó, Việt Nam cũng đã nâng cao vị thế trong ngành du lịch bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ, lòng hiếu khách và các tiêu chuẩn an toàn. Việt Nam đã nuôi dưỡng văn hóa hiếu khách, đào tạo lực lượng lao động để cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt. Bên cạnh đó, Việt Nam đã triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo đảm du khách yên tâm trong thời gian lưu trú.

3 lý do khiến Việt Nam trở thành “điểm nóng” du lịch

Mới đây, Tạp chí Deutsche Welle của Đức mới đây đã đăng tải bài viết nhan đề: “Việt Nam - điểm nóng du lịch mới của Đông Nam Á”. Bài viết đánh giá với thế mạnh là cảnh quan đa dạng, bãi biển, ruộng bậc thang trên núi, các thành phố nhộn nhịp và chính sách thị thực được nới lỏng, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến phổ biến nhất ở Đông Nam Á.

Theo báo cáo của Google Destination Insights, Việt Nam là điểm đến được tìm kiếm nhiều thứ bảy từ tháng 3 đến tháng 6 và là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào top 20. Sự nổi tiếng của Việt Nam được thể hiện qua số lượng khách quốc tế. Tổng cục Du lịch Việt Nam công bố vào tháng 6 rằng cả nước đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách nước ngoài trong sáu tháng đầu năm 2023, vượt tổng lượng khách quốc tế trong năm 2022.

Việt Nam trở thành “điểm nóng” thu hút khách du lịch tại Đông Nam Á. (Nguồn: Internet)

Việt Nam trở thành “điểm nóng” thu hút khách du lịch tại Đông Nam Á. (Nguồn: Internet)

Gần đây chính sách thị thực mới cho du khách nước ngoài đến Việt Nam đã được phê duyệt. Theo đó, du khách tới từ một số quốc gia sẽ được tăng thời gian miễn thị thực lên gấp ba lần từ 15 đến 45 ngày. Và đối với du khách từ các quốc gia đủ điều kiện để xin thị thực điện tử vào Việt Nam, thị thực hiện sẽ có hiệu lực lên đến 90 ngày với một hoặc nhiều lần nhập cảnh.

Cũng từ ngày 15/8, thị thực điện tử cũng sẽ cho phép nhập cảnh nhiều lần vào Việt Nam, thay vì hệ thống hiện tại mỗi thị thực điện tử chỉ đủ điều kiện cho một lần nhập cảnh. Điều này sẽ cho phép du khách đến và đi tùy thích, du lịch đến và đi từ Việt Nam như một phần của chuyến du lịch châu Á dài ngày. Nếu du khách cần xin thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam, thì việc xin thị thực sẽ không còn là vấn đề. Đơn xin thị thực dễ dàng, đơn giản và giá cả phải chăng.

Ngành du lịch Việt Nam đã đặt mục tiêu đón 8 triệu du khách trong những tháng còn lại của năm 2023. Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch dự đoán con số này có thể sẽ tăng lên 10 triệu. Ông Bobby Nguyen, Chủ tịch Tập đoàn Rustic Hospitality, một công ty du lịch, cho biết số lượng khách du lịch tăng chủ yếu nhờ du khách từ Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. “Trung Quốc mở cửa trở lại, đồng thời lượng lớn người Ấn Độ thích du lịch Việt Nam là cơ hội để thúc đẩy ngành du lịch nước nhà phát triển mạnh trong thời gian tới”, ông Bobby Nguyen chia sẻ.

Còn ông Gary Bowerman, một nhà phân tích du lịch có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia cho biết, những thay đổi về thị thực sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy ngành du lịch. “Việt Nam ẩn chứa nhiều điều để khám phá. Đó là đất nước mà mọi người muốn đầu tư bên cạnh việc tham quan du lịch. Bên cạnh Thái Lan, Việt Nam được coi là điểm nóng tiếp theo trong ngành du lịch ở Đông Nam Á”, ông Gary Bowerman nói.

Chưa hết, trang du lịch nổi tiếng của Mỹ: Travel Off Path (traveloffpath.com) trong bài viết ngày 23/7 vừa qua đã nêu lên 3 lý do khiến Việt Nam trở thành “điểm nóng” du lịch mới của châu Á, gồm: Quy định thị thực được điều chỉnh; Vẻ đẹp tự nhiên được bảo tồn; Du lịch được tập trung đầu tư để phát triển.

Theo đó, ngoài nói về những thay đổi trong quy định về thị thực giúp khách quốc tế có thể dễ dàng đến với Việt Nam. Tờ báo còn cho biết, Việt Nam có rất nhiều thắng cảnh. Ở phía bắc của đất nước, du khách có thể khám phá một vùng núi non hiểm trở. Ở miền trung và miền nam Việt Nam, du khách sẽ tìm thấy những bãi biển đẹp đến khó tin. Vùng nông thôn tươi tốt và xanh mát. Và Việt Nam đã và đang quản lý để bảo tồn các di sản văn hóa một cách tuyệt vời.

Các thành phố cũng là những điểm đến đang thu hút khách du lịch. Từ nét quyến rũ cổ kính của Hà Nội đến thành phố Hạ Long, Việt Nam đang trở thành “điểm nóng” du lịch mới của châu Á nhờ tất cả những điểm đầy hấp dẫn này và đất nước này còn nhiều điều hơn thế nữa.

Dù muốn hay không, các xu hướng truyền thông xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến các lựa chọn du lịch của du khách. Và Việt Nam hiện đang được quảng bá mạnh mẽ trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok. Số lượng cơ sở lưu trú tại các thành phố lớn nhất của Việt Nam đang tăng lên, và theo Fuse Hostels and Travel, hệ thống khách sạn này đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể lượng khách quốc tế đến lưu trú tại hệ thống trong 3 tháng qua.

Travel Off Path nhận định: Chính phủ Việt Nam muốn đưa đất nước mình thành điểm nóng du lịch mới của châu Á và cho đến nay, kế hoạch này đang được thúc đẩy. Do đó, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để du khách khám phá đất nước xinh đẹp lạ thường này.

Hồi đầu tháng 3, Travel Off Path đã đưa Việt Nam vào danh sách một trong 5 điểm đến quốc tế hàng đầu trong mùa hè năm nay. Trước đó hồi tháng 1, dựa trên lượng tìm kiếm của du khách, chuyên trang này đã lựa chọn TP Hồ Chí Minh là điểm đến xu hướng hàng đầu trong năm 2023.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.