Bao nhiêu giáo viên TP HCM có thể nhận lương 22 triệu đồng/tháng?

Bao nhiêu giáo viên TP HCM có thể nhận lương 22 triệu đồng/tháng?
0:00 / 0:00
0:00
Tin vui cho thầy cô giáo ở TP HCM khi lương có thể tăng lên mức cao nhất 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, trong số hơn 78.000 giáo viên của thành phố này, có bao nhiêu được hưởng mức lương mơ ước ấy mới là điều cần quan tâm.

Nhiều tờ báo trong ngày đầu năm mới đã đưa một thông tin rất phấn khởi cho đội ngũ giáo viên ở TP HCM. Đó là từ ngày 1/1/2023, khi chính quyền thành phố áp dụng hệ số tăng thêm 1,8 để tăng thu nhập cho cán bộ công chức, giáo viên.

Như vậy, với mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng và hệ số từ 2,1 đến 6,78, lương giáo viên ở thành phố này sẽ đạt từ 5,6 đến 18,1 triệu đồng/tháng, tăng 2-6 triệu so với khi áp dụng hệ số 1,2 lần trước đó. Mức thấp nhất áp dụng với giáo viên mầm non hạng 3, bậc 1; mức cao nhất với giáo viên phổ thông hạng 1, bậc 8.

Đến ngày 1/7, khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng, lương của giáo viên TP HCM có thể đạt từ 6,8 - 22 triệu đồng/tháng.

Trong bối cảnh cả nước có 16.000 giáo viên bỏ việc trong năm qua vì thu nhập không đủ sống thì đây quả là một thông tin đáng mừng. Thu nhập tăng lên, cuộc sống đỡ chật vật, hy vọng các thầy cô giáo sẽ yên tâm hơn để ở lại với nghề dạy học.

Sự nghiệp giáo dục thành hay bại, phần lớn quyết định ở số đông giáo viên. Ảnh: Hoàng Hà

Tuy nhiên, mức lương 22 triệu đồng/tháng chỉ áp dụng cho giáo viên Trung học hạng 1, khi đạt mức lương kịch khung 6,78 (bậc 8). Muốn trở thành giáo viên Trung học hạng 1 (kiểu như phóng viên hạng 1, chuyên viên cao cấp ở một số ngành khác…) thì họ phải vượt qua các đợt thi nâng ngạch, chuyển ngạch.

Thông tư 04/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng 1: Phải có bằng thạc sĩ và chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên phổ thông trung học hạng 1.

Theo thông tư này, giáo viên Trung học hạng 1, ngoài những nhiệm vụ như giáo viên hạng 2 (thấp hơn), còn phải thực hiện hàng dài các nhiệm vụ: “Tham gia biên soạn hoặc thẩm định hoặc lựa chọn sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương hoặc các tài liệu dạy học khác và tài liệu bồi dưỡng cho giáo viên; Làm báo cáo viên, chia sẻ kinh nghiệm hoặc dạy minh họa ở các lớp tập huấn, bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên từ cấp tỉnh trở lên hoặc tham gia dạy học trên truyền hình; Chủ trì các nội dung bồi dưỡng, hướng dẫn đồng nghiệp triển khai chủ trương, nội dung đổi mới của ngành hoặc sinh hoạt chuyên đề từ cấp tỉnh trở lên; Tham gia đánh giá ngoài hoặc công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên từ cấp tỉnh trở lên; Tham gia Ban tổ chức hoặc Ban giám khảo, hoặc Ban ra đề trong các hội thi của giáo viên từ cấp tỉnh trở lên; Tham gia hướng dẫn hoặc đánh giá các hội thi hoặc các sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh THPT từ cấp tỉnh trở lên; Tham gia ra đề và chấm thi học sinh giỏi THPT từ cấp tỉnh trở lên”.

Tạo cú hích giáo dục sau trung học, nâng cấp nguồn nhân lực thời đại sốĐể đạt mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam cần có những chuyển biến lớn để gia tăng nhanh chóng nguồn nhân lực có kỹ năng và trình độ cao cả về số lượng lẫn chất lượng.

Đọc những qui định trên đây, có lẽ, nhiều giáo viên “sẽ choáng” và cân nhắc lại xem có còn giữ ý định bước vào cuộc thi để trở thành giáo viên hạng 1 nữa không.

Đó là chưa kể, một số nhiệm vụ rất kỳ cục mà thông tư này quy định cho giáo viên hạng 1 như: “phải tuyên truyền vận động, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước...”; “có khả năng hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong xây dựng kế hoạch và giáo dục; vận dụng những phương pháp dạy học và giáo dục”; “hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc sử dụng các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh...”.

Giáo viên, khi đã tốt nghiệp các trường sư phạm, thi tuyển vào ngạch công chức giáo dục, đã đứng lớp là đã được trang bị đầy đủ kiến thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Họ không phải là các em sinh viên mới đi thực tập mà cần phải có giáo viên khác tuyên truyền.

Muốn trở thành giáo viên trung học hạng 1 thì trước hết, họ phải là giáo viên hạng 2. Muốn thi để trở thành giáo viên hạng 2 phải có ít nhất 9 năm giữ ngạch giáo viên hạng 3. Vì vậy, nếu cộng ba quãng thời gian (gồm 9 năm hạng 3 và thêm một số năm hạng 2 rồi mới thi lên hạng 1), thì thử hỏi, có bao nhiêu giáo viên còn đủ thời gian công tác để đạt mức lương bậc 8, hệ số 6,78, trong hệ thống thang bảng lương 8 bậc của giáo viên trung học phổ thông hạng 1 (từ 4,4 - 6,78), mà được nhận 22 triệu đồng/tháng như cách tính này.

Với những qui định như thế này, dù chưa có con số cụ thể, nhưng chắc số giáo viên trung học được nâng ngạch thành giáo viên hạng 1 chắc cũng không được là bao. Có chăng, chỉ rơi vào hầu hết số công chức ở các cơ quan quản lý giáo dục, thi chuyển ngạch sang chuyên viên.

Sự nghiệp giáo dục thành hay bại, phần lớn quyết định ở số đông giáo viên- những người trực tiếp đứng lớp, chứ không phải ở một số ít thành phần “ưu tú”.

Cho nên, chính sách sẽ tối ưu, hiết thực, hiệu quả, góp phần tác động đến sự nghiệp giáo dục khi cải cách tiền lương hướng đến số đông của lực lượng 78.000 giáo viên TP HCM nói riêng và hơn 1,5 triệu giáo viên nói chung trong cả nước.

Bằng không, những con số đẹp đến 22 triệu đồng/tháng, thậm chí nhiều hơn nữa, được gán cho cái gọi là “lương giáo viên” cũng chỉ là những con số trong mơ với các thầy, cô giáo mà thôi.

Cải thiện đời sống giáo viên, ngoài lương, còn nhiều cách khác. Những người dạy học thực sự yêu nghề mến trẻ, thường ít nói đến tiền bạc. Họ chỉ mong cuộc sống an yên với nghề.

Cho nên, giảm bớt những công việc vô bổ, giúp họ vơi đi những sức ép không cần thiết; có chính sách bảo vệ giáo viên để họ được chuyên tâm dạy học và cảm thấy “vui” với cuộc sống, mặc dù không giàu có gì, cũng là một cách để giúp các thầy cô giáo thêm yêu nghề, yên tâm bám trường, bám lớp.

* Tiêu đề bài viết do Báo Pháp luật Việt nam đặt lại

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.