Bạo lực học đường: Kỷ luật cần thiết nhưng chỉ là trước mắt

Quang cảnh một Hội thảo có chủ đề “Hiệu trưởng - Người ươm mầm hạnh phúc” nhằm xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng, giáo dục toàn diện cho học sinh. (Ảnh: BTC)
Quang cảnh một Hội thảo có chủ đề “Hiệu trưởng - Người ươm mầm hạnh phúc” nhằm xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng, giáo dục toàn diện cho học sinh. (Ảnh: BTC)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ngày vừa qua, video quay cảnh một nhóm học sinh xúc phạm cô giáo xảy ra ở một trường học thuộc tỉnh Tuyên Quang đang gây xôn xao dư luận. Sự việc đang được xác minh, làm rõ và cần sự đánh giá khách quan, nhiều chiều. Tuy nhiên, dù ở góc độ nào thì đây cũng là những hình ảnh xấu xí trong môi trường giáo dục.

Có câu: “Không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”, nhưng hiện nay, nghề giáo viên đang phải đối mặt với nhiều áp lực. Phải thẳng thắn rằng, trong nhiều vụ việc, có một bộ phận trong cả ba đối tượng thầy - trò - phụ huynh đều chưa hành xử đúng chuẩn mực.

Với sự cởi mở của giáo dục hiện nay, các em học sinh có quyền bình đẳng trong lớp học khi được đưa ra ý kiến, lựa chọn tổ hợp môn học yêu thích, giảm tải gánh nặng thi cử… Tiếng nói của các em đang ngày càng giá trị hơn, rất nhiều học sinh mới mười lăm, mười sáu tuổi đã có những sáng kiến, hành động đẹp đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Tuy nhiên, mặt khác, vẫn còn một bộ phận không nhỏ những em học sinh trở nên “lệch chuẩn”, méo mó, xấu xí với các hành động như đánh hội đồng, gian lận trong thi cử, đua xe gây tai nạn, tệ hơn cả là đánh mắng cả thầy, cô giáo, cha mẹ, ông bà của mình.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) từng chia sẻ, hiện nay, giáo dục Việt Nam đang coi trọng việc dạy kiến thức hơn dạy làm người. Cụ thể, chương trình giáo dục hiện nay ở Việt Nam quá chú trọng đến dạy chữ. Môn học có hơi hướng giáo dục đạo đức, rèn luyện tư duy và kĩ năng sống cho học sinh bị lệch sang văn hóa giáo dục kiến thức. Việc dạy kĩ năng sống, dạy cách làm người để học sinh biết cư xử đúng mực, biết rõ những chuẩn mực đạo đức xã hội thì trong các trường phổ thông hiện nay chưa được đề cao. Điều này đáng báo động là trong giáo dục học đường, chỉ quan tâm đến giáo dục kiến thức văn hóa cho học sinh, sinh viên mà xem nhẹ giáo dục đạo đức, lối sống và sống trách nhiệm cho các em.

Nói đến giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh phải đến từ hai phía, thứ nhất từ nhà trường, thứ hai, từ chính các gia đình. Hiện nay, việc mỗi gia đình có 1 - 2 con, khiến phụ huynh đặt con mình lên trên hết, yêu chiều, cho con cái “tôi” quá cao. Đồng thời, các bậc cha mẹ không còn đánh giá năng lực của người giáo viên qua sự tiến bộ nhân cách con cái nữa. Mà thông qua bảng điểm trên trường để kết luận giáo viên tốt hay kém. Cho nên, nhiều môn phụ bị gia đình học sinh và chính các em coi thường. Thậm chí, chỉ những giáo viên dạy Toán - Văn - Anh giỏi mới có “uy” đối với học sinh. Điều này gián tiếp cho những em học sinh mười tuổi, mười ba, mười bốn có hành động coi thường người lớn, đánh hội đồng thầy, cô giáo...

Việc xem nhẹ giáo dục nhân cách cũng khiến nhiều em học sinh trở nên vô cảm, lạnh lùng và ích kỷ. Theo nghiên cứu của ThS Hoàng Việt Hùng, Cử nhân Trần Vĩnh Thịnh, giảng viên Bộ môn Tâm lý - Trường Đại học Cảnh sát nhân dân với 400 học sinh tại 3 trường phổ thông trung học trên địa bàn quận 4 và quận 7 Thành phố Hồ Chí Minh vào vài năm trước đây, cho ra số liệu đáng buồn. Khi chứng kiến bạo lực học đường, số em có thái độ mặc kệ là 91/400, chiếm tỷ lệ 22,75%, thậm chí có em còn lựa chọn quay video, con số này là 14/400, chiếm tỷ lệ 3,5%.

Một nghiên cứu khảo sát tình trạng sức khỏe tâm thần của giáo viên THCS tại Quảng Trị, Huế và TP HCM cho thấy có 41,1% số giáo viên bắt đầu có những dấu hiệu đáng lưu ý, 22% giáo viên có nguy cơ tổn thương sức khỏe tâm thần cao và khoảng 6,1% giáo viên có sức khỏe tâm thần không tốt.

Một trường học hạnh phúc là khi giáo viên, học sinh đều hạnh phúc. Trước hết đó phải là môi trường an toàn, thân thiện, với thầy cô và học sinh. Để làm được điều đó ngoài những căn cứ pháp lý chặt chẽ, thì chính nhà trường, phụ huynh cần phải chú trọng đến giáo dục nhân cách, để mỗi em học sinh sẽ có những hành động nhân văn đẹp đẽ.

Trả lời câu hỏi của báo giới chiều 6/12 tại họp báo Chính phủ thường kỳ về vụ việc học sinh xúc phạm, dồn giáo viên vào góc tường xảy ra ở Tuyên Quang mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, ngày 5/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi về UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo để xác định rõ vụ việc.

Theo ông Hoàng Minh Sơn, bạo lực học đường đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Biện pháp xử lý kỷ luật đối với một vụ việc là cần thiết nhưng chỉ là trước mắt, căn cơ hơn là biện pháp giáo dục và công tác quản lý. Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường hướng dẫn chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục để làm tốt công tác giảng dạy, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đặc biệt về tư tưởng đạo đức và công tác quản lý để phối hợp với phụ huynh.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.