Bạo lực học đường - cần xử lý mạnh hơn?

Ảnh minh họa. Nguồn: China Daily
Ảnh minh họa. Nguồn: China Daily
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Vụ bạo lực học đường tại trường quốc tế thành phố Hồ Chí Minh vừa qua đã gây xôn xao dư luận. Hồi chuông về vấn nạn này lại lần nữa dấy lên trong lòng mỗi phụ huynh và học sinh.

Theo một báo cáo do UNICEF công bố vào năm 2018, một nửa số học sinh từ 13 - 15 tuổi trên toàn thế giới - ước tính khoảng 150 triệu người đã từng bị bạo hành bởi các bạn cùng trang lứa. Còn theo Báo cáo của cơ quan phòng chống tội phạm Liên Hợp quốc, mỗi năm trên thế giới có khoảng 4 - 6 triệu học sinh liên quan trực tiếp đến bạo lực học đường. Tại Việt Nam, theo một số liệu của Bộ GD-ĐT, trung bình mỗi năm có khoảng 1600 vụ học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học.

Trong Chương trình “Thiếu niên nói” phát sóng năm 2020, em Đoàn Hùng Mạnh, Trường THPT Trần Phú đã chia sẻ về việc bị bắt nạt năm cấp II: “Chiếc áo của mình toàn là vết giày, vết dép. Trong lớp có vài bạn lớn tuổi cậy khỏe nên toàn bắt nạt mình”. Mạnh đã thường xuyên bị đối xử tệ bạc, thậm chí còn bị các bạn khác tụt quần và quay lại video để đưa lên mạng. Việc này ảnh hưởng đến cuộc sống của Mạnh và cả gia đình, em đã cảm thấy vô cùng đau khổ.

Phần lớn những học sinh là nạn nhân của bạo lực học đường đều chia sẻ rằng, các em đã hoặc từng có ý định không chia sẻ điều này đối với nhà trường hoặc phụ huynh của mình. Giống như học sinh Đoàn Hùng Mạnh nói: “Em không muốn nói với gia đình hoặc nhà trường là bởi vì em sợ. Sợ sẽ bị bạn bè gọi là núp bóng người lớn. Hay như mọi người nói đó là ‘núp sau váy mẹ’”.

Theo điều tra của Viện Nghiên cứu gia đình và giới, chỉ có khoảng 40% trẻ nói ra các vấn đề mình đang gặp ở trường, phần lớn thì sợ hãi hoặc trốn tránh. Trong một bài nghiên cứu của Thạc sĩ Lê Thanh Hà, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, có đến 26,4% học sinh không hề muốn chia sẻ hay nhận bất cứ sự trợ giúp từ người khác. Trẻ thường có cảm giác sợ hãi, xấu hổ hoặc thậm chí không tin tưởng khi chia sẻ với mọi người trong gia đình. Do đó, việc chia sẻ và dạy dỗ con trẻ không chỉ là việc của nhà trường. Phụ huynh không quan tâm, hay bao che khuyết điểm con cái của mình đều có thể gây ra hậu quả khó lường.

Học sinh nhiều cấp học ngày nay dành phần lớn thời gian mỗi ngày ở trường. Theo thống kê, năm 2020, trung bình các hộ dân cư phải chi hơn 7,0 triệu đồng cho một thành viên đang đi học, tăng khoảng 7,0% so với năm 2018. Ở thành thị, các hộ chi 10,7 triệu đồng cho một thành viên đi học, gấp 2,1 lần so với mức chi ở nông thôn; nhóm hộ có mức thu nhập cao nhất chi hơn 15,4 triệu đồng/người/12 tháng, tăng 4,7% so với năm 2018. Tuy nhiên, trường học đã thực sự là nơi an toàn cho học sinh hay chưa, khi có đến 1.600 vụ đánh nhau trong và ngoài trường học.

Phải chăng đã đến lúc cần sự tham gia của pháp luật? Giống như vụ việc xảy ra vào tháng 3/2022 ở Trường THCS - THPT Hà Thành, khi đoạn video một em học sinh lớp 8 bị bạo lực học đường ngay trước cổng trường được tung lên mạng, không chỉ nhà trường vào cuộc mà ngay cả phụ huynh, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đồng ý trình báo sự việc lên Công an huyện Bắc Từ Liêm để giải quyết với hy vọng: “Sẽ không còn sự việc như vậy xảy ra ở trường này hay bất cứ ngôi trường nào khác nữa”.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.