Bạo lực học đường: Cái giá của sự vô cảm?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Thời gian qua, liên tiếp những vụ bạo lực học đường xảy ra ngay trong trường học giữa sự thờ ơ của nhiều học sinh. Ở lứa tuổi “dữ dội” này, lý do dẫn đến bạo lực đôi khi chỉ bởi va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội hoặc “thấy ghét nên đánh”...

“Anh chị đại” học đường

Ngày 17/3, Hội đồng kỷ luật Trường THPT Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết đã có quyết định kỷ luật những học sinh liên quan đến vụ đánh nhau trong lớp học xảy ra hôm 10/3. Các học sinh đã thừa nhận đánh bạn là do mâu thuẫn trên mạng xã hội và bày tỏ sự hối hận về hành vi sai trái của mình.

Hội đồng kỷ luật nhà trường đã xử lý kỷ luật 15 học sinh liên quan vụ việc trên, trong đó, 2 học sinh tham gia đánh bạn bị đình chỉ học 1 tuần, xếp loại hạnh kiểm yếu trong học kỳ II. Phụ huynh các em cũng đồng ý hình thức kỷ luật này. Ngoài ra, nhà trường sẽ tuỳ theo sự tiến bộ của các em để xem xét xếp loại.

Theo như clip ghi lại thì nguyên nhân được cho là 1 nữ sinh đã nói xấu 2 bạn khác trong lớp. Nhóm nữ sinh này đã hẹn nhau giải quyết, tuy nhiên, bạn nữ (sau này bị đánh) đã không đến nơi hẹn do đau mắt. Có lẽ vì vậy mới có cách giải quyết bạo lực tiếp theo ngay trong lớp học.

Điều đáng nói là, vụ việc diễn ra ngay trong giờ ra chơi, cả lớp có mấy chục học sinh nhưng không ai can ngăn. Thậm chí, một nam sinh còn quay lại clip và cổ vũ rất nhiệt tình: “Đây là cảnh 2 chị đại trong lớp đánh nhau”. Không chỉ vậy, các bạn khác trong lớp vẫn cười nói và vẫn ra chơi bình thường như không có chuyện gì xảy ra.

“Chị đại” trong clip đã không ngừng nắm tóc, đánh vào mặt bạn học cũng như dùng những từ ngữ không phù hợp với lứa tuổi trong môi trường học đường. Ban đầu, bạn nữ bị đánh cũng chống trả quyết liệt. Nhưng càng về sau, nữ sinh này càng yếu sức dần và ngồi im chịu trận.

Bên cạnh việc túm tóc và đánh đập bạn, “chị đại” trong clip cũng yêu cầu nạn nhân phải xin lỗi vì dùng lời lẽ không hay. Mặc dù đã được bạn xin lỗi nhưng nữ sinh này vẫn tiếp tục hành động đánh đập và đạp về phía bạn mình.

Một trường hợp bạo lực học đường khác xảy ra tại Nam Định cũng bị quay video phát tán trên mạng xã hội. Theo báo cáo của Trường THPT Xuân Trường, sự việc bắt đầu từ ngày 24/2, một học sinh lớp 10 và nhóm bạn có xích mích với nhóm khác tại thị trấn Xuân Trường, trong đó có học sinh lớp 11cùng trường.

Sáng hôm sau, 25/2, học sinh lớp 11 này hẹn học sinh lớp 10 ra nhà vệ sinh khu nhà C của Trường THPT Xuân Trường, sau đó đóng cửa và đánh như hình ảnh trong clip phát tán trên mạng xã hội.

Đánh bạn xong, học sinh lớp 11 yêu cầu các học sinh liên quan không được báo với ai và trở về lớp học. Đoạn clip được xác định do một học sinh cũng lớp 11 trong trường quay lại, đến ngày 8/3 mới xuất hiện trên mạng xã hội.

Ở Kiên Giang, ngày 14/3, nhiều người chia sẻ đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh 2 nữ sinh lớp 10 và lớp 8 đánh nhau tại bãi đất trống gần khu vực trường học thuộc thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận. Bên ngoài có rất đông người đứng dùng điện thoại quay video rồi cổ vũ hoặc chỉ cách cho 2 nữ sinh tiếp tục đánh nhau thay vì vào căn ngăn. Điều khiến dư luận bức xúc là có cả người lớn (1 người đàn ông) đứng xem và cổ vũ.

Tại Đắk Lắk, chỉ trong vòng gần một tháng liên tiếp xảy ra các vụ việc liên quan đến bạo lực học đường với mức độ, tính chất nghiêm trọng. Trước đó cũng nhiều vụ bạo lực học đường xảy ra từng rúng động dư luận như: Vụ nữ sinh lớp 9 bị 5 bạn học đánh dã man, lột quần áo rồi quay clip (ở Hưng Yên, tháng 4/2019); clip 3 nữ sinh lớp 8 túm tóc, đấm đá liên tục vào một nữ sinh lớp 9 (thị xã Bến Cát, Bình Dương, tháng 10/2019); nữ sinh lớp 11 ở Hà Tĩnh đã bị một nhóm 4 nữ sinh đánh hội đồng trước sự chứng kiến của nhiều học sinh khác (tháng 5/2020); Trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) nhóm học sinh cấp 3 đã đánh bạn học ngay trong trường (tháng 3/2021)…

Sự vô cảm lên ngôi?

Thống kê gần nhất của Bộ Công an, tỷ lệ gây án ở tuổi vị thành niên trên địa bàn cả nước là 5,2% đối với người dưới 14 tuổi, 24,5% đối với người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi và 70,3% đối với người từ 16 đến dưới 18 tuổi.

Còn theo số liệu của Dự án PLAN (tổ chức phi chính phủ quốc tế) lấy ý kiến từ 7.746 học sinh ở nhiều địa phương cho thấy, 75% học sinh cần được tư vấn về quan hệ thầy cô, bạn bè, cha mẹ; rồi đến bạo lực, bị bắt nạt; 10% học sinh cho rằng, các em gặp khó khăn trong học tập…

Điều khiến cho dư luận “sốc” là khi bạo lực nghiêm trọng lại tới từ những đứa trẻ vị thành niên còn ngồi trên ghế nhà trường. Người ra tay là những người bạn học, không có mâu thuẫn về quyền lợi, lợi ích, không có lý do ân - oán - tình - thù gì đến mức phải chém giết, trả thù nhau. Ấy vậy mà bạo lực lại vẫn có thể nghiêm trọng đến mức lấy đi mạng sống của nhau.

Dư luận hoang mang chính là ở chỗ không tìm ra những lí do, nguyên nhân chính đáng để lí giải cho những sự việc này. Theo Luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Huy, pháp luật đã có các chế tài xử lý hành vi bạo lực học đường. Tùy theo mức độ, tính chất, hành vi mà hành vi bạo lực học đường sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, khi áp dụng các chế tài xử lý vi phạm, cần phải căn cứ vào độ tuổi của các em. Cụ thể, theo quy định tại Điều 5, Điều 22 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý với hình thức xử phạt là cảnh cáo…

Theo các chuyên gia, mặc dù quy định của pháp luật đã rõ, tuy nhiên, nhận thức của các em ở lứa tuổi thanh, thiếu niên còn rất hạn chế. Việc xử lý người chưa thành niên phạm tội chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ các em sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Và có một thực tế, chỉ khi sự việc xảy ra quá nghiêm trọng, chúng ta mới giật mình thảng thốt, khi một đứa trẻ đến trường, chúng ta không biết chúng đang gặp vấn đề gì? Không biết chúng đang bị đe dọa, bị cô lập, bị bạo hành… Ở đó, có lỗi của người lớn, có phụ huynh, gia đình đã không bên trẻ ở lứa tuổi nổi loạn này.

Khi mỗi người chăm chăm theo cuộc sống riêng, khi gia đình không hạnh phúc, khi mỗi người lớn phó mặc trẻ cho nhà trường, cho máy tính, smartphone và rồi tới một ngày chúng ta sẽ nhận về một đứa trẻ nghiện game, một đứa trẻ hung hãn giải quyết mọi mâu thuẫn bằng nắm đấm… Chúng ta không thể phủ nhận, người thầy đầu tiên của trẻ chính là gia đình, cha mẹ, ông bà, là những ứng xử của ruột thịt, yêu thương.

Tiếp đó là tới thầy cô ở trường, thầy cô phải yêu quý và biết cách gần gũi với học trò mình sẽ để định hướng, đặt sự tin tưởng, chứ không phải sự áp đặt. Thậm chí, nhiều thầy cô cũng hành xử với học trò bằng những cái tát, những lằn roi sẽ đi theo các em tới suốt cuộc đời. Khi đó, bạo lực sẽ sinh ra bạo lực. Sự vô cảm dường như đến từ nhiều phía, để những đứa trẻ không còn biết thế nào là đúng sai, phải trái và không có chút trắc ẩn ngay với bạn mình… 

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.