Minh hoạ |
Theo phản ánh của khách hàng, năm nay phong bao lì xì có hình thức đẹp tuy nhiên lại có mùi rất khó chịu và khi chạm tay vào thì nhũ kim bám đầy tay. Nhiều người lo ngại phong bao lì xì này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em.
Ngay từ đầu tháng Chạp, các cửa hàng trên phố Hàng Mã đã bày bán phong bao lì xì Tết. Theo kinh nghiệm của các chủ cửa hàng, từ 27 đến 30 tháng Chạp, lượng khách mua lẻ tăng đột biến khiến những ngày này thành cao điểm bán phong bao lì xì.
Qua khảo sát, thị trường phong bao lì xì năm nay chủ yếu vẫn gồm hai loại là lì xì giấy và nilông. Bên cạnh những loại phong bao lì xì quen thuộc như hoa, Tiểu đồng... năm nay có thêm phong bao lì xì hổ với hình họa là ảnh hổ hoặc hổ hoạt hình được dát ánh nhũ vàng.
Tuy nhiên, khách hàng Trần Minh Nguyệt cho biết: “Phong bao lì xì có mùi rất khó chịu. Khi chạm tay vào thì bị nhũ kim bám đầy tay.” Vậy thì khi khách hàng (nhất là trẻ em) trực tiếp tiếp xúc với mùi và nhũ kim độc hại ấy, liệu có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?
Thế nhưng lợi nhuận bán hàng và sự vô tâm của chính các khách hàng khiến người bán “quên” đi chuyện đó. Theo chị Mai, chủ cửa hàng Tuấn Tuyết (số 40 Hàng Mã), khách hàng thường không quan tâm đến nguồn gốc, chất liệu, độ dày/mỏng mà chỉ quan tâm đến hình họa trên bao lì xì.
Hàng Trung Quốc giá vừa rẻ, mẫu mã lại đa dạng và bóng bẩy, bắt mắt hơn hàng Việt Nam nên các cửa hàng toàn nhập hàng Trung Quốc. “Muốn lãi nhiều thì phải 'chiều' khách hàng,” chị Mai nhấn mạnh.
“Dù chưa thực sự vào vụ nhưng lượng bán ra năm nay tăng hơn so với năm ngoái,” nhiều người bán nhận định. Nhận thấy tín hiệu lạc quan của một vụ “gặt hái” đậm nên năm nay các cửa hàng đều nhập số lượng hàng lớn hơn.
Chủ một số cửa hàng cho biết giá xăng dầu tăng kéo theo chi phí vận chuyển cao nên so với năm ngoái, giá phong bao lì xì năm nay tăng phổ biến khoảng 30-60%. Năm nay, số lượng trong một tập phong bao lì xì cũng thay đổi từ 8 cái/tập xuống còn 6 cái/tập.
Tuy nhiên tiền mua bao lì xì chỉ chiếm phần rất nhỏ trong tổng chi phí cho các khoản tiêu dịp Tết, lại là món quà “may mắn,” nên dù giá tăng nhưng khách hàng cũng không mấy để tâm.