“Bảo hiến là yêu cầu tất yếu”

PGS. TS. Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Tổ trưởng Tổ giúp việc đồng thời là Người phát ngôn của Ban chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 của Chính phủ vừa trả lời phỏng vấn Cổng TTĐT Chính phủ xung quanh vấn đề sửa đổi, bổ sung Hiến pháp. PLVN xin trích giới thiệu một số nội dung quan trọng.

PGS. TS. Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Tổ trưởng Tổ giúp việc đồng thời là Người phát ngôn của Ban chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 của Chính phủ vừa trả lời phỏng vấn Cổng TTĐT Chính phủ xung quanh vấn đề sửa đổi, bổ sung Hiến pháp. PLVN xin trích giới thiệu một số nội dung quan trọng.

Thưa ông, những vấn  đề lớn đang được quan tâm thảo luận như “quyền sở hữu”, “bình đẳng giữa các thành phần kinh tế”, “việc thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, huyện, phường”… được đặt ra trong lần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 như thế nào?

Chính phủ được Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 giao thực hiện việc tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban chỉ đạo của Chính phủ sẽ chủ động tổng kết và đề xuất các nội dung sửa đổi Hiến pháp trên một số vấn đề đang được nhiều người quan tâm.

Theo đó tinh thần đó, chúng tôi thiết kế chương trình tổng kết với yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 theo các chuyên đề chuyên sâu.

Thứ trưởng Hoàng Thế Liên.
Thứ trưởng Hoàng Thế Liên.

Nhiều vấn đề lớn nảy sinh từ thực tiễn đã được Ban chỉ đạo “đặt hàng” các Bộ, ngành tiến hành tổng kết, chủ động đề xuất kiến nghị. Ví dụ, Bộ Nội vụ tiến hành tổng kết mối quan hệ giữa Luật Tổ chức Chính phủ và Hiến pháp; tổng kết việc thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, huyện, phường ở một số tỉnh, thành phố.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành tổng kết vấn đề sở hữu giữa các thành phần kinh tế, đây là vấn đề rất lớn cần được đặt ra trong đợt tổng kết lần này. Qua đó, cần khẳng định Nhà nước công nhận và bảo vệ các hình thức sở hữu khác nhau, bảo đảm các hình thức sở hữu là bình đẳng và bất khả xâm phạm và được Nhà nước bảo vệ như nhau.

Đồng thời, làm thế nào để người sở hữu có quyền tự hào về tài sản sở hữu hợp pháp của mình. Họ không giấu giếm mà công khai đầu tư làm giàu cho mình và góp phần giải quyết nhiều vấn đề xã hội. Có như vậy mới khơi nguồn để khai thác tốt nguồn lực trong dân.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng kết Luật Đất đai trong mối quan hệ với Hiến pháp, với các vấn đề lớn xung quanh chế định “sở hữu toàn dân về đất đai”…

Bộ Ngoại giao thực hiện chuyên đề chính sách đối ngoại, giá trị pháp lý của Điều ước quốc tế…

Tóm lại, các vấn đề nêu trên đều được Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 của Chính phủ đặt ra để tổng kết, thảo luận, không né tránh.

Chúng ta có đánh giá việc thể chế hóa, ban hành các văn bản pháp luật để bảo đảm thực hiện Hiến pháp hay không?

Có chứ. Đây là vấn đề rất lớn cần phải được tổng kết, nghiên cứu kỹ lưỡng để có đánh giá khách quan quá trình gần 19 năm xây dựng pháp luật thực thi Hiến pháp 1992, làm rõ thành tựu đạt được và mặt còn hạn chế. Việc làm rõ vấn đề nào cần được bổ sung, hoàn chỉnh là rất quan trọng, bởi vẫn còn những vấn đề mà sau 19 năm thi hành Hiến pháp 1992 vẫn chưa được thể chế hóa đầy đủ và sâu sắc.

Do vậy, Bộ Tư pháp đang tiến hành tổng kết chuyên đề xây dựng pháp luật bảo đảm thực thi Hiến pháp 1992. Kết quả của chuyên đề này sẽ cho chúng ta thấy để thi hành Hiến pháp 1992 đã có bao nhiêu luật, pháp lệnh được ban hành, đã bao quát đầy đủ các lĩnh vực chưa? Những tư tưởng, nguyên tắc hiến định nào đã được thể chế hóa, thực hiện trong cuộc sống, trong quá trình xây dựng pháp luật bảo đảm thực thi Hiến pháp gặp khó khăn gì từ phía quy định của hiến pháp. Tổng kết chuyên đề này sẽ góp phần quan trọng vào việc kiến nghị sửa đổi, bổ sung Hiến pháp.

Bộ Tư pháp cũng được giao thực hiện chuyên đề Chính phủ trong mối quan hệ với các cơ quan khác, nhằm đánh giá thực tế vận hành của nguyên tắc quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Từ đó không những kiến nghị phân công, phối hợp như thế nào cho hợp lý, mà còn đề xuất cơ chế kiểm soát quyền lực có hiệu quả.

Vậy chúng ta có nên tính đến việc thành lập Tòa án Hiến pháp không, thưa ông?

Nghiên cứu cơ chế bảo hiến đã được Đảng ta chủ trương và việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này là cơ hội lớn để chúng ta thực hiện chủ trương đó của Đảng. Tuy nhiên, đây là vấn đề khó và mới đối với Việt Nam, vì vậy, cần phải được nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng, nhất là trong điều kiện hệ thống chính trị của chúng ta.

Cơ chế bảo hiến trở thành nhu cầu thực sự và bức xúc khi bản thân Hiến pháp thông qua trình tự ban hành riêng và với trình độ kỹ thuật lập pháp cao trở thành một văn bản có vị trí đặc biệt, có giá trị tối cao và thiêng liêng, như là mệnh lệnh của quốc dân đồng bào đặt ra đối với Nhà nước, bất cứ ai trong bộ máy nhà nước đều có nghĩa vụ thực hiện mệnh lệnh cao cả đó.

Đối với người dân, những quy định của Hiến pháp phải thực sự là cơ sở pháp lý cao nhất mà họ có thể dựa vào đó mà bảo vệ quyền hợp pháp của mình. Khi Hiến pháp đạt được vị thế như vậy, bảo hiến là yêu cầu tất yếu phải có.

Một yếu tố nữa cũng cần tính đến khi suy nghĩ về cơ chế bảo hiến ở nước ta là nguyên tắc “Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất”. Đó là nguyên tắc được lịch sử lập hiến Việt Nam thừa nhận, kế thừa và phát triển qua các bản Hiến pháp của các thời kỳ lịch sử.

Do đó, tôi chưa thể nói rõ mô hình cơ chế bảo hiến ở nước ta nên như thế nào. Tôi chỉ có thể nói là khó có thể học tập kinh nghiệm về mô hình bảo hiến của các nước mà bộ máy nhà nước được tổ chức theo nguyên tắc tam quyền phân lập được. Cơ chế bảo hiến ở nước ta phải phù hợp với nguyên tắc tổ chức của bộ máy nhà nước ta với đặc điểm hệ thống chính trị một đảng cầm quyền.

Xin cảm ơn Thứ  trưởng!

 Lê Sơn – VGP (thực hiện)
 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.