Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận Giải thưởng ASSA về cải cách thủ tục hành chính

(PLVN) - Với những nỗ lực cùng kết quả đạt được trong cải cách thủ tục hành chính, gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin trong các năm gần đây, BHXH Việt Nam vừa được trao tặng giải thưởng về cải cách thủ tục hành chính từ Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA).
Đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam nhận Giải thưởng ASSA về cải cách thủ tục hành chính Đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam nhận Giải thưởng ASSA về cải cách thủ tục hành chính

Từ năm 2015 đến nay, BHXH Việt Nam luôn tập trung mọi nguồn lực cho công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với ứng dụng CNTT trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc rà soát: Hạn chế tối đa việc khai báo của cá nhân, tổ chức; tăng cường sự phối hợp, trao đổi thông tin trong hệ thống BHXH và với cơ quan nhà nước có liên quan; tăng cường công tác phổ biến tuyên truyền về chính sách pháp luật và các nội dung cải cách; tăng cường công tác kiểm tra, thực thi công vụ, thay đổi tác phong làm việc hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, hiện nay, số lượng thủ tục hành chính về BHXH, BHYT đã giảm đáng kể so với trước kia. Cụ thể, đã giảm trên 70% số lượng, từ 115 thủ tục (năm 2014) xuống còn 28 thủ tục (năm 2017); đến tháng 5/2019 còn 27 thủ tục.

Về thành phần hồ sơ, tiêu thức, quy trình thao tác thực hiện thủ tục hành chính: giai đoạn 2014 -2015 đã giảm 56% số lượng hồ sơ; giảm 82% số chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 78% quy trình, thao tác thực hiện. Giai đoạn 2016 -2017 đã giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42% tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện. Giai đoạn 2018 đến nay đã giảm thêm 24% số biểu mẫu; 29% tiêu thức; 12% quy trình thao tác thực hiện và 49% thành phần hồ sơ.

Về số giờ thực hiện thủ tục hành chính: Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới - WB, BHXH Việt Nam đã giảm số giờ thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp từ 335 giờ (năm 2015) xuống còn 147 giờ (năm 2018).

Về ứng dụng CNTT, BHXH Việt Nam đã tăng 18 bậc so với năm 2016, vươn lên vị trí thứ 02 trong bảng xếp hạng chung của 25 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công.

Về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính: Đã chủ động thay đổi các hình thức tiếp nhận hồ sơ phù hợp với yêu cầu của xã hội: thực hiện qua giao dịch điện tử; giao dịch tại trụ sở cơ quan BHXH; giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích (DN không phải trả phí chuyển phát hồ sơ).

Cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên 27 thủ tục hành chính; Thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu với Tổng Cục thuế để chia sẻ các thông tin về doanh nghiệp; với Bộ Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh để sử dụng bộ mã danh mục dung chung áp dụng trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán BHYT; với Bộ Tư pháp trong việc cung cấp thông tin đăng ký kê khai và cấp thẻ cho trẻ em dưới 6 tuổi; thông tin về khai tử khi đối tượng hưởng chế độ tuất...

Nhờ những kết quả đã đạt được, tại Hội nghị ASSA 36 diễn ra tại Brunei trong hai ngày 17 và 18/9, BHXH Việt Nam đã vinh dự nhận được giải thưởng ASSA về cải cách thủ tục hành chính. Trong khuôn khổ hội nghị ASSA 36, BCH Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN đã trao giải thưởng ASSA năm 2019. Theo đó, 18 giải thưởng thuộc 6 hạng mục được trao cho đại diện 18 tổ chức thành viên ASSA.

Minh Anh
Cùng chuyên mục
VPBank lần thứ 2 liên tiếp nhận giải thưởng quản trị rủi ro danh giá cấp châu lục

VPBank lần thứ 2 liên tiếp nhận giải thưởng quản trị rủi ro danh giá cấp châu lục

(PLVN) -Với hạng mục giải thưởng “Quản trị rủi ro ngân hàng tốt nhất” năm 2021 (The Achievement in Enterprise Risk Management) do tổ chức The Asian Banker trao tặng ngày 03/8/2021, VPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực quản trị rủi ro (QTRR), sánh ngang với các tổ chức tài chính hàng đầu Châu Á.

Đọc thêm

ShopBack Việt Nam kỷ niệm một năm hoạt động với chương trình hoàn tiền khủng đến 88%

Shopback ra mắt hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn.
(PLVN) - Ngày 2/8, ShopBack kỷ niệm tròn một năm chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào ngày 8 tháng 8 năm 2021, khẳng định là nền tảng hoàn tiền hàng đầu cho người dùng với vai trò là cầu nối tiếp cận khách hàng hiệu quả cho đối tác. Trong dịp này, ShopBack ra mắt hàng loạt chương trình ưu đãi hoàn tiền thật lên đến 88% giúp khách hàng tiết kiệm và hoàn tiền nhiều hơn khi mua sắm trực tuyến.

Chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành lưới điện: Chẩn đoán “sức khỏe” thiết bị để sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời

Sử chữa, bảo trì lưới điện 110kV
(PLVN) - Năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) triển khai chuyển đổi số trong mọi mặt hoạt động doanh nghiệp, trong đó, công tác quản lý kỹ thuật hệ thống nguồn, lưới điện cũng được chú trọng thực hiện, đưa lưới điện vào “không gian số” để nâng cao chất lượng vận hành.

Nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu: Tăng tốc về đích, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19

Nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu: Tăng tốc về đích, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19
(PLVN) - Công trường nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu những ngày này luôn tấp nập, khẩn trương bất kể ngày đêm. Đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch, khắc phục những khó khăn vì dịch bệnh, Tập đoàn Kosy tập trung tăng tốc hoàn thành các mốc dự án theo đúng tiến độ, đưa nhà máy vận hành, phát điện trước ngày 30/10/2021.

Nên lựa chọn mẫu xe điện nào cho con trong năm học mới?

Nên lựa chọn mẫu xe điện nào cho con trong năm học mới?
(PLVN) - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng xe đạp điện, xe máy điện ngày càng gia tăng, đặc biệt là lứa tuổi học sinh - sinh viên. Do đó, việc mua xe điện hãng nào để vừa chất lượng vừa đảm đảm an toàn luôn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ, nhất là khi năm học mới 2021-2022 sắp bắt đầu.

EVNCPC hoàn thành hồ sơ cấp điện mới trong 1 ngày

Các kênh tiếp nhận hồ sơ như Email - Zalo - Website- Cổng DVCQG…
(PLVN) -  Để được cấp điện mới, khách hàng chỉ cần gửi hồ sơ trực truyến đến các kênh tiếp nhận của Công ty Điện lực, Tổng công ty Điện lực miền Trung hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sau khi được tiếp nhận, chỉ cần từ 12 - 24 giờ, hồ sơ cấp điện sẽ được gửi đến khách hàng và tiến hành ký hợp đồng.

Ngày vàng 06/08/2021: Bùng nổ ưu đãi cùng bảo hiểm sức khỏe BIC

Ngày vàng 06/08/2021: Bùng nổ ưu đãi cùng bảo hiểm sức khỏe BIC
(PLVN) - Nhằm mang tới cho khách hàng những lợi ích thiết thực trong bối cảnh nhiều tỉnh/thành phố phải thực hiện giãn cách do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngày 06/08/2021, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình Ngày vàng Khuyến mại, giảm phí 30% cho khách hàng mua bảo hiểm sức khỏe trực tuyến.

CANZY Việt Nam: Không ngừng đổi mới và phát triển

CANZY Việt Nam không ngừng đổi mới và phát triển
(PLVN) - Với đội ngũ nhân viên là những kỹ sư thiết kế có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm trong ngành, và sự hợp tác chất lượng đến từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới, CANZY tự tin có thể đáp ứng những yêu cầu dù là khắt khe nhất của khách hàng.

PC Quảng Ngãi không ngừng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh

Sáng kiến “Máy thu hồi dây dẫn, kết hợp kéo dây mới” của PC Quảng Ngãi đạt giải Khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 10.
(PLVN) -  Hiện nay, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, để đáp ứng kịp thời yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện và tăng cường chất lượng sản phẩm, dịch vụ, công tác sáng kiến – kỹ thuật luôn được PC Quảng Ngãi quan tâm, chú trọng và đầu tư thúc đẩy mạnh mẽ.

PC Quảng Ngãi quan tâm, chăm sóc sức khỏe người lao động

Người lao động được đảm bảo về môi trường làm việc an toàn.
(PLVN) -  Sức khỏe của người lao động là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng, năng suất làm việc và hiệu quả hoạt động của PC Quảng Ngãi. Vì vậy, việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe và tạo môi trường lao động an toàn cho người lao động luôn được PC Quảng Ngãi quan tâm.

PC Quảng Ngãi đảm bảo cấp điện tại các khu vực giãn cách theo chỉ thị 16

Điện lực Quảng Ngãi sửa chữa điện cho khách hàng
(PLVN) - Từ ngày 21/7, PC Quảng Ngãi sẽ tạm dừng thu tiền điện ở những điểm thu trực tiếp tại hai khu vực đang bị phong tỏa là xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ. Với các tình huống bắt buộc phải đến trực tiếp xử lí sự cố, các công nhân tuyệt đối tuân thủ theo quy định, hướng dẫn phòng chống dịch của chính quyền địa phương.

Tiếp tục chi viện cho Miền Nam, Sun Group ủng hộ Tây Ninh hơn 10 tỷ đồng trang thiết bị y tế chống dịch COVID-19

Sun Group trao tặng kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC Tây Ninh.
(PLVN) - Ngay sau những hỗ trợ khẩn cấp tới hàng loạt tỉnh phía Nam, mới đây nhất, Tập đoàn Sun Group tiếp tục trao tặng Tây Ninh hệ thống trang thiết bị và sinh phẩm y tế phòng chống dịch COVID-19 trị giá hơn 10 tỷ đồng. Trong số đó, nhiều trang thiết bị sẽ được dùng hỗ trợ Tây Ninh thành lập bệnh viện dã chiến.