Bảo hiểm xã hội Hải Phòng: 63 dịch vụ công được áp dụng trên cổng dịch vụ công quốc gia

Cán bộ BHXH TP Hải Phòng hướng dẫn các cá nhân, tổ chức sử dụng DVC trực tuyến.
Cán bộ BHXH TP Hải Phòng hướng dẫn các cá nhân, tổ chức sử dụng DVC trực tuyến.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bảo hiểm xã hội TP Hải Phòng đã nhanh chóng triển khai thực hiện cấu hình quy trình, thời hạn giải quyết hồ sơ với từng dịch vụ công theo quy định và áp xuống Bảo hiểm xã hội các quận, huyện để thực hiện chính thức từ ngày 1/3/2022.

Thời gian qua, việc ứng dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH). Sử dụng DVC trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm… cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin (CNTT) của cán bộ, công chức, viên chức được phân công xử lý hồ sơ TTHC…

Ngày 16/9/2021, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 896/QĐ-BHX về việc ban hành danh mục DVC trực tuyến đối với các TTHC thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam bao gồm 63 DVC đã được cập nhật trên hệ thống để thực hiện 25 bộ TTHC trong các lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Rất nhanh chóng, BHXH TP Hải Phòng đã thực hiện cấu hình quy trình, thời hạn giải quyết hồ sơ đối với từng DVC theo quy định và đã áp xuống BHXH các quận, huyện để thực hiện chính thức kể từ ngày 1/3/2022.

Bà Nguyễn Thị Lộc, Quyền Giám đốc BHXH TP Hải Phòng cho hay: Hiện có tất cả 63 DVC được thực hiện trên Cổng DVC quốc gia, trong đó, 19 DVC áp dụng đối với các tổ chức, 31 DVC áp dụng với cá nhân người tham gia, 13 DVC áp dụng chung đối với cả cá nhân và tổ chức.

Chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện các DVC của ngành BHXH ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào. Việc thực hiện gửi hồ sơ qua DVC trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày.

Về tính tiện lợi của việc áp dụng DVC trực tuyến, bà Lộc cho biết: Trước đây rất nhiều TTHC giải quyết các chế độ BHXH vẫn phải đến trực tiếp cơ quan BHXH, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức DVC trực tuyến, mọi việc liên quan đến TTHC, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, người dân cũng như các tổ chức có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ qua hệ thống tin nhắn tự động gửi về số điện thoại hoặc địa chỉ mail. Đặc biệt tổ chức, cá nhân có thể trực tiếp giao dịch với cơ quan BHXH thông qua các thủ tục trên cổng DVC của ngành BHXH.

Song song với việc thực hiện các DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, người tham gia khi thực hiện giao dịch điện tử bằng cách đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng DVC của BHXH Việt Nam hoặc qua DVC Quốc gia thì thành phần hồ sơ khi người tham gia thực hiện trên DVC trực tuyến phải đảm bảo quy định theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử: Thành phần hồ sơ có yêu cầu bản chính/bản sao hợp lệ, file đính kèm phải là văn bản điện tử được ký số theo quy định hoặc là bản sao điện tử đã chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền.

Bà Nguyễn Thị Lộc, Quyền Giám đốc BHXH TP Hải Phòng lưu ý: Đối với các trường hợp thành phần hồ sơ có yêu cầu bản chính/bản sao mà file đính kèm không đảm bảo là văn bản điện tử đã được ký số theo quy định hoặc là bản sao điện tử chưa được chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền thì người dân lựa chọn nộp kèm hồ sơ cho cơ quan BHXH theo một trong các hình thức sau: qua bưu chính; nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH nơi quản lý hoặc nơi cư trú hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp và nhận kết quả đã giải quyết theo các hình thức đã đăng ký.

Tin cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.