Bảo hiểm Hàng Không “thích” ra tòa?

“Chúng tôi rất thoải mái khi bị Nishu kiện ra tòa dù chúng tôi hiểu hơn ai hết cái giá phải trả”, bà Lê Thu Huyền- phó trưởng Ban Pháp chế của Công ty CP Bảo hiểm Hàng Không (VNI) đã thẳng thắn trả lời báo chí như vậy tại cuộc làm việc với đông đảo phóng viên quan tâm tới vụ việc này.

[links()]“Chúng tôi rất thoải mái khi bị Nishu kiện ra tòa dù chúng tôi hiểu hơn ai hết cái giá phải trả”, bà Lê Thu Huyền- phó trưởng Ban Pháp chế của công ty CP Bảo hiểm hàng không(VNI) đã thẳng thắn trả lời báo chí như vậy tại cuộc làm việc với đông đảo phóng viên quan tâm tới vụ việc này.

a
Vụ cháy xảy ra đã hơn 1 năm, VNI và Nishu Nam Hà vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

Đã sai về nghiệp vụ còn đổ lỗi cho khách hàng

Chỉ trì cuộc trao đổi với báo chí, ông Tạ Chiến- Phó TGĐ VNI bày tỏ sự cầu thị được trao đổi thông tin hai chiều với báo giới để có những thông tin khách quan về việc VNI bị Nishu Nam Hà kiện ra tòa do từ chối bồi thường bảo hiểm.

Theo ông Chiến, lý do lớn nhất VNI từ chối bồi thường là do Nishu Nam Hà nộp phí bảo hiểm chậm ( 3 tháng 16 ngày).

Tuy nhiên, ông Chiến cũng như bà Lê Thu Huyền không đưa ra được các lý lẽ thuyết phục về việc vì sao hợp đồng chậm nộp phí bảo hiểm ( theo đúng quy định thì đã không còn hiệu lực từ ngày 18/8/2010 ( đối với HĐ số 081000587) và ngày 22/10/2010 ( đối với HĐ số 081000670) mà ngày 11/11/2010 VNI vẫn phát hành hóa đơn thu phí bảo hiểm số 0012570 và 0012571 đề nghị Nishu Nam Hà thanh toán phí bảo hiểm với số tiền 13.800.000 đồng.

Hai người đại diện của VNI cũng không đưa ra được căn cứ về thời điểm VNI phát hành công văn số 03 hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm với Nishu Nam Hà.

Đáng lưu ý, công văn số 03 VNI ghi phát hành ngày 20/12/2010 ( trước thời điểm xảy ra vụ cháy) trong đó nhấn mạnh: bằng công văn này, VNI thông báo về việc các HĐ đã chấm dứt hiệu lực và bị hủy bỏ. Thế nhưng trên thực tế (căn cứ dấu bưu điện) thì  Nishu Nam Hà nhận được công văn này vào ngày 31/1/2011 ( sau khi xảy ra vụ cháy tại xưởng của Nishu Nam Hà ngày 4/1/2011).

a
Nishu nhận được công văn hủy HĐBH của VNI sau khi vụ cháy xảy ra gần 1 tháng!

Lý giải cho việc công văn từ chối bảo hiểm “xuất hiện” sau khi xảy ra sự kiện cháy, bà Lê Thu Huyền thừa nhận: “Chúng tôi không xác định được thời điểm và không thấy bằng chứng gửi công văn đi ngày nào”.

Bà Huyền – với tư cách là người phụ trách pháp chế của VNI cũng đồng ý rằng: “ Khi Nishu cung cấp bằng chứng bưu điện nhận được ngày 31/1/2011 thì mặc nhiên được công nhận, chúng tôi không có ý kiến gì liên quan đến việc này vì án tại hồ sơ, họ nhận được ngày nào thì được công nhận đó là ngày phát hành văn bản”.
 
Với câu hỏi: vậy ai có lỗi khi hợp đồng chậm nộp phí 3 tháng 16 ngày nhưng nhân viên khai thác bảo hiểm của VNI- người trực tiếp giao dịch hợp đồng với Nishu Nam Hà-không thông báo, nhắc khách hàng ký lại hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng? Quy trình khai thác bảo hiểm của VNI như thế nào mà để xảy ra “lỗi quản trị” như: hợp đồng hết hiệu lực vẫn xuất hóa đơn, thu tiền .

Ông Tạ Chiến và bà Lê Thu Huyền cho rằng đã có “lỗi nghiệp vụ” xảy ra nhưng lại “lý luận” rằng chính khách hàng cũng có lỗi vì khi ký đã không để ý tới thời hạn chậm nộp phí được quy định trong quy tắc bảo hiểm?

Cách lý giải của hai vị đại diện VNI đã bỏ qua một thực tế rất quan trọng rằng công ty VNI kinh doanh bảo hiểm và Nishu Nam Hà là khách hàng của VNI. Nếu có “lỗi nghiệp vụ” xảy ra trong quy trình kinh doanh bảo hiểm thì đó là lỗi của VNI chứ không thể đổ lỗi cho khách hàng sau đó lấy làm căn cứ để từ chối bồi thường bảo hiểm.

Thực tế, hai người trực tiếp liên quan tới hợp đồng ký với Nishu Nam Hà là ông Lê Đình Lâm-  chuyên viên khai thác bảo hiểm thuộc VP 5 của VNI và ông Vũ Mạnh Hà- Trưởng VP 5 đã bị VNI sa thải do có nhiều sai phạm trong quá trình khai thác, kinh doanh bảo hiểm. Bà Huyền cho biết do VP 5 xảy ra một loạt các vấn đề vi phạm nên đã không hợp tác với công ty trong vụ việc liên quan tới Nishu.

Viện dẫn văn bản pháp luật không phù hợp và thích…đáo tụng đình?

Thừa nhận có những sai sót về nghiệp vụ và quản trị trong quá trình kinh doanh bảo hiểm song VNI vẫn cố tình “đẩy” “quả bóng trách nhiệm” bằng cách viện dẫn thông tư 86/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính để cho rằng VNI không thể bồi thường tổn thất cho Nishu Nam Hà.

Theo đó, VNI cho rằng theo điểm 1.2.1 khoản 1, điều 2, thông ty 86/2009 thì hợp đồng bảo hiểm đã chấm dứt hiệu lực vào ngày kế tiếp - ngày bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Hóa đơn mà VNI đã phát hành ngày 11/11/2010 cho công ty Nishu Nam Hà không được xem là phụ lục hợp đồng hay “thỏa thuận khác”.

Bình luận về việc VNI viện dẫn thông tư 86 cho trường hợp này, luật sư Phan Tùng Lâm - Giám đốc Công ty Luật hợp danh Nghiệp Hưng cho rằng VNI áp dụng không đúng văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước ban hành.

Theo LS Phan Tùng Lâm thì đối tượng điều chỉnh của thông tư 86 là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm về việc hạch toán doanh thu của bản thân doanh nghiệp đó. VNI không thể chỉ “căn cứ vào nội dung” của văn bản này mà “không phụ thuộc vào các nội dung này đặt dưới tiêu đề nào”. Do vậy, VNI viện dẫn điều 2 thông tư 86 để giải thích về hiệu lực của các hợp đồng bảo hiểm với Nishu Nam Hà là hoàn toàn không phù hợp.

Lý giải việc viện dẫn thông tư 86, bà Lê Thu Huyền cũng cho rằng: “Việc viện dẫn văn bản pháp luật để giải quyết là không đơn giản, tôi hiểu thế này, anh hiểu thế kia, ai cũng nói mình hiểu đúng và phải có trọng tài. Chúng tôi đã hỏi Bộ Tài chính và Bộ Tài chính trả lời có thể áp dụng thông tư 86 viện dẫn để trả lời khách hàng”.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được xem văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính thì bà Huyền cho rằng không thể cung cấp và cho biết thêm công văn này không phải hướng dẫn cụ thể trường hợp công ty Nishu mà là công văn hỏi chung cho các trường hợp chậm phí!?

Bà Huyền cũng bày tỏ quan điểm việc VNI viện dẫn thông tư 86 “đúng hay không đúng thì đến nay chưa ai có thể trả lời được và phải chờ phán quyết của tòa án”.

Cho rằng ra tòa là phương án an toàn nhất cho cả hai bên, không chỉ bà Huyền mà ông Tạ Chiến cũng nhiều lần nhắc đi nhắc lại rằng xin báo chí miễn bình luận về các chi tiết của sự việc mà chờ phán quyết của tòa án.” Nếu tòa án phán quyết chúng tôi phải bồi thường chúng tôi sẽ làm ngay và sẽ làm rất vui vẻ”, ông Tạ Chiến nói và nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi vui vẻ, bình tĩnh đón nhận phán quyết của cơ quan tòa án”.

Bà Lê Thu Huyền cũng bày tỏ thoải mái khi ra tòa xong lại nói thêm: “Nói chúng tôi thoải mái khi ra tòa là cũng không đúng. Chuẩn bị ra tòa ly dị mà nói thoải mái là nói dối”.

Bà Huyền khẳng định: "Chúng tôi có trách nhiệm đến cùng với vụ việc này. Không phải chúng tôi thấy tổn thất lớn quá mà trốn tránh, chúng tôi không lừa đảo khách hàng".

Hàng trăm cán bộ, công nhân viên Nishu Nam Hà có thể sẽ mất việc làm vì chờ đợi được bồi thường bảo hiểm qua con đường tòa án
Hàng trăm cán bộ, công nhân viên Nishu Nam Hà có thể sẽ mất việc làm vì chờ đợi được bồi thường bảo hiểm qua con đường tòa án

Chia sẻ với báo giới về phản ứng của VNI với việc bị Nishu Nam Hà kiện ra tòa, ông Đỗ Việt Anh lắc đầu nói: "ông bà ta có câu “vô phúc mới đáo tụng đình”, một đơn vị kinh doanh bảo hiểm là kinh doanh chữ tín nhưng khi phát sinh trách nhiệm bồi thường lại “đẩy” trách nhiệm cho cơ quan tòa án và để khách hàng - thượng đế của mình lẽo đẽo theo đuổi vụ kiện-. Chúng tôi chỉ là doanh nghiệp nhỏ, có ý thức mua bảo hiểm để được hỗ trợ, chia sẻ lúc rủi ro mà nay lại phải ngồi chờ phán quyết của tòa án. Chúng tôi có thể phá sản ngay trong thời điểm ngồi chờ phán quyết của tòa, thử hỏi như vậy còn gì là ý nghĩa của việc mua bảo hiểm nữa?".

Quá trình làm việc với VNI, phóng viên còn được xác nhận rằng mẫu hợp đồng mà VNI dùng để ký với Nishu không đăng ký với Bộ Tài Chính và khi đàm phán nhân viên khai thác bảo hiểm của VNI đã không đàm phán với khách hàng để đưa quy định về việc chậm nộp phí bảo hiểm thì sẽ phát sinh hệ quả pháp lý như thế nào.

VNI cũng thừa nhận trong thực tiễn có việc trao đi đổi lại hợp đồng trước khi ký và ngày ghi trên hợp đồng có thể không phải là ngày hợp đồng được đóng dấu và có hiệu lực.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin những diễn biến mới về vụ việc này với tiếng nói của các cơ quan có trách nhiệm.

Đây không phải lần đầu VNI ‘có chuyện” với khách hàng.

Đầu năm 2011, VNI đã bị khách hàng "quây" văn phòng bảo hiểm tại Quảng Bình do bức xúc với cách giải quyết đối với chiếc xe bị hư hỏng đã được mua bảo hiểm toàn bộ của mình. Sau khi vụ việc được đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng, VNI mới tiến hành giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho khách hàng.

Sau đó, VNI lại bị phát hiện có nhiều sai phạm nghiêm trọng về tài chính và có nhiều bất cập trong công tác điều hành. Bộ Tài chính đã từng có văn bản yêu cầu VNI xem xét, thanh tra các tố cáo của nhiều cán bộ VNI.

Thanh Lương
 

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.