Bảo hiểm du lịch: “Vé an toàn” ít người mua

Du lịch mạo hiểm với những trò chơi cảm giác mạnh rất cần mua bảo hiểm khi đi tour
Du lịch mạo hiểm với những trò chơi cảm giác mạnh rất cần mua bảo hiểm khi đi tour
(PLO) - Tai nạn, mất tài sản, gặp vấn đề xe cộ, sự cố hoãn hay hủy chuyến bay, rút ngắn thời gian du lịch, thất lạc hành lý,… là những vấn đề rủi ro du khách có thể gặp phải khi đi du lịch. Nhưng đa phần du khách Việt Nam không có thói quen bỏ tiền mua bảo hiểm du lịch để hỗ trợ giải quyết vấn đề này, kể cả khi đến những địa điểm không an toàn. 

Khách lơ mơ, công ty lữ hành “bớt xén”

Đi du lịch nội địa hay quốc tế, bên cạnh việc tận hưởng cảm giác thoải mái, thư giãn, yếu tố an toàn trong chuyến đi luôn là điều mà du khách quan tâm. Mua bảo hiểm du lịch được xem là quyền lợi của du khách và đã quy định trong Luật Du lịch Việt Nam. Nhưng thực tế, nhiều người vẫn đang không quan tâm tới chính quyền lợi bảo vệ bản thân mình, cho dù mức bảo hiểm du lịch thấp nhất cho khách du lịch nội địa chỉ là 1.500 đồng/người/ngày.

Đại diện của Tổng Cty CP Bảo hiểm Bảo Long cho hay, bảo hiểm du lịch chưa được nhiều người Việt biết tới và quan tâm như các loại bảo hiểm khác. Số lượng khách du lịch nội địa mua bảo hiểm không nhiều, đa phần là những người già đi theo tour. Còn đối với những tour quốc tế, xin visa cần phải có bảo hiểm du lịch, nên trường hợp mua lẻ cũng rất ít. “Có lẽ, không mấy ai chú ý tới “tấm vé an toàn” này”, vị đại diện trên chia sẻ. 

Khi được hỏi về bảo hiểm du lịch, chị Thu Giang (Cầu Giấy, Hà Nội) đã rất ngạc  nhiên khi biết có loại hình bảo hiểm như vậy. “ Tôi thỉnh thoảng có đi du lịch, theo tour thì đi cùng tập thể nên không phải lo thủ tục, đi với gia đình thì cứ đi bình thường thôi. Tôi không nghĩ có cả bảo hiểm du lịch. Vì đi du lịch mấy ai nghĩ đến rủi ro mà mua, phần lớn chỉ quan tâm nơi ăn nghỉ, vé tàu và máy bay”, chị Giang nói.

Còn chị Nguyễn Hương (Hà Nội), một người hay đi phượt nhưng cũng rất ít khi mua bảo hiểm du lịch cho bản thân. Chị Hương chia sẻ:  “Tôi biết có bảo hiểm du lịch, nhưng cũng chỉ mới mua 2, 3 lần. Vì tôi đi phượt rất nhiều mà cũng chưa thấy bị làm sao”.

Ngoài ra, Luật Du lịch năm 2005 cũng quy định rõ trách nhiệm của các công ty lữ hành quốc tế phải mua bảo hiểm cho khách hàng trong thời gian thực hiện chuyến đi.  Đối với tour du lịch nội địa, điều này không bắt buộc trừ khi khách có yêu cầu, nhưng nhiều công ty đã không có hướng dẫn và quan tâm tới khách hàng khi thấy họ lơ mơ về vấn đề này.

Ví dụ, tháng 2/2016, ba du khách Anh đã bị tai nạn ở thác Datanla (Lâm Đồng), Công ty Đam mê Đà Lạt - đơn vị du lịch liên quan trực tiếp đến 3 du khách đã chỉ bán vé tour, không hướng dẫn việc mua bảo hiểm du lịch cho họ, nhất là khi tour đó có yếu tố mạo hiểm.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Tranviet Travel, công ty du lịch bắt buộc phải mua bảo hiểm cho du khách, trừ các tour nội địa mà khách không có nhu cầu. Tuy nhiên, hiện nay các công ty du lịch cũng thường chỉ mua ở những mức tối thiểu mà thôi, ngay cả tour nội địa hoặc quốc tế, nên du khách khi gặp nhiều vấn đề rủi ro sẽ không được hỗ trợ hoàn toàn và có nhiều thứ bị loại trừ, bồi thường không cao. Khách hàng khi mua tuor nên quan tâm tới vấn đề này chứ không nên chỉ nghĩ tới sản phẩm tour hoặc giá tour. 

Đừng tiếc tiền!

Theo nghiên cứu của các Cty bảo hiểm, hiện nay có khoảng 30% người Việt Nam mua bảo hiểm du lịch. Trong khi 70% du khách còn lại không mua bảo hiểm du lịch do không nhận biết được ngoài quyền lợi được hưởng khi họ gặp rủi ro, còn có quyền lợi bảo hiểm hủy chuyến bay/hành trình, hành lý và chăm sóc y tế sức khỏe tại một nơi xa lạ,…  Cụ thể là chi phí điều trị y tế; vận chuyển y tế cấp cứu; tai nạn cá nhân; những sự cố hoãn, hủy chuyến bay, rút ngắn thời gian du lịch, thất lạc hành lý, bị dời chuyến đột xuất hay các sự cố khác về chuyến bay...

Tuy nhiên, bảo hiểm du lịch sẽ không bồi thường trong một số trường hợp  như: gặp rủi ro do chiến tranh, nội chiến; phụ nữ mang thai; không áp dụng cho trường hợp tự tử; mất tích bí ẩn; bị nhiễm HIV, chất phóng xạ; hành vi trái pháp luật; đi chữa bệnh; tham gia các trò chơi mạo hiểm; những sở thích “trên không”.

Theo khảo sát, hiện có rất nhiều Cty sản phẩm bảo hiểm du lịch như: Bảo Việt, Bảo Minh, ACE Life, AIG (Chartis), Liberty, Blue Cross… Mức phí bảo hiểm cực kỳ thấp, du lịch nội địa thấp nhất 1.500 đồng/người/ngày (được đền bù tối đa khi có tai nạn xảy ra 10.000.000 đồng). Du khách cũng có thể mua bảo hiểm với các mức cao hơn: 3.000 đồng/người/ngày; 4.500 đồng/người/ngày… Mức phí bảo hiểm khi đi du lịch nước ngoài sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào điểm đến và thời gian đi. Mỗi rủi ro xảy ra có các mức phí khác nhau cho khách du lịch lựa chọn mua. 

Ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Hà Nội Tourist khuyến cao, khi mua bảo hiểm khách hàng nên tìm đến các đơn vị bán bảo hiểm uy tín bằng cách tìm hiểu nhiều hãng để có thêm thông tin, xác định rủi ro nào ưu tiên, thời hạn bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, mức bồi thường, các trường hợp được bảo hiểm, thủ tục bảo hiểm… Qua đó, sẽ có những đánh giá và quyết định phù hợp với nhu cầu cũng như túi tiền của mình. Ngoài ra, các công ty du lịch, đại lý vé máy bay cũng hỗ trợ khách hàng mua bảo hiểm du lịch các thông tin cần thiết về dịch vụ này. 

“Du khách không nên tiếc tiền bảo hiểm du lịch vì chi phí mua không lớn, nếu xảy ra vấn đề sẽ tốn rất nhiều chi phí nhất là đi du lịch nước ngoài. Do đó, người dân không nên coi nhẹ việc mua bảo hiểm du lịch để luôn được bảo vệ bản thân tốt nhất”, ông Kế nói. 

Còn ông Carlos Vanegas - Nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm Liberty đã từng khẳng định tầm quan trọng của vấn đề này: “Bảo hiểm du lịch luôn được xem là giấy thông hành quan trọng thứ hai sau hộ chiếu đối với những khách hàng phải di chuyển thường xuyên ra nước ngoài”.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.