Bảo hiểm bắt buộc xe máy: Chủ xe thêm ôn hòa, bớt tranh cãi khi va chạm

Ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam
Ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam
(PLVN) - Xung quanh việc bắt buộc người dân tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng một trong những điểm tích cực nhất cần nhìn nhận là chính sách này sẽ giúp các chủ xe hành xử ôn hòa, văn minh hơn khi xảy ra va chạm trên đường với tâm lý “đã có bảo hiểm lo”.

Bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với xe cơ giới phổ biến trên thế giới đến mức nào, người dân có ủng hộ không, thưa ông? 

- Đầu tiên tôi phải khẳng định rằng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới, trong đó có xe mô tô, xe máy đã ra đời và triển khai tại hầu hết các nước trên thế giới như Anh, Úc, Canada, Thái Lan…. kèm theo những chế tài rất nghiêm.

Đây không chỉ đơn thuần là một sản phẩm bảo hiểm mà được xem là một trong số các giải pháp hữu hiệu góp phần đảm bảo an sinh xã hội nhằm bù đắp một phần tài chính cho chủ xe và giúp người bị tai nạn do xe cơ giới gây ra khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống khi không may xảy ra tai nạn giao thông. 

Rõ ràng, mọi chủ thể hoạt động trong xã hội phải có nghĩa vụ dân sự với các chủ thể khác khi gây thiệt hại dù là khách quan hay chủ quan. Và việc thực hiện trách nhiệm dân sự đã được luật hóa ở các quốc gia, không chỉ riêng Việt Nam chúng ta.

Cho dù luật hóa, nhiều chủ xe máy vẫn chưa được thuyết phục khi mua sản phẩm bảo hiểm này vì họ không được bảo vệ, và nghĩ nếu xảy ra tổn thất thì các bên sẽ tự giải quyết với nhau. Ông có thể giải thích như thế nào?

- Xe máy nói riêng, xe cơ giới nói chung là nguồn nguy hiểm cao độ có thể gây ra hậu quả trong xã hội mà người điều khiển không thể kiểm soát. 

Điều gì xảy ra khi chủ xe không đủ điều kiện tài chính để bồi thường cho nạn nhân do trách nhiệm của họ gây ra ? Đặc biệt, nhiều chủ xe sau khi gây ra tai nạn còn bỏ chạy, và trong nhiều trường hợp cơ quan chức năng không thể truy tìm ra họ. Đó là lý do Nhà nước quy định bắt buộc tất cả các chủ xe cơ giới phải tham gia bảo hiểm TNDS nhằm tạo ra cho xã hội một quỹ tài chính bình ổn dân sinh để đảm bảo mọi nạn nhân do xe cơ giới gây ra trong mọi trường hợp đều được bồi thường đầy đủ đến một mức nhất định. Và như thế, người chủ xe cũng đã được bảo vệ nguồn lực tài chính của mình vì bên bảo hiểm đã giúp họ chi trả bồi thường cho bên thứ ba khi họ tham gia bảo hiểm. 

Xe máy nói riêng và xe cơ giới nói chung là nguồn nguy hiểm cao độ có thể gây ra hậu quả trong xã hội mà người điều khiển không thể kiểm soát
Xe máy nói riêng và xe cơ giới nói chung là nguồn nguy hiểm cao độ có thể gây ra hậu quả trong xã hội mà người điều khiển không thể kiểm soát 

Ngoài ra, khi người dân tham gia bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới thì hành vi của những người điều khiển xe cơ giới sẽ thực hiện thương lượng, trao đổi với nhau khi va chạm phương tiện giao thông cũng sẽ thay đổi. Chủ xe sẽ cảm thấy an tâm “chỉ cần gọi bảo hiểm, đã có bảo hiểm lo” nên tránh được những tranh cãi dẫn đến hậu quả không đáng có. Đây chính là sự nhân văn của chính sách này bên cạnh việc bù đắp nhanh chóng cho nạn nhân bị thiệt hại.

Nhưng rõ ràng trong nhiều trường hợp đòi bồi thường không dễ dàng, phải không ông?

- Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP về chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới, các doanh nghiệp đã giải quyết bồi thường bảo hiểm hỗ trợ cho nạn nhân tai nạn giao thông khắc phục hậu quả cho 593.658 vụ tại nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ. Mức bồi thường theo tỉ lệ thương tật như thế nào cho từng vụ cũng đã được quy định cụ thể tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016 của Bộ Tài chính quy định Quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm. 

Đối với xe máy, chi phí mua bảo hiểm là 50.000 đồng hoặc 60.000 đồng tùy loại xe (chưa bao gồm VAT), trong 1 số vụ do xe máy gây ra thì số tiền chi trả bảo hiểm có thể lên đến 150 triệu đồng, bao gồm thiệt hại về người là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn; đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng/vụ tai nạn. Nếu tai nạn gây tử vong cho 2-3 người ngồi trên xe của bên thứ ba thì tất cả nạn nhân đều được chi trả 100 triệu đồng/người.

Thực tế cho thấy thì các vụ bồi thường dưới 10 triệu đồng được các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động giám định, xác minh vụ việc để đảm bảo giải quyết nhanh chóng quyền lợi khách hàng, còn trên 10 triệu đồng thì phải có đầy đủ các giấy tờ liên quan về vụ tai nạn từ cảnh sát giao thông, cơ quan cảnh sát điều tra...theo quy định hiện hành. 

Trong tất cả các trường hợp, khi xảy ra tai nạn, khách hàng hãy gọi theo số điện thoại Hotline trên Giấy chứng nhận bảo hiểm để khai báo tai nạn, giữa nguyên và chụp hình hiện trường, lấy số điện thoại các bên liên quan để hỗ trợ cơ quan chức năng thúc đẩy quá trình xử lý hồ sơ được nhanh chóng nhất.   

Một phần doanh thu từ sản phẩm bảo hiểm bắt buộc chủ xe cơ giới cũng đã được sử dụng để hỗ trợ nhân đạo cho những nạn nhân tai nạn giao thông trong suốt hơn 10 năm qua
Một phần doanh thu từ sản phẩm bảo hiểm bắt buộc chủ xe cơ giới cũng đã được sử dụng để hỗ trợ nhân đạo cho những nạn nhân tai nạn giao thông trong suốt hơn 10 năm qua 

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm xe máy theo quy định hiện hành cũng cần phải được xem xét để giảm bớt về các giấy tờ liên quan, phù hợp với các mức độ thiệt hại thực tế sao cho người tham gia bảo hiểm không ngại khi phải thu thập hồ sơ liên quan đến tai nạn giao thông để yêu cầu công ty bảo hiểm giải quyết bồi thường kịp thời.

Về vấn đề này, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Hiệp hội bảo hiểm và các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã nhận diện được và đang đề xuất với Cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh quy định về hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

Bộ Tài chính có quy định các doanh nghiệp phải trích doanh thu bán bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông? Ông có thể cho biết vì sao lại có khoản đóng góp này và làm sao để các gia đình có thể nhận được sự hỗ trợ?

- Quỹ bảo hiểm xe cơ giới do các doanh nghiệp đóng góp (trích 1% doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới hàng năm) nhằm thực hiện chỉ hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân tai nạn giao thông tử vong trong các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm hoặc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm và chi cho các mục tiêu khác như xây dựng các công trình an toàn giao thông, đề phòng, hạn chế tổn thất; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông và chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới... 

Khi gặp sự cố, người dân có thể gọi đến văn phòng của Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới, điện thoại 024 3941 2063 hoặc đường dây nóng 0967 235 155 để được hỗ trợ hướng dẫn thực hiện chính sách với mức chi hỗ trợ lên đến 20 triệu đồng/người/vụ.

Cảm ơn ông!

Đọc thêm

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.