Bạo hành tinh thần đối với người bị xâm hại tình dục: Miệng đời đáng sợ không kém kẻ gây án

Bạo hành tinh thần đối với người bị xâm hại tình dục: Miệng đời đáng sợ không kém kẻ gây án
(PLO) - Im lặng khi bị xâm hại, giấu nỗi đau cho riêng mình, đó là cách mà nhiều nạn nhân đã lựa chọn, chỉ vì sợ cái gọi là “miệng đời”. Làm thế nào để nạn nhân không bị xâm hại một lần nữa, đó là một vấn đề khá khó trong xã hội hiện nay.

Miệng đời đáng sợ không kém kẻ gây án

Mấy hôm nay, sự việc cô sinh viên báo chí bị cưỡng hiếp bởi người hướng dẫn thực tập  đang khiến dư luận xôn xao. Tạm chưa bàn về tính xác thực của vụ việc, nhưng có điều đáng buồn là, canh những phẫn nộ dành cho thủ phạm, bên cạnh sự thương cảm dành cho nạn nhân vẫn có không ít lời ác ý được buông ra với quan điểm cô gái chưa hẳn đã bị hại, có thể đồng thuận, hoặc bị cưỡng hiếp cũng không có gì ghê gớm đến mức phải tự tử.Cùng lúc với câu chuyện của nữ sinh nói trên, một nữ cựu phóng viên cũng đã lên tiếng kể về câu chuyện của mình, rằng cô cũng từng bị cấp trên trực tiếp tìm mọi cách quấy rối tình dục, nhưng khi cô nói ra, không có ai bênh vực cô mà chỉ có chỉ trích rằng cô bị hoang tưởng, không biết điều tiết mối quan hệ, không đàng hoàng… 

Trong môi trường văn phòng công ty cũng đã không ít lần những câu chuyện tương tự xảy ra: Khi một nhân viên nữ bị sếp quấy rối, đứng ra tố cáo sếp thì bị nhận sự kì thị ngược từ các đồng nghiệp.    

Thực tế, suy nghĩ này không hiếm trong xã hội hiện nay. Khi một nạn nhân bị xâm hại tình dục, ngoài nỗi đau thể xác và tinh thần phải gánh chịu, nạn nhân còn phải chịu thêm một sự dày vò khác mang tên “miệng lưỡi người đời”. Không ít người vẫn cho rằng, khi một sự việc xâm hại xảy ra, thì nạn nhân bao giờ cũng có phần lỗi trong đó. Phần lỗi ấy có thể là đã ăn mặc không đàng hoàng, đã “ra tín hiệu”, ngầm ý đồng tình, hoặc thậm chí là không chống cự quyết liệt… 

Trong vụ việc thầy giáo dâm ô với hàng loạt học sinh ở Hà Nội, có thể thấy, ngoài mối lo các hậu quả có thể xảy đến về mặt thể chất và tinh thần đối với con, các bậc cha mẹ còn phải đối diện với một nỗi lo khác, đó là con sẽ bị “mang tiếng”, bị quấy nhiễu bởi dư luận chung quanh. Đó là lý do khiến một số phụ huynh dù rất phẫn nộ, uất ức trước hành vi táng tận lương tâm của thầy giáo, nhưng không dám kí vào đơn tố cáo vì sợ rằng, hậu quả sẽ còn nặng nề hơn với con mình. Và thực sự điều không hay đã xảy ra khi sau đó, nhiều trẻ có phụ huynh đứng ra tố cáo thầy giáo đã về khóc tức tưởi với cha mẹ vì bị bạn bè chế giễu là “đứa bị hiếp dâm”. 

Trong nhiều vụ xâm hại, dâm ô hay hiếp dâm trẻ em, cha mẹ đã phải chuyển nhà đi nơi khác sinh sống để cách ly con khỏi sự kì thị của những người chung quanh. Và đôi khi, sự kì thị, sự xúc phạm cũng như cái nhìn và lời lẽ cay độc cũng đáng sợ không kém nỗi đau bị hiếp dâm. Đó chính là lý do khiến nhiều người, nhiều trẻ bị khủng hoảng tinh thần sau khi sự việc hiếp dâm, xâm hại. Và không ít cái chết thương tâm cũng từ đó mà xảy ra. 

Đừng trốn chạy

Chính vì hậu quả của việc “bạo hành tinh thần” từ những người chung quanh, nhiều nạn nhân, trong đó có người lớn, trẻ em và các bậc phụ huynh đã chọn cách “im lặng cho qua” khi sự việc không hay xảy ra. Nhiều nạn nhân cho rằng, rồi mọi thứ cũng qua đi, cũng có thể chữa lành theo thời gian, còn “bung bét” lên thì mình là người thiệt thòi nhiều hơn cả. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý, thì cho dù điều tiếng, dư luận có khắc nghiệt như thế nào, thì giấu giếm chuyện bị xâm hại, cưỡng hiếp luôn là điều không nên. Bởi vì điều đó không những không giúp nạn nhân chữa lành những tổn thương mà còn gây ra nhiều hệ lụy về sau, và đồng thời giúp thủ phạm vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật, có thể còn gây ra nhiều tội ác tiếp theo.

Theo chuyên gia tâm lý Lê Thị Minh Nga, Công ty tư vấn tâm lý Minh An, TPHCM, thì việc bị lạm dụng, cưỡng hiếp trước tiên sẽ gây ra những tổn thương về mặt sức khỏe và nạn nhân cần phải cho người thân biết để khám chữa kịp thời. Cạnh đó, nguy hiểm không kém là thương tổn về mặt tinh thần. Nếu nạn nhân hoặc người nhà giấu giếm và cố làm như chuyện xấu chưa xảy ra thì vết thương tinh thần vẫn còn đó và có thể có di chứng mãi về sau này. Không ít nạn nhân đã rơi vào khủng hoảng tâm lý, bị ảnh hưởng đến hôn nhân rất nhiều năm sau cú sốc bị cưỡng hiếp.

Chính vì vậy, theo chuyên gia Lê Thị Minh Nga, dù có thế nào cũng nên đối diện với sự việc và sẵn sàng tâm lý để ứng phó với điều tiếng từ những người chung quanh. Lúc này, sự động viên, chia sẻ, niềm tin của những người thân chung quanh là yếu tố quan trọng nhất giúp nạn nhân có thể vượt qua mọi thứ và đứng dậy. Và một điều quan trọng mà cả nạn nhân và người thân nên luôn hiểu, rằng nạn nhân không hề có lỗi, nạn nhân cần được cảm thông, sẻ chia và giúp đỡ. Chỉ có kẻ gây ra tội ác là có tội và đáng bị trừng phạt mà thôi. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...