Bao giờ Việt Nam trở thành một 'phim trường quốc tế'?

Căn nhà nhỏ đơn sơ nằm trên đồi cao heo hút với bờ suối tại làng K'Long K'Lanh trong Phim “Lật mặt 7” đang thu hút du khách. (Ảnh trong phim)
Căn nhà nhỏ đơn sơ nằm trên đồi cao heo hút với bờ suối tại làng K'Long K'Lanh trong Phim “Lật mặt 7” đang thu hút du khách. (Ảnh trong phim)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không thể phủ nhận sự đóng góp của những bộ phim điện ảnh quốc tế, Việt Nam trong việc quảng bá văn hóa, du lịch và điện ảnh Việt ra thế giới, tuy nhiên số lượng những dự án phim như vậy vẫn còn khá khiêm tốn. Tiềm năng du lịch của nhiều địa phương chưa được các nhà làm phim khai thác một cách hiệu quả.

Tạo sức hút khám phá cho du khách

Những bộ phim Việt có bối cảnh đẹp không chỉ tạo nên sức hút cho chính phim đó mà còn thu hút du khách ghé thăm những điểm đến làm bối cảnh phim. Phim “Lật mặt 7: Một điều ước” đang có doanh thu chiếu rạp gần 500 tỷ đồng với bối cảnh phim trải dài trên cả nước. Khán giả có dịp chiêm ngưỡng cảnh sắc, văn hóa Việt trong 138 phút của bộ phim. Đặc biệt, bối cảnh chính của phim là làng K'Long K'Lanh, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng. Nơi đây khá hoang sơ, thanh bình với thời tiết lạnh giá. Căn nhà gỗ cạnh bờ suối và ngập tràn hoa bất tử. Loài hoa này không chỉ là nguồn nuôi sống gia đình bà Hai trong phim mà còn là cầu nối liên kết giữa quá khứ đẹp đẽ với thực tại, đại diện cho tình cảm gia đình bất biến.

Ngoài bối cảnh vùng núi, bộ phim còn “chiêu đãi” khán giả bằng những khung hình đẹp nơi miền biển. Đại cảnh được quay tại cảng cá Mỹ Tân, Ninh Thuận. Nhiều nét văn hóa đặc sắc vùng miền cũng được giới thiệu đến khán giả. Cảnh lễ hội ở lăng Thần Nam Hải, Ninh Thuận với phần hát bội là điểm nhấn. Qua lăng kính của phim, những khung cảnh, nét văn hóa truyền thống lâu đời của Việt Nam hiện lên thật đẹp và thu hút. Theo đạo diễn Lý Hải, anh mong muốn giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên Việt, tôn vinh văn hóa, du lịch Việt đến khán giả khắp năm châu.

Cũng với đạo diễn Lý Hải, ở phim “Lật mặt 5: 48h”, những hình ảnh đặc trưng văn hóa bản địa Việt Nam, cụ thể là miền Tây sông nước hào sảng được khai thác, lồng ghép triệt để vào phim. Lý Hải từng chia sẻ rằng vì là người con miền Tây, lớn lên cùng hình ảnh chợ nổi, xe lôi, vỏ lãi… nên nhân dịp làm phim “Lật mặt 5”, anh đã mạnh dạn mang những chi tiết tuyệt đẹp, gắn liền với tuổi thơ này vào phim.

Cần nhiều chính sách thu hút đoàn làm phim

Việt Nam vốn sở hữu thiên nhiên phong phú, bối cảnh đẹp, có tiềm năng với các đoàn làm phim đến từ những “kinh đô điện ảnh thế giới”. Đoàn làm phim Hollywood “Kong: Đảo đầu lâu” với hàng trăm người đã dành nhiều tháng để quay bối cảnh tại các tỉnh Quảng Bình, Ninh Bình và Quảng Ninh. Trước đó, đã có một số phim điện ảnh quốc tế lấy bối cảnh Việt Nam như “Pan”, “Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc”, “Người Mỹ trầm lặng”, “Đông Dương”…

Năm 2015, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, lập kỷ lục doanh thu phòng vé tại Việt Nam thời điểm phát hành (đạt 80 tỷ đồng), đồng thời khiến vùng đất Phú Yên - bối cảnh chính trong phim - trở thành điểm đến hút khách. Ước tính lượng du khách đến Phú Yên tăng 30% so với trước đó. Hà Giang - vùng đất địa đầu Tổ quốc trong bộ phim “Chuyện của Pao” cũng góp phần khiến địa phương này thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước, trong đó bản Sủng Là, huyện Đồng Văn trở thành một điểm tham quan không thể thiếu với du khách khi đến với Hà Giang. Phim “Mắt biếc” lấy bối cảnh chính tại Cố đô Huế đã tạo ra doanh thu kỷ lục phòng vé dịp cuối năm 2019 đầu năm 2020 (ước tính đạt 172 tỷ đồng), cũng khiến nhiều bối cảnh trong phim trở thành địa danh du lịch, nhất là thôn Hà Cảng, xã Quảng Phú.

Có thể thấy, những cảnh quay đẹp trong các bộ phim “bom tấn” có thể tạo sức hút khách du lịch, giúp các điểm đến, địa danh, sản phẩm, dịch vụ du lịch trong phim trở nên nổi tiếng.

Vì vậy Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Tự hào bản sắc Việt” dự kiến sẽ được Bộ VH,TT&DL và UBND tỉnh Bình Định tổ chức trong tháng 8/2024 tại Bình Định. Chương trình nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa và tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương có bối cảnh lý tưởng cho các bộ phim thông qua các tác phẩm điện ảnh. Đồng thời, gắn kết hơn nữa mối liên hệ giữa địa phương, doanh nghiệp và nhà hoạt động điện ảnh trong việc mang lại hiệu quả du lịch từ điện ảnh.

Chương trình cũng nhằm kết nối di sản văn hóa vùng Nam Trung Bộ trong công tác quảng bá du lịch, liên kết thành một hệ thống để bảo tồn, phát huy và khai thác di sản phục vụ phát triển du lịch của cả vùng nói chung, tỉnh Bình Định nói riêng.

Đọc thêm

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.

Gia Lai mùa lễ hội

Gia Lai mùa lễ hội
(PLVN) - Nhắc đến Gia Lai người ta sẽ nghĩ tới những nương cà phê trĩu quả, là đồi chè xanh ngút ngàn núi trùng điệp, là một thành phố “đi dăm phút đã về chốn cũ”. Thế nhưng, có một Gia Lai rất khác, Gia Lai của sắc màu, của những mùa hoa…

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng
(PLVN) - Biểu tượng con tôm Cà Mau và biểu tượng cây đàn kìm Bạc Liêu, không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm check in lý tưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long - là địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa tín ngưỡng.

Trình diễn trang phục dân tộc thiểu số trên ruộng bậc thang

Trình diễn trang phục DTTS người Dao Thanh Phán, Dao Thanh Y tại ruộng bậc thang.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2024, ngày 03/11, tại thôn Cao Thắng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) gần 100 diễn viên không chuyên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tham gia trình diễn trang phục dân tộc trên ruộng bậc thang.

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui
 - Tại lễ trao giải SMARTIES Vietnam 2024, Vietnam Airlines được vinh danh ở hai hạng mục Personalization (Cá nhân hóa, giải Bạc - không có giải Vàng) và Real Time Marketing (Tiếp thị theo thời gian thực, giải Đồng) cho chiến dịch “Million miles of wonder experiences”.