Bao giờ mới hết thời “mỏi mắt” tìm sữa bột?

Nếu tiếp tục quản lý trần giá sữa trên cơ sở 25 mặt hàng như hiện nay thì DN có thể sẽ tiếp tục ra sản phẩm mới lách luật và người tiêu dùng vẫn phải mua sữa dưới cái tên "thực phẩm dinh dưỡng"
Nếu tiếp tục quản lý trần giá sữa trên cơ sở 25 mặt hàng như hiện nay thì DN có thể sẽ tiếp tục ra sản phẩm mới lách luật và người tiêu dùng vẫn phải mua sữa dưới cái tên "thực phẩm dinh dưỡng"
(PLO) - Rất nhiều hãng sữa hiện đã thay đổi tên họ cho các nhãn hàng khiến người tiêu dùng tìm mỏi mắt sữa bột nhưng toàn đụng phải sản phẩm dinh dưỡng, sản phẩm công thức.
Vô tình hay hữu ý, có rất nhiều hãng sữa hiện đã thay đổi tên họ cho các nhãn hàng của mình khiến người tiêu dùng tìm mỏi mắt sữa bột nhưng toàn đụng phải sản phẩm dinh dưỡng, sản phẩm công thức và sản phẩm bổ sung vi chất ở ngay những mặt hàng trước đây họ từng quen gọi là sữa.
Theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng bán sữa tại Hà Nội rất nhiều sản phẩm sữa trước đây đã được thay tên đổi họ, sữa không còn được gọi là sữa khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được. Các hãng đổi tên các sữa sang sản phẩm dinh dưỡng, sản phẩm công thức, sản phẩm bổ sung vi chất cho trẻ. Sữa bột Friso dành cho trẻ từ 1 tuổi trở lên được đổi thành sản phẩm công thức cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi; sữa bột tăng trưởng Growth của Abbort cũng được đổi thành thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng.
Ngoài ra còn rất nhiều mặt hàng nhập khẩu khác cũng được thay tên nhanh chóng như Pediasure của Abbott do Công ty TNHH 3A phân phối; Physiolac 3 dành cho trẻ từ 1-3 tuổi do VNA-Pharm phân phối đến Dielac Pedia 1+ HT loại hộp 400gr và 900gr... Vậy vì lý do gì mà các hãng thay đổi tên họ sản phẩm của mình nhanh đến vây?
Lý giải cho thực tế ấy, phải nhắc đến trong quy định về áp dụng trần giá sữa đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của Liên bộ Tài Chính – Y Tế. Theo quy định về trần giá sữa áp dụng cho sản phẩm sữa thì sản phẩm sữa bột phải có hàm lượng từ trên 34% protein mới nằm trong danh mục quản lý giá, tức là khi sản phẩm dưới 34% protein, sản phẩm này sẽ không được gọi là sữa và không bị áp trần giá. Chính vì thế mà các hãng đã phải thay tên cho sản phẩm của mình, thêm bớt cách ghi hàm lượng chất đạm xuống dưới mức áp trần giá để qua mặt cơ quan chức năng. Theo ghi nhận, các sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em của các hãng sữa trên hầu hết đều ghi hàm lượng chất đạm từ 14% - 18%.
Đặc biệt, trong cùng 1 sản phẩm, các hãng sữa cũng có sự thiếu bất nhất khi hộp thiếc đề là sản phẩm dinh dưỡng nhưng cũng cùng tên sản phẩm ấy, cũng thành phần ấy tương tự ở hộp giấy lại đề là sữa bột pha sẵn dành cho trẻ em 1 – 3 tuổi. Ví dụ điển hình là sản phẩm Grow Plus + cho trẻ 1 – 3 tuổi ở hộp thiếc đề là sản phẩm dinh dưỡng nhưng ở hộp giấy lại đề là sữa bột pha sẵn cho trẻ. Người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là sữa, đâu là dinh dưỡng, chỉ khi chủ cửa hàng cho biết: Họ mới thay tên sản phẩm, còn thành phần giống nhau cả, trong hóa đơn chứng từ cũng ghi là sữa. Theo TS Vũ Đình Ánh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường – giá cả (Bộ Tài Chính) : “Việc áp giá trần theo từng mặt hàng cụ thể như vậy đang có nhiều kẽ hở. Trong 6 tháng tới, doanh nghiệp ra một mặt hàng mới, mà kỳ thực, chỉ là thay đổi mẫu mã, bao bì, thậm chí đổi tên, nằm ngoài 25 mặt hàng trên sẽ khỏi phải tuân thủ giá trần này”.
Để chống các hãng sữa tung chiêu lách luật, mới đây Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã cùng đi đến một giải pháp và kết luận 30 sản phẩm có tên là thực phẩm dinh dưỡng, công thức hay sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng đều nằm trong danh mục quản lý giá, diện bắt buộc áp giá bán theo trần giá sữa.
Tuy nhiên việc người tiêu dùng quan tâm lớn nhất hiện nay vẫn là khả năng kiểm soát của cơ quan quản lý khi mà các Công ty sữa nhìn ra kẽ hở và nhăm nhăm lách luật và che mắt người tiêu dùng. Đã đến lúc cần có biện pháp cứng rắn xử phạt, nêu tên và cảnh cáo các DN làm ăn gian dối, không thể để người tiêu dùng mãi ở trong ma trận được nữa.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.