Bao giờ giảng dạy an toàn internet vào chương trình chính khóa trong nhà trường?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trung tâm Công nghệ thông tin – Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) đã thực hiện khảo sát “Thực trạng giáo dục an toàn internet trong nhà trường” tại 12 tỉnh, thành với 420 học sinh cho thấy phần lớn các em dưới 12 tuổi đã bắt đầu sử dụng mạng xã hội nhưng lại chưa nhìn nhận được hết các rủi ro... 

Trẻ không hình dung được rủi ro từ mạng xã hội

Nói về kết quả khảo sát, bà Ngô Minh Trang – Giám đốc Vietnet-ICT nhấn mạnh,  khoảng 67% học sinh THCS bắt đầu sử dụng internet từ rất sớm (3 – 12 tuổi) và 75% đã và đang sử dụng mạng xã hội. “Tuy nhiên, khi cán bộ khảo sát đưa ra rất nhiều rủi ro khi sử dụng mạng xã hội nhưng các em chỉ tích vào phần nhỏ các rủi ro ấy, đó là gặp các bệnh về mắt, lừa đảo mua bán, nghiện game. Chứng tỏ, hiện nay nhiều em vẫn còn đang không nhìn thấy mạng xã hội đem cho mình nhiều rủi ro hơn những gì mình tưởng tượng”, theo bà Ngô Minh Trang.

Có một thực tế, bên cạnh môi trường bảo vệ của gia đình, trẻ em dành phần lớn thời gian ở trường, qua đó nhà trường là một trong những nơi phù hợp nhất cho giáo dục bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thế nhưng, giáo dục về an toàn sử dụng internet hiện nay trong các nhà trường vẫn chưa đưa được vào chương trình học, nếu có thể thì cũng chỉ là triển khai không theo kế hoạch và phần lớn chỉ mang tính giới thiệu.

Nhiều thầy cô đến từ các trường phổ thông của Hà Nội và các tỉnh tham gia tọa đàm “Giảng dạy An toàn Internet trong nhà trường” do Vietnet-ICT vừa tổ chức cho biết, thách thức lớn nhất đối với nhà trường là giáo dục về an toàn sử dụng internet vẫn chưa thuộc phân khối chương trình chính khóa. Điều này dẫn đến các trường thiếu giáo viên và thiếu cơ chế phân bổ tiết học theo kế hoạch bài bản. Vì thế, đa số các trường mới chỉ tổ chức các lớp học đơn lẻ hoặc chỉ giới thiệu những khái niệm cơ bản cho học sinh.

Thực tế cho thấy, cha mẹ, thầy cô giáo và nhà trường không thể ngăn cấm trẻ em tiếp xúc với internet, điều chúng ta cần là giáo dục cho các em biết cách xử lý và đối mặt với các rủi ro để tự bảo vệ mình trong môi trường mạng rộng lớn. Điều này cũng tạo nền tảng kỹ năng để các em phát triển lành mạnh, tự chủ, tự bảo vệ bản thân trong cuộc sống hiện tại.

Theo kết quả khảo sát “Thực trạng giáo dục an toàn internet trong nhà trường” cũng cho thấy học sinh nếu tham gia các lớp học với hoạt động đầy đủ, có nhận thức về an toàn internet tốt hơn các học sinh chỉ được tìm hiểu qua giới thiệu.  

Bà Nguyễn Thị Tươi, giáo viên môn Tin học Trường THCS Mạo Khê II, Quảng Ninh là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả nội dung giảng dạy internet an toàn trong thời gian qua chia sẻ: “Học sinh nhà trường sử dụng internet với nhiều mục đích khác nhau như học tập, giải trí, giao lưu kết bạn. Tuy nhiên, các em chưa định hướng được cách sử dụng internet an toàn.

Nhiều em dành quá nhiều thời gian sử dụng mạng xã hội, kết bạn tràn lan, tham gia nhiều hội nhóm, diễn đàn thiếu chọn lọc..., từ đó ảnh hưởng đến việc học tập và các mối quan hệ khác. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giảng dạy an toàn internet cho học sinh, nhà trường bắt đầu đưa nội dung này vào chương trình môn Tin học từ năm 2017. Nhờ đó, các em hiểu về những tình huống rủi ro trên mạng, rút ra bài học sử dụng internet an toàn và còn tuyên truyền giúp đỡ các bạn khác biết cách dùng internet an toàn hơn”.

Trao đổi, thảo luận thay vì áp đặt

Bàn về phương pháp, cách thức giảng dạy “An toàn trên mạng Internet” trong nhà trường, bà Nguyễn Phương Linh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) nhấn mạnh đến phương pháp sử dụng ngôn ngữ của trẻ; trao đổi với trẻ thay vì dạy; cho trẻ học qua trải nghiệm...  

Theo Giám đốc MSD: “Trẻ em hiện giờ thích ứng với công nghệ rất nhanh và người lớn có thể còn không theo kịp. Chính vì thế, nói là giảng dạy an toàn trên mạng internet trong nhà trường nhưng thực ra chính là thầy cô và học sinh cùng trao đổi, chia sẻ, thảo luận các phương án hoặc các hành vi tốt nhất để thích ứng và đối phó với những rủi ro tác hại của internet".

Từ góc nhìn của Vietnet-ICT, bà Ngô Minh Trang cũng cho biết: “Từ năm 2016 Vietnet-ICT đã bắt đầu làm việc về chủ đề an toàn sử dụng internet, khởi đầu là cuốn Cẩm nang An toàn sử dụng internet thí điểm tại 12 tỉnh, thành phố trong dự án “Tăng cường kĩ năng công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” phối hợp với Bộ GD&ĐT và Công ty Microsoft.

Và sau đó là sáng kiến Ngày An toàn sử dụng internet 2017 và 2018, phối hợp với Quỹ SecDev, Canada và nhiều hoạt động liên quan khác. Qua quá trình làm việc với các nhà trường và các em học sinh, chúng tôi nhận thấy đây là nội dung vô cùng quan trọng cần sự quan tâm của nhiều bên liên quan từ nhà trường, giáo viên, đến phụ huynh hay các nhà làm chính sách”. 

Tới đây dự án “Tăng cường kĩ năng công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” sẽ tiếp tục tới với một số trường vì sự an toàn của trẻ em trên môi trường mạng. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.