Bao giờ giảng dạy an toàn internet vào chương trình chính khóa trong nhà trường?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trung tâm Công nghệ thông tin – Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) đã thực hiện khảo sát “Thực trạng giáo dục an toàn internet trong nhà trường” tại 12 tỉnh, thành với 420 học sinh cho thấy phần lớn các em dưới 12 tuổi đã bắt đầu sử dụng mạng xã hội nhưng lại chưa nhìn nhận được hết các rủi ro... 

Trẻ không hình dung được rủi ro từ mạng xã hội

Nói về kết quả khảo sát, bà Ngô Minh Trang – Giám đốc Vietnet-ICT nhấn mạnh,  khoảng 67% học sinh THCS bắt đầu sử dụng internet từ rất sớm (3 – 12 tuổi) và 75% đã và đang sử dụng mạng xã hội. “Tuy nhiên, khi cán bộ khảo sát đưa ra rất nhiều rủi ro khi sử dụng mạng xã hội nhưng các em chỉ tích vào phần nhỏ các rủi ro ấy, đó là gặp các bệnh về mắt, lừa đảo mua bán, nghiện game. Chứng tỏ, hiện nay nhiều em vẫn còn đang không nhìn thấy mạng xã hội đem cho mình nhiều rủi ro hơn những gì mình tưởng tượng”, theo bà Ngô Minh Trang.

Có một thực tế, bên cạnh môi trường bảo vệ của gia đình, trẻ em dành phần lớn thời gian ở trường, qua đó nhà trường là một trong những nơi phù hợp nhất cho giáo dục bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thế nhưng, giáo dục về an toàn sử dụng internet hiện nay trong các nhà trường vẫn chưa đưa được vào chương trình học, nếu có thể thì cũng chỉ là triển khai không theo kế hoạch và phần lớn chỉ mang tính giới thiệu.

Nhiều thầy cô đến từ các trường phổ thông của Hà Nội và các tỉnh tham gia tọa đàm “Giảng dạy An toàn Internet trong nhà trường” do Vietnet-ICT vừa tổ chức cho biết, thách thức lớn nhất đối với nhà trường là giáo dục về an toàn sử dụng internet vẫn chưa thuộc phân khối chương trình chính khóa. Điều này dẫn đến các trường thiếu giáo viên và thiếu cơ chế phân bổ tiết học theo kế hoạch bài bản. Vì thế, đa số các trường mới chỉ tổ chức các lớp học đơn lẻ hoặc chỉ giới thiệu những khái niệm cơ bản cho học sinh.

Thực tế cho thấy, cha mẹ, thầy cô giáo và nhà trường không thể ngăn cấm trẻ em tiếp xúc với internet, điều chúng ta cần là giáo dục cho các em biết cách xử lý và đối mặt với các rủi ro để tự bảo vệ mình trong môi trường mạng rộng lớn. Điều này cũng tạo nền tảng kỹ năng để các em phát triển lành mạnh, tự chủ, tự bảo vệ bản thân trong cuộc sống hiện tại.

Theo kết quả khảo sát “Thực trạng giáo dục an toàn internet trong nhà trường” cũng cho thấy học sinh nếu tham gia các lớp học với hoạt động đầy đủ, có nhận thức về an toàn internet tốt hơn các học sinh chỉ được tìm hiểu qua giới thiệu.  

Bà Nguyễn Thị Tươi, giáo viên môn Tin học Trường THCS Mạo Khê II, Quảng Ninh là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả nội dung giảng dạy internet an toàn trong thời gian qua chia sẻ: “Học sinh nhà trường sử dụng internet với nhiều mục đích khác nhau như học tập, giải trí, giao lưu kết bạn. Tuy nhiên, các em chưa định hướng được cách sử dụng internet an toàn.

Nhiều em dành quá nhiều thời gian sử dụng mạng xã hội, kết bạn tràn lan, tham gia nhiều hội nhóm, diễn đàn thiếu chọn lọc..., từ đó ảnh hưởng đến việc học tập và các mối quan hệ khác. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giảng dạy an toàn internet cho học sinh, nhà trường bắt đầu đưa nội dung này vào chương trình môn Tin học từ năm 2017. Nhờ đó, các em hiểu về những tình huống rủi ro trên mạng, rút ra bài học sử dụng internet an toàn và còn tuyên truyền giúp đỡ các bạn khác biết cách dùng internet an toàn hơn”.

Trao đổi, thảo luận thay vì áp đặt

Bàn về phương pháp, cách thức giảng dạy “An toàn trên mạng Internet” trong nhà trường, bà Nguyễn Phương Linh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) nhấn mạnh đến phương pháp sử dụng ngôn ngữ của trẻ; trao đổi với trẻ thay vì dạy; cho trẻ học qua trải nghiệm...  

Theo Giám đốc MSD: “Trẻ em hiện giờ thích ứng với công nghệ rất nhanh và người lớn có thể còn không theo kịp. Chính vì thế, nói là giảng dạy an toàn trên mạng internet trong nhà trường nhưng thực ra chính là thầy cô và học sinh cùng trao đổi, chia sẻ, thảo luận các phương án hoặc các hành vi tốt nhất để thích ứng và đối phó với những rủi ro tác hại của internet".

Từ góc nhìn của Vietnet-ICT, bà Ngô Minh Trang cũng cho biết: “Từ năm 2016 Vietnet-ICT đã bắt đầu làm việc về chủ đề an toàn sử dụng internet, khởi đầu là cuốn Cẩm nang An toàn sử dụng internet thí điểm tại 12 tỉnh, thành phố trong dự án “Tăng cường kĩ năng công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” phối hợp với Bộ GD&ĐT và Công ty Microsoft.

Và sau đó là sáng kiến Ngày An toàn sử dụng internet 2017 và 2018, phối hợp với Quỹ SecDev, Canada và nhiều hoạt động liên quan khác. Qua quá trình làm việc với các nhà trường và các em học sinh, chúng tôi nhận thấy đây là nội dung vô cùng quan trọng cần sự quan tâm của nhiều bên liên quan từ nhà trường, giáo viên, đến phụ huynh hay các nhà làm chính sách”. 

Tới đây dự án “Tăng cường kĩ năng công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” sẽ tiếp tục tới với một số trường vì sự an toàn của trẻ em trên môi trường mạng. 

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.